กระต่ายเนื้อต้นทุน ‘ต่ำ’ ราคาสูง 150 บาท/กก.

หลังได้ศึกษาการเลี้ยงกระต่ายเนื้อที่กินหญ้าชนิดเดียวกับแพะ แกะ และช่องทางตลาดที่สดใส เลี้ยงง่ายราคาดี จึงเริ่มต้นเลี้ยงกระต่ายเนื้อเป็นเจ้าแรกของจังหวัดชัยนาท พร้อมขยายเครือข่ายในพื้นจังหวัดใกล้เคียง ประกันราคารับซื้อคืนกิโลกรัมละ 100 บาท  

ก้องภพฟาร์ม ที่อยู่เลขที่ 2/4 หมู่ 4 ต.ไร่พัฒนา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นผู้เลี้ยงและส่งออกแพะ แกะ หลังได้ศึกษาการเลี้ยงกระต่ายเนื้อที่กินหญ้าชนิดเดียวกับแพะ แกะ และช่องทางตลาดที่สดใส เลี้ยงง่ายราคาดี จึงเริ่มต้นเลี้ยงกระต่ายเนื้อเป็นเจ้าแรกของจังหวัดชัยนาท พร้อมขยายเครือข่ายในพื้นจังหวัดใกล้เคียง ประกันราคารับซื้อคืนกิโลกรัมละ 100 บาท    


นายประเสริฐ กองคูณ วัย 49 ปี  เจ้าของก้องภพฟาร์ม เปิดเผยว่า ปกติแล้วตนทำฟาร์มเลี้ยงแพะ ต่อมาได้ศึกษาสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่เพิ่มขึ้นมาคือกระต่ายเนื้อ มาเป็นเวลากว่า 1 ปี ก่อนที่จะเริ่มเลี้ยงเมื่อปลายปี 2564 และพยายามผลักดันให้คนไทยรู้จักกระต่ายเนื้อซึ่งต่างประเทศได้มีการบริโภคกันมานานแล้ว ขอให้แยกแยะระหว่างกระต่ายสวยงามกับกระต่ายเนื้อที่นำมาเป็นอาหาร 


ที่เลือกเลี้ยงกระต่ายเนื้อ เนื่องจากกระต่ายเป็นสัตว์กินหญ้าที่มีอยู่ทั่วไป เหมือนที่แพะ แกะกิน ซึ่งทางฟาร์มได้มีการปลูกหญ้าไว้หลายชนิด เช่น หญ้าแพงโกล่า หญ้าเนเปียร์ หญ้าหวานอิสราเอล ขณะนี้มีการสั่งซื้อกระต่ายเนื้อมาทางเราจากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เช่น ลาว กัมพูชา ซึ่งเป็นตลาดเดิมของการส่งออกแพะ แกะ อยู่แล้วซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกัน ราคาขายส่งออกกระต่ายมีชีวิต กิโลกรัมละ 130-150 บาท

แม่พันธุ์กระต่ายนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซียทั้งหมด ได้แก่ พันธุ์นิวซีแลนด์ไวท์  นิวซีแลนด์แบลค ชินชิล่า ไจแอนท์   เนื่องจากมีการพัฒนาโครงสร้าง การเจริญเติบโตดี เลี้ยงง่าย ตัวใหญ่ เนื้อสันค่อนข้างเยอะกว่ากระต่ายในบ้านเรา ลักษณะเด่นลำตัวยาว หลังแบน กระดูกเล็ก ได้เนื้อมากขึ้น  น้ำหนักอยู่ที่ 3-6 กิโลกรัม อายุตั้งแต่เกิดถึงจับขายได้ไม่เกิน 4 เดือน  


ขณะนี้ตลาดผู้บริโภคสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศ แต่ไม่มีผลผลิตส่งให้ จึงได้เร่งสร้างเครือข่าย กระต่ายเนื้อก้องภพฟาร์ม รับสมัครสมาชิกในพื้นที่จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี นครสวรรค์ อุทัยธานี เพื่อสะดวกในการเก็บผลผลิต  โดยประกันราคารับซื้อกลับขั้นต่ำ กิโลกรัมละ 100 บาท  โดยจำหน่ายแม่พันธุ์ให้ลูกฟาร์ม หรือสมาชิก เป็นเซ็ต ได้แก่ เซ็ตกลาง แม่พันธุ์ 10 ตัว ตัวผู้ 1 ตัว อายุ 4-5 เดือน  ราคา 15,000 บาท   และเซ็ตใหญ่ น้ำหนัก 2.7 กก.ขึ้นไป อายุ 7-8 เดือน พร้อมผสมพันธุ์ออกลูกให้เลี้ยงได้เลย ราคา 25,000 บาท กระต่ายตั้งท้องเพียง 1 เดือน ออกลูกครอกละ 5-10 ตัว อาหารที่เลี้ยงมีทั้งหญ้า และอาหารข้น  ลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นคนทำงานประจำ ข้าราชการเกษียณ ที่อยากเลี้ยงเป็นอาชีพเสริม  รวมทั้งเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์อยู่แล้ว 


สำหรับช่องทางการติดต่อกับทางก้องภพฟาร์ม เฟสบุค ส่วนตัวชื่อ ประเสริฐ กองคูณ  และเพจเฟสบุค ก้องภพฟาร์ม หรือทางโทรศัพท์ 085 066 9139