ประชาชนหวั่นยอดติดเชื้อ ‘พุ่ง’ หลังสงกรานต์

สถานการณ์โควิดที่ยังระบาดหนัก ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตทะลุ 100 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อรายวันยังสูงต่อเนื่องมากกว่า 5 หมื่นรายต่อวัน โดยช่วงหลังสงกรานต์คาดว่าอาจจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อมากกว่าแสนรายต่อวัน

สถาการณ์การระบาดโควิด-19 ที่ยังมีการติดเชื้อจากการตรวจ RT-PCR และ ATK รวมกันมากกว่า 5 หมื่นรายต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทะลุ 100 ราย กระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์ว่าหลังเทศกาลสงกรานต์ จะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้นมากกว่าแสนราย รวมถึงผู้ป่วยอาการหนัก ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเดินทางและรวมกลุ่มในช่วงเทศกาล

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่า กังวลว่าหลังเทศกาลสงกรานต์จะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ภาครัฐควรตั้งจุดตรวจ ATK ประชาชนก่อนการเดินทางทั้งไปและกลับเพื่อลดการกระจายเชื้อ อยากให้ภาครัฐเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ เพิ่มจำนวนเตียง โรงพยาบาลสนาม ยารักษาให้เพียงพอต่อการดูแลผู้ป่วย

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การจะทำให้สถานการณ์การระบาดไม่เกินศักยภาพระบบสาธารณสุข ทุกคนต้องร่วมมือกันป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ป้องกันตัวเองทุกที่ทุกเวลา ไม่รวมกลุ่มเป็นเวลานาน สวมหน้ากากอนามัยหากอยู่กับผู้สูงอายุหรือเด็กเล็ก งดสังสรรค์ปาร์ตี้ดื่มแอลกอฮอล์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมพร้อมรับมือเพื่อรองรับสถานการณ์หลังสงกรานต์ โดยขยายเตียง หากอัตราครองเตียงถึง 80% สำรองยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์และโมลนูพิราเวียร์เพิ่มรวม 75 ล้านเม็ด โดยเน้นเฝ้าระวังพิเศษกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และเด็กเล็กมีโรคประจำตัวที่ไม่มีวัคซีน

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน