“จุรินทร์” ลุยชายแดนใต้ ถกเซลล์แมนจังหวัด แก้ปัญหาในพื้นที่

“จุรินทร์” ลุยชายแดนใต้ ถกเซลล์แมนจังหวัด แก้ปัญหาในพื้นที่

“จุรินทร์” นั่งหัวโต๊ะ เคาะแก้ปัญหาในจ.ปัตตานี เร่งรัดค้างจ่ายเงินทดแทนชาวประมง 104 ลำ พร้อมจัดระเบียบสะพานปลา นำสินค้าพรีเมียมของจังหวัดขายผ่านออนไลน์ เตรียมทำ MoU กับม.ฟาฏอนี ปั้น GenZ เป็น CEO สินค้าฮาลาล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แถลงภายหลังการประชุมทีมเซลล์แมนจังหวัดปัตตานีว่า  มาติดตามความคืบหน้าประเด็นปัญหาต่างที่ได้มีการประชุมไปเมื่อครั้งก่อน โดยในเรื่องของการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ประกอบการประมงที่ต้องยกเลิกประมงไปหรือต้องเลิกการทำประมงเพราะนโยบายของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ขณะนี้มี 104 ลำที่ถึงเวลาจ่ายเงินชดเชย แต่ยังค้างจ่ายที่ประชุมมีมติให้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ดำเนินการเร่งรัดสำนักงบประมาณเพื่อเร่งรัดต่อไปโดยเร็ว

ส่วนการแก้ไขพระราชกำหนดประมง พ.ศ. 2560 ซึ่งมีเนื้อหาตึงตัวกับผู้ประกอบการประมงจนเกิดปัญหากับผู้ปฏิบัติหลายกรณี ตนขอให้สมาคมประมงแห่งประเทศไทยส่งร่างที่ประสงค์แก้ไขให้กับตนด้วยในฐานะผู้แทนราษฎรจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ นำเสนอเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับการจัดระเบียบขององค์การสะพานปลาที่ตลาดสะพานปลาปัตตานีนั้น มี 2 ประเด็น 1.ขนาดแผงที่ผู้ค้าในตลาดสะพานปลาปัตตานีประสงค์ให้ปรับขนาดเหมาะสมได้รับแจ้งจากผู้แทนองค์การสะพานปลาว่าปรับขนาดให้เป็นไปตามที่ผู้ค้าหารือร่วมกันแล้ว คือ ขนาด 3.5 × 2.5 เมตรต่อล็อค คาดว่าจะปฏิบัติจริงได้วันที่ 1 พ.ค. 65 และ 2.เรื่องค่าเช่า เดิมคิดค่าเช่า ต่อตารางวา (ตร.ว.)ละ 103 บาทประสงค์ขึ้นเป็น 483 บาทต่อตร.ว. และได้มีการเจรจาการ สุดท้ายองค์การสะพานปลาผ่อนปรนชั่วคราวเก็บในราคาเดิม 103 บาทต่อตร.ว. และราคาที่จะปรับใหม่จะหารือร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป ขึ้นอยู่กับค่าเช่าพื้นที่รวมที่กรมธนารักษ์ต้องเร่งกำหนดราคาที่องค์การสะพานปลาไปเช่ากับกรมธนารักษ์ก่อน กรมธนารักษ์จะเร่งดำเนินการกำหนดค่าเช่าให้เสร็จในเดือน มิ.ย.ปีนี้

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีและสำนักงานจัดหางานจังหวัดและส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง เร่งลงไปแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดปัตตานีเสนอให้กระทรวงพาณิชย์หาตลาดให้กับสินค้าของจังหวัดปัตตานี ซึ่งพาณิชย์จังหวัดแจ้งว่าขณะนี้มีการดำเนินการโครงการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คัดสินค้าพรีเมียมหรือสินค้าที่มีศักยภาพ ของ 3 จังหวัด จังหวัดละ 20 รายการเสร็จสิ้นแล้ว จะเข้าสู่การขายออนไลน์ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์จัดงานจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (OBM)ชายแดนใต้ เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้า 60 รายการ ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 65 รวมทั้งข้อเสนอให้จัดโครงการถนนคนเดินที่ถนนปัตตานีภิรมย์หรือถนนหน้าศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เพื่อดึงนักท่องเที่ยวและให้การค้าของปัตตานีสะพัดขึ้น ตนมอบหมายกรมการค้าภายในประชุมร่วมกันกับหอการค้า สภาการท่องเที่ยวของปัตตานี ส่วนราชการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพาณิชย์จังหวัดและบริษัททัวร์ทั้งหมด ให้ไปหารือว่าควรดำเนินการในรูปแบบไหนอย่างไรต่อไป

สำหรับสินค้าฮาลาลในพื้นที่ปัตตานี ศอ.บต.รับไปประสานงานดำเนินการให้เพราะมีโครงการและงบประมาณ R&D กับสถาบันอาหาร 200 รายการ โดยเฉพาะอาหารฮาลาลโดยเฉพาะ โดยเป็นงบประมาณ 65 และ 66  และกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายสนับสนุนสินค้าฮาลาล ซึ่งตนจะไปลง MoU กับมหาวิทยาลัยฟาฏอนี เพื่อทำโครงการปั้น GenZ เป็น CEO สินค้าฮาลาลโดยเฉพาะ ตั้งเป้า 3 จังหวัดชายแดนใต้ มี 4 มหาวิทยาลัย 1 สถาบันอาชีวศึกษาให้ได้ประมาณ 1,000 คนในปีนี้