XO ประมาณการ 1Q65F: กำไรจะลดลงทั้ง YoY และ QoQ

XO ประมาณการ 1Q65F: กำไรจะลดลงทั้ง YoY และ QoQ

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ XO ใน 1Q65F จะอยู่ที่ 96 ล้านบาท (-9% YoY, -11% QoQ) โดยกำไรที่ลดลงจะเป็นเพราะยอดขายลดลง 3% YoY และ 9% QoQ เหลือ 342 ล้านบาท

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของคำสั่งซื้อของบริษัทจากปัญหา supply chain สะดุดใน 3Q64 ใช้เวลานานกว่าที่คาดเอาไว้ก่อนหน้านี้ ในขณะที่ปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ในเส้นทางยุโรป และยอดขายที่ลดลงในรัสเซีย และยูเครน (2% ของรายได้รวม) ยังมีส่วนในการฉุดรั้งยอดขายใน 1Q65 ด้วย เราคาดว่า GPM จะลดลง 250bps YoY และ
50bps QoQ เหลือ 43% ตามยอดขายที่ลดลงเนื่องจากการประหยัดต่อขนาดลดลง ในขณะเดียวกัน เราคาดว่าสัดส่วน SG&A ต่อยอดขายจะลดลง 120bps YoY เหลือ 14.2% เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดลดลง และมีผลขาดทุนพิเศษจากสัญญาอัตราแลกเปลี่ยนใน 1Q64

 

เผชิญแรงกดดันจากด้านต้นทุนน้อยกว่าบริษัทอื่น ๆ ในกลุ่มอาหาร

บริษัทกำหนดราคาซื้อวัตถุดิบเอาไว้ล่วงหน้า (พริก กระเทียม และน้ำตาล) จนถึงสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ เนื่องจาก GPM สูงถึงกว่า 40% เราจึงคาดว่าต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบกับ XO น้อยกว่าบริษัทอื่น ๆ ในกลุ่มอาหาร อย่างไรก็ตาม เรายังต้องติดตามผลกระทบจากเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นในช่วงนี้และการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในยุโรป เพราะ 84% ของรายได้ของ XO มาจากยุโรป ในขณะเดียวกัน ข้อมูลในอดีตชี้ว่าการส่งออกซอสปรุงรสของไทยยังคงขยายตัว แต่ในอัตราที่ชะลอลง ในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อโลกสูง และวัฎจักรเศรษฐกิจโลกอยู่ในขาลงในปี 251-2552 (Figure 4)

XO ประมาณการ 1Q65F: กำไรจะลดลงทั้ง YoY และ QoQ

 

คาดว่ากำไรใน 2Q65F จะฟื้นตัวขึ้น QoQ แต่จะยังลดลง YoY

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ XO จะฟื้นตัวขึ้น QoQ แต่จะยังลดลง YoY ใน 2Q65F เนื่องจากบริษัทคาดว่าคำสั่งซื้อจะฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ยุโรป อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าค่าใช้จ่าย SG&A จะเพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาด (listing fee) ซึ่งบริษัทมีแผนจะใช้ 20-25 ล้านบาท ใน 2Q65F โดยเราเชื่อว่าอานิสงส์จากกิจกรรมทางการตลาดจะส่งผลเต็มที่ในครึ่งหลังของปีนี้

 

Valuation & action

เรายังคงคำแนะนำซื้อ XO โดยประเมินราคาเป้าหมายปี 2565F ที่ 21.20 บาท อิงจาก PER ที่ 17x (PER -
0.5 S.D.)

 

Risks

เกิดข้อพิพาทกับผู้จัดจำหน่าย, การจัดส่งสินค้า และ supply chain สะดุด, การแข่งขันในตลาด