สำนักงานสลากฯ เตรียมทดสอบขายสลากผ่านแอปเป๋าตัง เม.ย.นี้

สำนักงานสลากฯ เตรียมทดสอบขายสลากผ่านแอปเป๋าตัง เม.ย.นี้

สำนักงานสลากฯ เตรียมทดสอบระบบขายสลากผ่านแอปเป๋าตังในช่วงกลาง เม.ย.นี้ หากสามารถดำเนินการได้ จะเปิดขายได้ช่วง พ.ค.นี้ ส่วนโควตาสลากกว่า 6 ล้านฉบับที่ยึดจากผู้ขายเอี่ยว ”มังกรฟ้า - กองสลากพลัส” เตรียมจัดสรรรายย่อยนำมาขายผ่านแพลตฟอร์มเป๋าตัง

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเปิดเผยว่า ในช่วงสงกรานต์นี้ สำนักงานสลากฯ จะเริ่มทดสอบระบบการ ซื้อขายลอตเตอรี่ บน แอปเป๋าตัง เป็นการภายใน หากสามารถดำเนินการได้อย่างไม่สะดุด จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอบอร์ดอีกครั้ง เพื่อให้ทันกำหนดการที่ต้องการขายสลากราคา 80 บาท บนแอปเป๋าตังช่วงเดือนพ.ค.นี้

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ มีแนวคิดจะนำสลากมาเปิดจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของสำนักงานสลากฯ โดยจะเปิดซื้อขายบนแอปพลิเคชันเป๋าตัง โดยจะมีการนำเรื่องดังกล่าวไปหารือในที่ประชุมบอร์ดช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้

สำหรับจำนวนสลากที่ได้จากการตัดสิทธิจากแพลตฟอร์มของมังกรฟ้า และกองสลากพลัสจำนวน 6.74 ล้านในนั้น หากนำมาจำหน่ายบนแอปเป๋าตัง สำนักงานสลากฯ จะเป็นแพลตฟอร์มรายใหญ่ในการจำหน่ายลอตเตอรี่ และขายในราคา 80 บาทเท่านั้น ซึ่งมั่นใจว่า จะได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะปัจจุบันก็มีผู้ใช้งานแอปเป๋าตังกว่า 40 ล้านคน โดยแนะนำว่า ผู้ที่ยังไม่มีแอปพลิเคชันให้เริ่มติดตั้งเพื่อเตรียมไว้ได้เลย

ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำหรับโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลของผู้ค้าสลากในระบบ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์มังกรฟ้า จำนวน 8.9 พันราย รวมกว่า 2 ล้านที่ถูกตัดสิทธิ รวมถึง ที่กำลังตรวจสอบจาก เว็บไซต์ จากที่เกี่ยวข้องกับกองสลากพลัสอีกกว่า 4 ล้านใบ นั้น ในแนวทางเบื้องต้น สำนักงานสลากฯ จะนำโควตาส่วนนี้ ไปรวมกับ ส่วนของผู้ค้าสลาก ที่ได้ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่ เดือนม.ค. โดยโควตาส่วนนี้อาจจะคัดเลือกจากผู้ที่พร้อมขายในระบบ ออนไลน์ที่สำนักงานสลากฯ กำลังจะเปิดในเร็วๆ นี้

“สลากกว่า 6 ล้านฉบับ ที่ยึดจากโควตาผู้ค้ามานั้น เรามีแนวคิดที่จะนำเข้ามาขายในแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งถือเป็นอีกส่วนสำคัญ ที่มีสลากจำนวนมาก ที่สำคัญคือ เราจะคัดเลือกใครเข้ามาเป็นผู้ขาย แนวทางคือ คนใหม่ที่ขายจริง สมัครใจและพร้อมมาอยู่บนแพลตฟอร์มด้วย ส่วนความคืบหน้าของการตรวจสอบผู้ค้าบนกองสลากพลัสนั้น คาดว่าจากจำนวนสลากกว่า 4 ล้านฉบับ น่าจะมีผู้ค้าที่เกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นราย” พ.ท.หนุน กล่าว

ขณะที่ การตรวจสอบแพลตฟอร์มออนไลน์ จะมีการขยายผลไปยังบริษัทหรือ เว็บไซต์ อื่นๆ หรือไม่นั้น เป็นอำนาจของตำรวจ ในการเข้าไปตรวจสอบ โดยสำนักงานสลากเองจะขยายผลในเรื่องของโควตาผู้ค้าสลากเท่านั้น ซึ่งสำนักงานสลากฯ มีกฎ กติกาชัดเจนอยู่แล้ว ว่า ให้ผู้ค้าขายเอง ห้ามนำไปขายต่อ ซึ่งการที่ผู้ค้าไปส่งต่อให้แพลตฟอร์มนำไปขาย ก็ถือว่าผิดสัญญา สำนักงานสลากก็จะทำการตัดสิทธิโควตาทันที

ด้านความคืบหน้าของโครงการสลาก 80 บาทนั้น ขณะนี้ ก็เตรียมพร้อมขายแล้ว สำหรับ 228 จุดในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดในภาคกลาง ส่วนในสัปดาห์นี้ ก็จะเดินทางไปภาคอีสาน และภูมิภาคอื่นๆ เพื่อลงพื้นที่ดำเนินการคัดเลือกต่อไป

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์