สปสช.ดึง ปณท-ธ.ก.ส. ส่ง ‘ฟาวิฯ’ ผู้ติดเชื้อ

สปสช. ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ ให้กับผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว ในกลุ่มที่รอลงทะเบียนรักษาตัวที่บ้าน และยังไม่มีสถานพยาบาลรองรับ โดย สปสช. จะทำหน้าที่คัดกรองอาการผู้ป่วยก่อนส่งยา ขณะเดียวกันขอให้ผู้ป่วยมั่นใจว่าจะได้รับยาอย่างแน่นอน

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.), บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แถลงข่าว “ความร่วมมือการจัดส่งยาฟาวิฟิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยโควิด-19" เพื่อเป็นการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการและจำเป็นต้องได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ 

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ความร่วมมือของ 3 องค์กรที่เกิดขึ้นในวันนี้ เพื่อร่วมดูแลประชาชนภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงเพิ่มสูง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์แนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ 

นอกจากนี้การจัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ ให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ในระบบรักษาตัวที่บ้านในครั้งนี้ เป็นยาที่ได้รับการสนับสนุนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  5แสนเม็ด โดยจะจัดส่งยา ให้ผู้ป่วยในกลุ่มที่อยู่ระหว่างรอการติดต่อเข้าระบบรักษาตัวที่บ้าน จากหน่วยบริการหรือสถานพยาบาล

เมื่อผู้ป่วย โทรมายังสายด่วน 1330 แล้ว หลัง24 ชั่วโมง ยังไม่ได้สถานพยาบาล ทาง สปสช.จะจัดส่งยาให้ก่อน  / ซึ่ง สปสช. จะคัดกรองอาการตามหลักเกณฑ์ของกรมการแพทย์  / หากพบว่าผู้ติดเชื้อเริ่มมีอาการที่จำเป็นต้องได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ ก็จะทำการจัดส่งให้ผู้ติดเชื้อทันที โดยประสานความร่วมมือการจัดส่งยากับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย และการสนับสนุนงบประมาณการจัดส่งโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ประมาณ5 แสนบาท //สำหรับการจัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยทางไปรษณีย์จะใช้ระบบการจัดส่งด่วน EMS โดยยาจะจัดส่งถึงภายใน 1 วัน  โดย ได้กระจายยาส่วนหนึ่งไปบางแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประมาณ700-800 ราย 

โดยในช่วงนี้จะเปิดอาสาสมัครประมาณ 3000 คน คอยรับโทรศัพท์สายด่วน 1330 ประมาณ1แสนคู่สาย เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่อาจเพิ่มขึ้น

ส่วนผู้ป่วยกลุ่ม 608 ก็จะมีการเปิดสายด่วนพิเศษ 1330 กด 18 โดยจะจับคู่กับหน่วยบริการสถานพยาบาลให้โดยขณะนี้มีผู้ป่วยในกลุ่มผู้สูงอายุติดต่อเข้ามาวันละประมาณ 100 ราย 

ทั้งนี้  สปสช. ได้มีการจัดเตรียม ชุดตรวจ ATK และยารักษา ผ่านระบบร้านยาของสปสช. เพื่อรองรับกลุ่มเสี่ยง และในกลุ่มที่รับชุดตรวจ ATK ไปแล้ว ตรวจพบเชื้อเป็นบวก สามารถเข้ารับยาเบื้องต้น ที่ร้านขายยาใกล้บ้าน ที่มีป้ายร้านยาชุมชนอบอุ่น ของสปสช. ที่มีประมาณ400 แห่งทั่วประเทศ โดยสามารถลงทะเบียนรับยาผ่านระบบ เพื่อพิสูจน์ตัวตนที่ร้านขายยา ส่วนยาที่จะได้รับก็จะเป็นยาบรรเทาอาการ  ยาฟ้าทะลายโจร ยาแก้ไอ เป็นต้น

ขณะที่นายพีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด บอกว่า ครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่ไปรษณีย์ไทยมีความยินดี ในการร่วมจัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้ผู้ป่วยโควิด-19 โดยการจัดส่งจะมีระบบจัดส่งยาให้ถึงมือผู้ป่วยได้ในวันเดียว เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับยาโดยเร็วที่สุด 

ด้านนายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ทาง ธ.ก.ส.ในฐานะสถาบันทางการเงินของคนไทยได้ร่วมมือกับทาง สปสช.และ ไปรษณีย์ไทย โดยสนับสนุนค่าบริการจัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในครั้งนี้ในวงเงินจำนวน 5 แสนบาท เพื่อร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่จำเป็นต้องได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ให้ได้รับยารักษาอย่างทันท่วงที