โละมันฯปลูก ‘มะละกอ’ ทำเงินช่วงหน้าแล้ง

เกษตรกรยโสธรเปลี่ยนพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังมาปลูกมะละกอแขกนวล เหมาะใช้ส้มตำ ปลูก 5 เดือนเก็บขายได้ พ่อค้ารับซื้อถึงสวน สร้างรายได้ช่วงฤดูแล้ง

ที่แปลงมะละกอแขกนวล ต.ศรีแก้ว อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ของนายทองมา จันทร์แสง หรือ ลุงเคน อายุ66ปี อยู่บ้านเลขที่88หมู่2บ้านโคกใหญ่ เจ้าของสวนมะละกอ 2 ไร่ นายทองมา เล่าว่า เดิมปลูกมันสำปะหลัง แต่ไม่มีราคา จึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ ทดลองปลูกมะละกอสายพันธุ์แขกนวล มะละกอเก็บลูกสดขาย โดยเพาะต้นพันธุ์มะละกอเองแล้วนำต้นพันธุ์ไปปลูกในพื้นที่ประมาณ2ไร่ กว่า700ต้น บนพื้นที่ที่อยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำห้วยโพงตอนบน วางระบบน้ำแบบท่อและแบบน้ำหยดในแปลงปลูกมะละกอให้น้ำวันเว้นวันใส่ปุ๋ยพรวนดินและกำจัดวัชพืชเหมือนการปลูกพืชทั่วๆไปใช้ระยะเวลาปลูกประมาณ5เดือน ต้นมะละกอก็จะติดลูกออกมาอย่างสวยงามและดกพร้อมเก็บลูกสดส่งจำหน่าย ซึ่งมะละกอเป็นพืชที่ดูแลง่ายกว่าพืชชนิดอื่น ศัตรูพืชน้อย 
ส่วนตลาดนั้นเมื่อถึงช่วงเก็บเกี่ยว มีพ่อค้าเข้าไปรับซื้อถึงในสวนในราคากิโลกรัมละ5บาท ซึ่งมะละกอสดกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด จนไม่พอขายเนื่องจากพ่อค้าต้องการรับซื้อมะละกอทุกวันแต่มะละกอก็ไม่สามารถที่จะโตพอเก็บได้ทุกวัน

นอกจากนี้แล้วภายในสวนมะละกอยังมีการปลูกพริกแซมระหว่างต้นมะละกออีกด้วยเพื่อจะได้เก็บพริกส่งขายเป็นรายได้เสริมอีกทางในระหว่างที่รอเก็บมะละกอขายก็จะสามารถเก็บพริกส่งขาย 
“ เมื่อปีที่แล้วเช่าพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำห้วยโพงตอนบน เพราะเห็นว่าเป็นทำเลดีอยู่ติดกับแหล่งน้ำจากเดิมพื้นที่ดังกล่าวเจ้าของที่ใช้ปลูกมันสำปะหลังจึงปรับเปลี่ยนมาทดลองปลูกมะละกอ ระหว่างรอมะละกอมีลูก ได้ปลูกพริกพันธุ์ซุปเปอร์ฮอตสลับกันไปด้วย สูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำขึ้นมาหล่อเลี้ยงแปลงปลูกวันเว้นวันดูแลใส่ปุ๋ยพรวนดินและกำจัดวัชพืชตามขั้นตอนใช้เวลาปลูกประมาณ5เดือน ก็สามารถเก็บมะละกอส่งขายได้ทันที ปัจจุบันเก็บมะละกอสดส่งขายในราคากิโลกรัมละ5บาท ซึ่งจะมีพ่อค้าเข้าไปรับซื้อถึงภายในสวนโดยจะเก็บมะละกอส่งขายทุกเดือนต่อ1รอบ แต่ละรอบจะเก็บมะละกอส่งขายไม่ต่ำกว่า500กิโลกรัม ถึง2ตัน ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของมะละกอบางรอบให้ผลผลิตมากแต่บางรอบอาจจะให้ผลผลิตน้อย