SCB เตือนผู้ลงทุน 11 เม.ย.นี้ วันสุดท้ายซื้อหุ้นในกระดาน นำมาแลกหุ้น SCBX

SCB เตือนผู้ลงทุน 11 เม.ย.นี้ วันสุดท้ายซื้อหุ้นในกระดาน นำมาแลกหุ้น SCBX

ธนาคารไทยพาณิชย์ แจ้งผู้ลงทุน 11 เม.ย.นี้ วันสุดท้าย ซื้อหุ้นในกระดาน เพื่อนำมาแลกหุ้น SCBX แต่หากซื้อหลังจากวันดังกล่าว จะไม่สามารถนำมาแลกหุ้นได้

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือ SCB แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ธนาคารไทยพาณิชย์  ได้แจ้งให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนทราบว่า บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ  SCBX  จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของธนาคาร โดยการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ของ SCBX แก่ผู้ถือหุ้นของธนาคาร เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับหลักทรัพย์ของธนาคารใน อัตราการแลกหลักทรัพย์เท่ากับ 1 หุ้นสามัญของธนาคาร ต่อ 1 หุ้นสามัญของ SCBX และ 1 หุ้นบุริมสิทธิของธนาคาร ต่อ 1 หุ้นสามัญของ SCBX

(ทั้งนี้ ในการทำคำเสนอซื้อดังกล่าว SCBX จะยกเลิกคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ หากจำนวนหุ้นที่มี ผู้แสดงเจตนาขายมีจำนวนน้อยกว่าร้อยละ 90 ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของธนาคาร)

โดย SCBX ได้กำหนด ระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2565จนถึงวันที่ 18 เมษายน 2565 ระหว่างเวลา 9.00 น. ถึง 16.00 น. ของทุกวันทำการ รวมทั้งสิ้น 30 วันทำการ โดยเป็นระยะเวลารับซื้อสุดท้าย SCBX ได้ดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้นของธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2565 จนถึงวันที่ 5 เมษายน 2565 รวม เป็นระยะเวลา 25 วันทำการแล้ว

ดังนั้น ธนาคารขอแจ้งเตือนผู้ถือหุ้นและผู้ที่ประสงค์จะซื้อหุ้นของธนาคารเพื่อแลกหุ้นใน ขั้นตอนการตอบรับคำเสนอซื้อ ดังนี้

1. วันสุดท้ายของการยื่นแบบตอบรับการทำคำเสนอซื้อพร้อมเอกสารประกอบให้กับตัวแทนในการรับซื้อ หลักทรัพย์ คือ วันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 ก่อนเวลา 16.00 น. โดยตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)และบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด

2. เนื่องจากการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  (ตลท.) มีขั้นตอนการชำระราคา และส่งมอบหุ้นในวันทำการที่ 2 ถัดจากวันซื้อขาย หรือ T+2 ดังนั้น วันทำการสุดท้ายที่นักลงทุนสามารถซื้อ หุ้นของธนาคาร เพื่อนำมาตอบรับคำเสนอซื้อได้ คือ วันจันทรที่ 11 เมษายน 2565 โดยภายหลังวันที่11 เมษายน 2565 นักลงทุนสามารถเข้าซื้อหลักทรัพย์ของธนาคาร ได้ตามปกติ แต่จะไม่สามารถนำหลักทรัพย์นั้นมาตอบรับคำเสนอซื้อ ได้ซึ่งภายหลังจากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของธนาคาแล้วเสร็จ

และเมื่อตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุญาตให้หุ้นสามัญของ SCBX เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน หุ้นของ SCBX จะเริ่มซื้อ ขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันเดียวกับวันที่หุ้นของธนาคารจะถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ

ดังนั้น ผู้ถือหุ้นของ ธนาคารที่ไม่ตอบรับคำเสนอซื้อจะได้รับผลกระทบ ดังนี้

1) หุ้นของธนาคารขาดสภาพคล่องหุ้นของธนาคารจะพ้นสภาพการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และจะไม่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือตลาดรองอื่น ๆ

2) ขาดโอกาสในการได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนจากการด าเนินงานของธุรกิจที่โอนย้ายไปยัง SCBX และ ธุรกิจใหม่ในอนาคต ผู้ถือหุ้นที่ไม่ตอบรับคำเสนอซื้อ จะไม่มีโอกาสในการได้รับผลตอบแทนจากการด าเนินงานของ ธุรกิจที่โอนย้ายไปยัง SCBX และธุรกิจใหม่ที่ SCBX จะมีการลงทุน ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูงและมี ศักยภาพที่จะสามารถจดทะเบียนและระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในอนาคตได้

3) ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษี หลังจากหุ้นของธนาคารพ้นสภาพการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ผู้ถือหุ้นที่เป็นบุคคลธรรมดาจะ ไม่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ส าหรับกำไรจากการซื้อขายหุ้น (Capital gain tax) 

นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นของ ธนาคาร ทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลจะต้องเสียอากรแสตมป์ ในการโอนหุ้นสามัญของธนาคาร ในกรณีที่บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์

4) นโยบายการจ่ายเงินปันผลอาจเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต นโยบายการจ่ายเงินปันผลของธนาคาร ภายหลังการปรับโครงสร้างการถือหุ้นอาจมีการ เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากธนาคารจะอยู่ภายใต้ SCBX

ดังนั้นนโยบายการจ่ายเงินปันผลของธนาคารจะต้อง ขึ้นอยู่กับแผนธุรกิจในอนาคตและความเหมาะสมโดยรวมเพื่อพิจารณาฐานะทางการเงินของ SCBX

5) ได้รับข้อมูลข่าวสารของธนาคารน้อยลง เนื่องจากหุ้นของธนาคารจะถูกเพิกถอนจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้ถือหุ้นของธนาคารจะมีข้อจำกัด ในการได้รับข่าวสารจากธนาคาร

ในกรณีของผู้ถือหุ้นซึ่งถือหุ้นของธนาคารในรูปแบบใบหุ้น (Scrip) ผู้ถือหุ้นสามารถส่งแบบตอบรับคำเสนอซื้อ พร้อมเอกสารประกอบได้ที่ตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ทุกราย ยกเว้นบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด (สำหรับ ผู้แสดงเจตนาทั้งประเภทบุคคลและนิติบุคคล) และที่สาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ (เฉพาะผู้แสดงเจตนา ประเภทบุคคล)

สำหรับกรณีของผู้ถือหุ้นซึ่งถือหุ้นของธนาคารในรูปแบบไร้ใบหุ้น (Scripless) ผู้ถือหุ้นสามารถส่งแบบ ตอบรับคำเสนอซื้อพร้อมเอกสารประกอบได้ที่บริษัทหลักทรัพย์ที่ผู้ถือหุ้นมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์อยู่ โดยบริษัทหลักทรัพย์นั้นจะเป็นผู้ให้บริการรวบรวมและนำส่งแบบตอบรับคำเสนอซื้อดังกล่าวให้แก่ตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ ต่อไป