บิตคอยน์ร่วงเกือบ 2% นลท.เลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยงหลังเฟดจ่อเร่งขึ้นดบ.

บิตคอยน์ร่วงเกือบ 2% นลท.เลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยงหลังเฟดจ่อเร่งขึ้นดบ.

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงเกือบ 2% ช่วงเช้านี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ได้ส่งผลให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงคริปโทเคอร์เรนซี

ณ เวลา 08.40 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ ร่วงลง 872 ดอลลาร์ หรือ -1.99% แตะที่ระดับ 43,026 ดอลลาร์

ราคาบิตคอยน์ปรับตัวตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% จากเดิมที่เฟดใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาคริปโทเคอร์เรนซีในเวลานั้นด้วย

นายไมเคิล โนโวแกรทซ์ ผู้บริหารบริษัทกาแล็กซี ดิจิทัล โฮลดิงส์ คาดการณ์ว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และมีความเป็นไปได้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ดี นายโนโวแกรทซ์มองว่า เศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลงในขณะนี้ อาจทำให้เฟดไม่สามารถคุมเข้มนโยบายการเงินรุนแรงเกินไป ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะช่วยหนุนราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น พร้อมกับย้ำว่า คริปโทเคอร์เรนซียังคงเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุน

ทั้งนี้ นายโนโวแกรทซ์ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในการประชุม "Bitcoin 2022" ซึ่งเปิดฉากขึ้นที่เมืองไมอามีตั้งแต่เมื่อวานนี้ และมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 25,000 คน