‘TSR’ ตั้งแม่ทัพใหม่ ขับเคลื่อนรายได้ปีนี้โต10%

‘TSR’ ตั้งแม่ทัพใหม่ ขับเคลื่อนรายได้ปีนี้โต10%

เมื่อแรงกระแทกจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 กระทบธุรกิจของ บริษัท เธียรสุรัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSR จากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองไทยพุ่งสูง ส่งผลให้รัฐบาลต้องงัดมาตรการปิดเมือง (Lockdown) จึงกระทบต่อภาพรวมการจำหน่ายเครื่องกรองน้ำของบริษัทค่อนข้างมาก

สะท้อนผ่านผลประกอบการในปี 2563 เทียบกับปี 2564 ที่มีกำไรสุทธิ 143.13 ล้านบาท ลดลงอยู่ที่ 31.01 ล้านบาท ขณะที่รายได้อยู่ที่ 1,942.88 ล้านบาท ลดลง 1,693.49 ล้านบาท ตามลำดับ

ดังนั้น ในปี 2565 บริษัทจึงต้องปรับทัพโครงสร้างผู้บริหารครั้งใหม่ !!เพื่อมาขับเคลื่อนองค์กรแห่งนี้ และสร้างการเติบโตต่อเนื่อง ด้วยการดึง“สยาม  อุฬารวงศ์”เข้ามารับหน้าที่ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ (MD)บริษัท เธียรสุรัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSRซึ่งมีผลตั้งแต่ 31 ม.ค. 2565 

“สยาม  อุฬารวงศ์”กรรมการผู้จัดการ TSR ให้สัมภาษณ์ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า มีประสบการณ์ในการทำงานในธุรกิจสินเชื่อด้านการพัฒนาธุรกิจ และด้านการตลาดและก่อนมาอยู่ที่ TSR เคยดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยเป็นบริษัทในเครือบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน)หรือ SINGER

ก่อนจะลาออกและมาร่วมงานกับ TSR ตั้งแต่ปี 2560 ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง จำกัดซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ TSR และในปี 2565 ถูกวางตัวให้มารับหน้าที่กรรมการผู้จัดการ TSR ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของTSR ในปัจจุบันที่กำลังมุ่งเน้น“การขายและการให้สินเชื่อ” เพื่อพัฒนาธุรกิจและขับเคลื่อนกลุ่มบริษัทให้เติบโตต่อเนื่อง

สะท้อนผ่านตั้งเป้ารายได้ปี 2565 เติบโต 10% จากการวางเป้าหมายธุรกิจด้วยการกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารงานโดยการพัฒนาธุรกิจหลักให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นการเติบโตในสินค้าที่บริษัทมีความชำนาญโดยยังคงให้ความสำคัญกับสินค้าหลักในการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำสะอาด (Water solutions expert) ทั้งการผลิตและจำหน่ายเครื่องกรองน้ำดื่มและเครื่องกรองน้ำใช้ (Watermate) รวมถึงการจำหน่ายเครื่องทำน้ำแข็ง ธุรกิจรับจ้างผลิต(OEM)และธุรกิจเช่าซื้อ การขยายช่องทางการขายใหม่ในรูปแบบตัวแทนและธุรกิจ online พร้อมทั้งสร้างและพัฒนาทีมขายให้แข็งแกร่งในทุกช่องทาง การเพิ่มบุคลากรทีมขายตรง

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทจะเน้นสร้างการเติบโตด้วยเพิ่มสัดส่วน“รายได้พอร์ตประจำ” (Recurring Income)จากฐานลูกค้าเดิม ให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยผลักดันการเติบโตของบริษัทให้ยั่งยืน และมุ่งเน้นการตลาดเชิงรุก ด้วยการพัฒนาทีมขายให้แข็งแกร่งในทุกช่องทางและการเพิ่มบุคลากรทีมขายตรง

“ในปี 65 บริษัทยังคงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หากคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะช่วยหนุนให้ยอดขายเครื่องกรองน้ำกลับมาฟื้นตัว และเตรียมเรียกทีมขายกลับมาเริ่มจำหน่ายเครื่องกรองน้ำเพิ่มเติมด้วย”

โดยการขายสินค้าของ TSR ยังคงเน้นกลยุทธ์เดิม คือ ขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่ม B2B มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการกลุ่มร้านอาหาร กลุ่มร้านชา/กาแฟ กลุ่มสำนักงาน เนื่องจากเป็นผู้ที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง โดยจะมีการเพิ่มสินค้าให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเครื่องทำน้ำแข็ง หรือ ตู้กดน้ำร้อน/น้ำเย็น โดยจากการเน้นกลยุทธ์ B2B ไปในช่วงที่ผ่านมาถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี

ด้านบริษัทย่อย คือ บริษัท เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง จำกัด (TSRL) จากเดิมที่ให้บริการปล่อยสินเชื่อในสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น ปัจจุบันเริ่มขยายไลน์ปล่อยสินเชื่อไปยังสินค้าอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น เครื่องทำน้ำแข็ง รถยนต์ และรถบรรทุก ตั้งเป้าหมายสินเชื่อปล่อยใหม่ที่ 400-500 ล้านบาท จากปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ราว 330 ล้านบาท โดยจะเน้นการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มรถบรรทุกมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันตลาดนี้มีการเติบโตค่อนข้างมาก ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่มากยิ่งขึ้นส่งผลให้การขนส่งมีการเติบโตตามไปด้วย

สำหรับธุรกิจเครื่องทำน้ำแข็งยี่ห้อ Alpine ปัจจุบันมี Backlog มากกว่า 30 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 160 ล้านบาท จากปี 64 ที่ราว 100 ล้านบาท โดยปัจจุบันผู้ประกอบการได้หันมาใช้เครื่องผลิตน้ำแข็งด้วยตัวเองมากยิ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัย และความสะอาด ช่วยหนุนให้ยอดขายของบริษัทมีการเติบโต

“เรามองว่ายังไงก็ต้องฟื้นตัวเพราะปีนี้เราได้รับผลกระทบไปค่อยข้างมาก แต่อย่างไรก็ตามจากสถานการโควิด-19 ว่าจะเข้ามากระทบอีกหรือไม่ ซึ่งในปัจจุบันเราก็ได้เน้นการบริหารจัดการต้นทุนการผลิตให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

ท้ายสุด “สยาม”บอกไว้ว่า หลังจากขึ้นแท่นมารับตำแหน่งเอ็มดีจะนำพา TSR เดินหน้าต่อยอดมาความสำเร็จได้แน่นอนด้วยประสบการณ์ในธุรกิจสินเชื่อ การพัฒนาธุรกิจ และด้านการตลาด ซึ่งในปีนี้จะมุ่งเน้นกลยุทธ์เพิ่มรายได้จากกลุ่มลูกค้าเดิมโดยเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน