‘วิรไท’ อดีตผู้ว่าการ ธปท. ชูหลัก ‘ยืนตรง มองไกล ยื่นมือ ติดดิน’ ช่วยไทยพ้นวิกฤติ

‘วิรไท’ อดีตผู้ว่าการ ธปท. ชูหลัก ‘ยืนตรง มองไกล ยื่นมือ ติดดิน’ ช่วยไทยพ้นวิกฤติ

วิรไท อดีตผู้ว่าการ ธปท. ชูการดำเนินนโยบายการเงิน ต้องยึดหลักที่เป็นคุณค่าหลักของ ธปท.คือ ยืนตรง มองไกล ยื่นมือ และ ติดดิน ยังเป็นหลักที่สำคัญนำพาเศรษฐกิจพ้นวิกฤติ

    นายวิรไท สันติประภพ อดีตผู้ว่าการ ธปท.คนที่ 23 กล่าวว่า หลักที่เป็นคุณค่าหลักของ ธปท.คือ ยืนตรง มองไกล ยื่นมือ และติดดิน ยังเป็นหลักที่สำคัญมาก

 แต่บริบทการตีความอาจจะต้องปรับให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงสภาวะแวดล้อมและความท้าทายที่เราเผชิญ

 

     

ทั้งนี้บทบาทของผู้กำกับดูแล จะต้องเข้าไปเปลี่ยนแปลงความบิดเบือนหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะในสภาวะที่เกิดวิกฤติ แม้บางเรื่องไม่ได้อยู่ภายใต้ขอบเขต ธปท.โดยตรง แต่ถ้าเราไม่กล้าทำ จะขว้างงูไม่พ้นคอ ทำให้ผลเสียที่เกิดขึ้นมากกว่ามาก

     

ส่วนเรื่องของมองไกลนั้น จะต้องมองกว้างด้วย เพราะระบบเศรษฐกิจที่เราเผชิญมีความเชื่อมโยงกันสูงหลายองค์ประกอบหลายปัจจัย ฉะนั้น ต้องมองไกลไปถึงทางออกด้วย
 

     

ดังนั้นการยื่นมือ และ ติดดินเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะไม่ว่า จะมีกรอบกฎหมายต่างๆ แต่ที่สุดแล้วเราต้องชนะใจประชาชน และธปท.ต้องมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งประชาชนจะต้องเห็นประโยชน์ เห็นผลงานที่เราทำ

     

"เรื่องดังกล่าวบางคนคิดว่า ความเป็นอิสระของธปท.คือ ธปท.จะทำอะไรก็ได้ ไม่จริงเลย ในอดีตที่ผ่านมา ผู้ว่าธปท.ก็มีสิทธิเสนอชื่อเป็นกรรมการ ธปท.และปลัดกระทรวงการคลังก็สามารถที่จะเสนอชื่อได้เช่นเดียวกัน ถ้าเสนอชื่อไม่ตรงกัน คนที่ผู้ว่าการ ธปท.เสนอมักจะไม่ได้รับเลือก ก็จะเป็นฝั่งทางคลังเสนอชื่อเป็นส่วนใหญ่ จะเห็นว่า มีกลไกการคานอำนาจซึ่งกันและกัน”

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์