คึกคัก แห่ปิดบัญชีเงินฝาก สหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ 10 คนแรกพุ่งกว่า 200 ล้านบาท

คึกคัก แห่ปิดบัญชีเงินฝาก สหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ 10 คนแรกพุ่งกว่า 200 ล้านบาท

สมาชิกสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯแห่ถอนเงิน 10 คน แรก ปาไป200 ล้าน ลั่นประกาศให้ได้แค่4 แสนบาทต่อบัญชี ขณะ กรมส่งเสริมสหกรณ์ เร่งหาข้อเท็จจริงวางแผนรับสถานการณ์

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งว่า จากกระแสข่าวที่เกิดการทุจริตในสหกรณ์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด โดยมีเจ้าหน้าที่มีการปลอมลายมือชื่อสมาชิกถอนเงินและบันทึกข้อมูลในสมุดบัญชีคู่ฝากเท็จ   ซึ่งนางสุภาพร พิมลลิขิต ประธานกรรมการสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ ได้ออกหนังสือชี้แจงต่อสมาชิกโดยระบุว่าจะแจ้งความดำเนินคดีพร้อมทั้งยึดทรัพย์ผู้ประทำความผิด และยืนยันว่า  ปัจจุบันสหกรณ์ยังมีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอ การทุจริตดังกล่าวไม่กระทบต่อทุนเรือนหุ้น  สหกรณ์กระทรวงเกษตรฯยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ

 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ เวลา 08.00 น. ของวันที่ 4 เม.ย. 2565ซึ่งเป็นวันเปิดทำการวันแรก หลังตรวจพบการทุจริต พบว่ามีสมาชิกจำนวนมาก เข้ามาทอนเงินออกจากบัญชี โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการที่เกษียณไปแล้ว ทำให้สหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ ต้องออกประกาศ ให้สมาชิกเบิกถอนได้บัญชีละไม่เกิน 4 แสนบาท  โดยให้ลงทะเบียนไว้ก่อน หลังจากนั้นจะโทรแจ้งให้มารับเงินในภายหลัง

 

ทั้งนี้การลงทะเบียนเบิกถอน พบว่า สมาชิก 10  คนแรก มีตัวเลขรวมกันสูงถึง 200 ล้านบาท  ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯจะออกประกาศระเบียบการเบิกถอนบัญชีออกมาอีกครั้ง   แต่เบื้องต้นยังไม่พบสมาชิกรายใดลาออกและถอนทุนเรือนหุ้น

นอกจากนี้ นายประกอบ เผ่าพงศ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้เข้าไปหารือกับสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ ถึงกรณีการทุจริต และมาตรการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ ได้รับการจดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2511 เป็นนิติบุคคล เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2516 ด้วยความร่วมใจ และสมัครใจของข้าราชการและลูกจ้างประจำในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีคณะผู้จัดตั้ง จำนวน 14 คน สมาชิกแรกตั้งจำนวน 182 คน มีทุนในการดำเนินงานเพียง 10,320 บาท

                เริ่มแรกได้ดำเนินธุรกิจการถือหุ้น และการให้เงินกู้แก่สมาชิก ในปี 2516 ได้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการดำเนินการชุดที่ 1 มีนายปรีดา กรรณสูต อดีต ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกรรมการคนแรก และกรรมการ จำนวน 14 คนระยะแรกสหกรณ์ยังไม่มีการจ้างผู้จัดการและเจ้าหน้าที่ ต้องอาศัยข้าราชการในสังกัด สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ ทำหน้าที่ผู้จัดการและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานแทน

ต่อมาในปี 2537 ได้เริ่มให้บริการรับฝากเงินจากสมาชิกนับถึงปัจจุบันสหกรณ์ได้ดำเนินธุรกิจมาเป็นเวลา 48 ปี มีสมาชิกทั้งสิ้น 4,210 คน มีทุนดำเนินงาน 2,454,586,601.52 บาท มีเจ้าหน้าที่สหกรณ์ จำนวน 10 คน สามารถให้บริการและอำนวยประโยชน์ให้กับสมาชิกได้อย่างทั่วถึง

ระบุวิสัยทัศน์  "มั่นคงโปร่งใส สารสนเทศทันสมัย พร้อมให้บริการ"   ภารกิจสหกรณ์ ระบุว่า เป็นสหกรณ์ที่ส่งเสริม และพัฒนาการออม การให้เงินกู้ และจัดสวัสดิการให้แก่สมาชิก และครอบครัว เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ตลอดจนสร้างระบบเพื่อการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพเป็นที่เชื่อถือ และไว้วางใจให้ผลตอบแทนที่เป็นธรรมแก่สมาชิก

มีภารกิจ ดำเนินกิจการ  3 เรื่อง คือ 1. ระดมเงินหุ้นจากสมาชิก 2. รับฝาก-ถอนเงินจากสมาชิก 3. ให้เงินกู้แก่สมาชิก พันธกิจ มี 4 ประการ  คือ1. ให้บริการด้านการเงินแก่สมาชิกด้วยความสะดวกรวดเร็วและถูกต้อง 2. จัดให้มีสวัสดิการแก่สมาชิก 3. พัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ 4. ให้คำปรึกษา แนะนำด้านการเงินอย่างถูกต้อง

                การบริหารงานปัจจุบัน อยู่ในการกำกับดูแลของ คณะกรรมการดำเนินการ ชุดที่ 50  มีนางสุภาพร พิมลลิขิต ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธาน