เตรียมตัวให้พร้อม ผ่อนคลายเข้าประเทศ

เตรียมตัวให้พร้อม ผ่อนคลายเข้าประเทศ

สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทย ต้องแข่งขันกับหลายประเทศในเอเชีย ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น ซึ่งหลายชาติที่มีความพร้อมต่างต้องการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว

ประเทศไทยมีการผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2565 โดยก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย กำหนดให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR และเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยให้ตรวจ RT-PCR วันแรกเมื่อมาถึง และตรวจ ATK ในวันที่ 5

ส่วนกรณี Quarantine กำหนดให้กักตัว 5 วัน และตรวจ RT-PCR วันที่ 4-5 กรณีผู้ควบคุมยานพาหนะที่ไม่มีฐานปฏิบัติการในไทย ให้กักตัว 5 วัน และตรวจ ATK วันที่ 5 แต่การทำประกันสุขภาพยังคงไว้ที่ 20,000 ดอลลาร์

ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยยังเกินวันละ 20,000 คน แต่ภาครัฐประเมินดูแลระบบสาธารณสุขรับมือกับสถานการณ์ได้ จึงมีการผ่อนคลายหลักเกณฑ์การเข้าประเทศไทย ซึ่งวันที่ 1 เม.ย.2565 เป็นวันที่หลายประเทศในเอเชียเริ่มผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ โดยกรมการท่องเที่ยวได้สรุปข้อมูลดังนี้

ฮ่องกง ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามเที่ยวบินจาก 9 ประเทศ และลดระยะเวลาการกักตัวจาก 14 วัน เหลือ 7 วัน หากผู้เดินทางมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ 

ขณะที่เกาหลีใต้ เปิดรับนักท่องเที่ยวฟรีวีซ่าไม่กักตัว 46 ประเทศ จากเดิมต้องกักตัว 7 วัน และรับวัคซีนครบ 2 เข็ม

ส่วนสิงคโปร์ เปิดรับท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัววันที่ 1 เม.ย.2565 เช่นกัน มีเงื่อนไขการรับวัคซีน 2 เข็ม และมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ

เมียนมา เปิดรับเที่ยวบินระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.2565 บนเงื่อนไขผู้เดินทางต้องรับวัคซีนครบโดส และเมื่อเดินทางมาถึงต้องกักตัว 1 สัปดาห์ รวมทั้งต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR รวม 2 ครั้ง

ในภาวะที่หลายประเทศผ่อนคลายการเข้าประเทศและสถานการณ์โควิด-19 ในหลายประเทศคลี่คลายลง เป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้การเดินทางฟื้นตัวเพิ่มมากขึ้น แต่สถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน ส่งผลต่อการเดินทางท่องเที่ยว

โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรป ที่ปัจจุบันเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักที่เดินทางมาประเทศไทย ซึ่งในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2565 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย 286,857 คน เป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรปสัดส่วนถึง 62.4%

สถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศจึงต้องแข่งขันกับหลายประเทศในเอเชีย ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น ซึ่งหลายชาติที่มีความพร้อมต่างต้องการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์เริ่มเห็นผลต่อการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวรัสเซียเป็นกลุ่มที่มาประเทศไทยผ่านระบบ Test & Go เดือน ก.พ.2565 มากที่สุด ภาวะดังกล่าวทำให้การท่องเที่ยวไทยมีความเสี่ยงต่อการฟื้นตัว และทุกฝ่ายต้องวางแผนฟื้นการท่องเที่ยวให้รัดกุม เพื่อแข่งขันด้านการท่องเที่ยวกับชาติในเอเชีย และการควบคุมโควิด-19