ลูกค้า...ในยุคปลายโควิด ชีวิตกังวลกับสงครามที่ยังยืดเยื้อ!

ลูกค้า...ในยุคปลายโควิด ชีวิตกังวลกับสงครามที่ยังยืดเยื้อ!

ถึงแม้โควิดยังไม่จบแต่ก็ถือว่าอยู่ในยุคปลาย ก่อนจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นภายในปีนี้ กำลังซื้อของผู้คนส่วนมากยังไม่ฟื้น ยังฝืดมาถึงวันนี้ก็ต้องรับมือกับยุคของการแย่งชิงอำนาจเพื่อครอบครองทรัพยากรบนโลก

Part 1. เราอยู่ในยุคช่วงปลายโควิด...แต่เป็นช่วงเริ่มต้นสงครามของสองมหาอำนาจ!

ถึงแม้โควิดยังไม่จบแต่ก็ถือว่าอยู่ในยุคปลาย ก่อนจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นภายในปีนี้ กำลังซื้อของผู้คนส่วนมากยังไม่ฟื้น ยังฝืด

มาถึงวันนี้ก็ต้องรับมือกับยุคของการแย่งชิงอำนาจเพื่อครอบครองทรัพยากรบนโลกและความเป็นหนึ่งระหว่าง หัวโจก อเมริกาพร้อมลูกสมุน อังกฤษ ลิ่วล้ออย่างญี่ปุ่น (หลายประเทศในยุโรปเช่น เยอรมนี ยังไม่เต็มใจอยู่ฝั่งอเมริกาแบบเต็มตัว..)

หัวโจกอเมริกา เปิดศึกส่ง “เบี้ยในกระดาน” หมูไม่กลัวน้ำร้อนอย่างยูเครน ให้เป็นตัวจุดชนวนสงคราม(ซึ่งน่าเห็นใจประชาชนชาวยูเครนที่สูญเสียชีวิต พลัดพรากจากบ้าน ไร้ที่อยู่ขาดแคลนอาหาร เนื่องจากได้ผู้นำและทีมบริหารส่วนหนึ่งที่มาจากทีมของอดีตนักแสดงตลก โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ขึ้นมาบริหารประเทศจนประเทศยูเครนย่อยยับอย่างทุกวันนี้ (เพราะถูกอเมริกาหลอกใช้เป็นเบี้ย...)

ส่วนอีกฟากฝั่งคือ ขั้วอำนาจใหม่ในอนาคต...รัสเซียกับจีน ที่พร้อมเข้าสู่สงครามล้มล้างอำนาจเดิมอย่างอันธพาลหัวโจกอเมริกา

สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งโควิดทั้งสงครามรัสเซีย-อเมริกา (ไม่ใช่เบี้ยอย่างยูเครน!) ส่งผลกับสภาวะ ทั้งเงินฝืดควบคู่กับเงินเฟ้อ (เมื่อเงินฝืดกับเงินเฟ้อมาพร้อมกันเมื่อไหร่...ชิปหาไม่เจอเมื่อนั้น!)

Part 2. อะไรจะเกิดขึ้น...ก็ยังคงต้องทำมาหากินกันต่อไป...

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ในภาพใหญ่ของสถานการณ์โลกจะเปลี่ยนและวิกฤติ ก็ยังต้องทำมาหากินกันต่อไป... สิ่งที่ต้องเน้นคือ ความต้องการหลักๆของลูกค้าในปัจจุบัน ถึงแม้จะเปลี่ยนแปลงแต่ก็น้อยมาก.. มีความเปลี่ยนแปลงและแตกต่างในรายละเอียดเท่านั้น

ประเด็นสำคัญอยู่ที่... การจับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มให้แม่นยำ สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน!

Part 3. ความต้องการของลูกค้า... เหมือนๆกันแต่ได้รับแตกต่างกัน!

ลูกค้าในที่นี้ กล่าวโดยรวมๆกับลูกค้าของทุกธุรกิจ และแบ่งแบบกว้างๆเป็น ระดับบน ระดับกลาง

ระดับล่าง... ตามกำลังซื้อกำลังเงินในกระเป๋าตังค์!

ลูกค้าแต่ละระดับ มีความต้องการหลายอย่างที่คล้ายกัน....(อันที่จริง มีความต้องการหลายอย่างที่เหมือนกันแต่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของตนเองได้ เพราะกำลังซื้อต่างกัน!)

ตัวอย่างเช่น....

ลูกค้าแทบทุกกลุ่ม อยากได้สินค้า-บริการ ที่ตอบสนองความต้องการในเรื่องความปลอดภัย ปลอดเชื้อจากโควิด กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง สามารถตอบสนองความต้องการตรงนี้ได้อย่างสบาย ไม่ว่าสินค้านั้นจะซื้อไปกินหรือซื้อไปใช้ ราคาแพง ก็ไม่ใช่ปัญหา

ในขณะที่ลูกค้าระดับกลาง ถึงแม้จะอยากได้ความปลอดภัยเหมือนกัน กับสินค้าที่ซื้อไปกิน ซื้อไปใช้ แต่ก็ต้องยอมรับสภาพ ความไม่ปลอดภัยในบางสินค้าที่ซื้อ... เพราะกำลังซื้อมีจำกัด!

ไม่ต้องพูดถึงกลุ่มลูกค้าระดับล่าง ที่กำลังซื้อจำกัดยิ่งกว่า ความปลอดภัยอาจเป็นสิ่งที่ต้องการ แต่ไม่ใช่ความต้องการอันดับแรกต้องการแค่พอมีเงินให้ซื้อให้อิ่มท้องได้ไปวันๆก็โชคดีแล้ว!

คำถามคือ...สำหรับสินค้า-บริการของท่าน... เจาะลูกค้ากลุ่มใด และเน้นตอบสนองเรื่องใดในวันนี้!

Part 4. จับความต้องการ และตอบสนองให้ตรงจุดของลูกค้าแต่ละกลุ่ม..ในวันนี้!

ถ้าจะแบ่งประเพทลูกค้าแบบกว้างๆ กับ ความต้องการ...

ระดับบน ระดับกลาง ระดับล่าง (ตามกำลังซื้อเป็นหลัก)

: กลุ่มลูกค้าระดับบน กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

ต้องการ... ประสบการณ์/ความสดใหม่ ได้รับในสิ่งที่ลูกค้าทั่วๆไป...ไม่ได้รับ! เช่น การบริการเป็นพิเศษ แพ็คเกจจิ้งที่ดูดีมีระดับ สินค้าที่มีจำนวนจำกัด ประสบการณ์เหนือระดับทั้งก่อนซื้อ ขณะใช้และหลังการซื้อ

ต้องการ.... ความปลอดภัย ปราศจากเชื้อโควิดและเชื้อโรคอื่นๆเพราะอยากมีอายุยืนนานควบคู่ไปกับสุขภาพที่ดี ในเรื่องของกิน-ของใช้ (เพราะยังมีเงินเหลือกินเหลือใช้ให้ใช้ได้ทั้งชาตินั่นแหละ!)

ต้องการ ความสะดวก สบาย เพราะลูกค้าในยุคนี้ถูกสปอยด์และขี้เกียจกว่าลูกค้าในสมัยก่อน ทุกปัญหา ทุกความต้องการ แก้ได้ด้วยปลายนิ้ว (หน้าจอมือถือหรือแทปเล็ต) เลือก-จิ้ม-จ่าย-บริโภค จบ!

ส่วนความประหยัด... เฉยๆ เพราะมีเงินเหลือกินเหลือใช้ครับ!

: ลูกค้าระดับกลาง กลุ่มที่มีกำลังซื้อปานกลาง

ต้องการ ความคุ้มค่า กับเงินที่จ่าย ถ้าได้เหมือนเกินคุ้ม ยิ่งช่วยให้ตัดสินใจจ่ายได้ง่ายขึ้น!

ต้องการ ความปลอดภัย ถึงแม้จะไม่มีเงินเหลือกินเหลือใช้ แต่ก็ยังคิดว่ายังมีแรงกายแรงใจ พยายามหาวิธีรักษาสุขภาพ จะได้มีกำลังหาเงินได้อีกต่อไป เพราะฉะนั้น ห่างจากโรคภัยไข้เจ็บได้เป็นดี เพราะหาหมอ(โรงพยาบาลเอกชน) ทีไร... กระเป๋าไหม้ เงินเก็บแทบหมดถ้าไม่มีประกันสุขภาพ!

ต้องการ ความสะดวก เลือกไถหน้าจอ หาสินค้า-บริการที่โปรแรงๆ ลดเยอะๆ ส่งถึงที่ ถูกและดีก็ซื้อ (ยิ่งถ้าได้ประสบการณ์ใหม่ๆในราคาไม่แพง...ก็อยากลองซื้อมากินมาใช้)

 : ลูกค้าระดับล่าง กลุ่มที่มีกำลังซื้อน้อย (ซื้อทีละปริมาณน้อย/ ซื้อแบบผ่อนชำระ)

ต้องการ ความประหยัด มาเป็นอันดับแรก ประหยัดเพราะเงินน้อยแต่หนี้สินเยอะ (ทั้งหนี้ในระบบ เช่นบัตรเครดิต สินเชื่อต่างๆ และหนี้นอกระบบกู้รายวันรายเดือน) จำเป็นต้องประหยัด!

ต้องการ ความคุ้มค่า จ่ายน้อยได้ปริมาณมาก พอกินกันหลายชีวิตในครอบครัว

ความสะดวก... ชีวิตไม่ได้สะดวกอะไรอยู่แล้ว ลำบากจนชิน ไม่ได้ความสะดวกก็ไม่เป็นไร

ส่วนความปลอดภัย... ถึงแม้จะต้องการ แต่ไม่ได้ไม่เป็นไร เพราะชีวิตแต่ละวัน ก็ไม่ได้มีความปลอดภัยอะไรอยู่แล้ว เนื่องจากเดินทางด้วยขนส่งสาธราณะ (มอเตอร์ไซด์รับจ้าง รถเมล์ เรือ เป็นหลัก)

 Part ปิดท้าย...

ลองเช็คดูสินค้า-บริการของเรา ในยุคนี้..มีกี่ประเด็นที่ตอบโจทย์ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเราและจะสื่อสารอย่างไรทั้ง Online และ Offline ให้โดนใจลูกค้า... จนตัดสินใจใช้บริการ!