บขส.เตรียมประมูลเช่ารถโดยสารใหม่ 368 คัน คลอดทีโออาร์ พ.ค.นี้

บขส.เตรียมประมูลเช่ารถโดยสารใหม่ 368 คัน คลอดทีโออาร์ พ.ค.นี้

บขส.เปิดแผนจัดหารถโดยสารใหม่รวม 368 คัน ทุ่มงบกว่า 2 พันล้าน เดินหน้าเช่ารถอีวี 7 ปี เตรียมคลอดทีโออาร์ พ.ค.นี้ ก่อนเปิดประมูลกลางปี มั่นใจทยอยรับมอบบริการประชาชนทันปีหน้า เชื่อลดต้นทุนเชื้อเพลิง 60%

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนจัดหารถโดยสารใหม่ โดยระบุว่า ขณะนี้ บขส.มีแผนจัดหารถใหม่โดยวิธีการเช่าระยะเวลา 7 ปี ซึ่งจะจัดหารถโดยสารด้วยพลังงานไฟฟ้า (รถอีวี) รวมทั้งหมด 368 คัน แบ่งเป็น รถโดยสารขนาดเล็ก 72 คัน นำมาให้บริการใน 8 เส้นทาง และรถโดยสารขนาดใหญ่ 296 คัน นำมาให้บริการใน 52 เส้นทาง

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนหลังจากนี้ หรือราวเดือน พ.ค.2565 ก่อนจะนำร่างเอกสารดังกล่าวเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาเห็นชอบ และเริ่มออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมยื่นข้อเสนอในช่วงกลางปีนี้ เบื้องต้นจึงมั่นใจจว่าการจัดหารถโดยสารใหม่ จะแล้วเสร็จและทยอยรับมอบรถในช่วงกลางปีหน้าเป็นต้นไป

สำหรับแผนให้บริการรถโดยสารใหม่ เบื้องต้นกำหนดเป็น รถโดยสารขนาดเล็ก 72 คัน จะนำมาให้บริการใน 8 เส้นทาง ประกอบไปด้วย สายรังสิต - นครปฐม 4 คัน สายหมอชิต - สระบุรี 8 คัน สายรังสิต – มหาวิทยาลัยบูรพา 8 คัน สายรังสิต - แหลมฉบัง 10 คัน สายรังสิต – นิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน 10 คัน สายรังสิต - ลาดหญ้า 10 คัน สายรังสิต - มาบตาพุด - ระยอง 10 คัน และสายรังสิต – ปราณบุรี จำนวน 12 คัน

ส่วนรถโดยสารขนาดใหญ่ 296 คัน ที่จะนำมาให้บริการใน 52 เส้นทาง ประกอบด้วย ภาคเหนือ 90 คัน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก 121 คัน และภาคใต้ 85 คัน โดยเบื้องต้นตามแผนที่จะมีการทยอยรับมอบ บขส.จะนำรถโดยสารใหม่นี้ไปให้บริการทดแทนรถโดยสารเดิมในเส้นทางที่ได้รับความนิยมสูง เช่น กรุงเทพฯ - แม่สอด รวมไปถึงอีกหลายเส้นทางในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

“แผนงานตอนนี้กำลังเตรียมร่างเอกสารประกวดราคา โดยจะแยกการประมูลออกเป็น 2 สัญญา คือ สัญญาเช่ารถโดยสารขนาดเล็ก 72 คัน และเช่ารถโดยสารขนาดใหญ่ 296 คัน แต่ บขส.จะดำเนินการประกวดราคาพร้อมกัน คาดว่าส่วนของรถโดยสารขนาดเล็กน่าจะเริ่มดำเนินการทยอยรับมอบรถได้ก่อนในช่วงต้นปีหน้า ส่วนรถโดยสารขนาดใหญ่ น่าจะทยอยเข้าเป็นล็อตเริ่มต้นให้บริการในช่วงกลางปีหน้า”

นายสัญลักข์ กล่าวด้วยว่า สาเหตุของการจัดทำแผนเช่ารถโดยสารใหม่ด้วยพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากเป็นพลังงานทางเลือกที่ทำให้ภาคขนส่งสามารถประหยัดต้นทุนเชื้อเพลิงได้ โดยหากเทียบกับราคาน้ำมันดีเซลในปัจจุบันอยู่ที่ราว 29 บาทต่อลิตร ขณะที่ต้นทุนเชื้อเพลิงไฟฟ้าจะอยู่ที่ประมาณ 6 บาท ซึ่งถือว่าการเปลี่ยนเชื้อเพลิงรถโดยสารจะสามารถประหยัดต้นทุนของ บขส.ไปได้ราว 60% จากค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงในปี 2564 ที่มีอยู่ 295.539 ล้านบาท

รายงานข่าวจาก บขส. ระบุว่า แผนจัดเช่ารถโดยสารใหม่นี้ คาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 2 พันล้านบาท โดยสาเหตุที่ต้องดำเนินการเช่าในระยะ 7 ปี เพราะอ้างอิงจากระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่ เพื่อทำให้ บขส.ไม่ต้องแบกรับต้นทุนการเปลี่ยนแบตเตอรี่เพิ่มเติมอีก อีกทั้งภาคเอกชนผู้ชนะการประมูลจะต้องเป็นผู้ลงทุนในส่วนของสถานีชาร์ตไฟฟ้ารองรับระหว่างเส้นทางวิ่งด้วย ซึ่งเบื้องต้นจะต้องมีสถานีชาร์ตทุกๆ การวิ่ง 300 กิโลเมตร