บขส.จัดรถ 3,700 เที่ยว รับเดินทางสงกรานต์นี้

บขส.จัดรถ 3,700 เที่ยว รับเดินทางสงกรานต์นี้

บขส.ประเมินยอดเดินทางสงกรานต์ปีนี้วันละ 4 หมื่นคน ลดลงจากปีก่อนเหตุโอมิครอน - เศรษฐกิจชะลอตัว จัดรถโดยสาร 3,700 เที่ยว พร้อมรถเสริม 700 คันรองรับ พ่วงบริการตรวจ ATK ฟรี เสริมมั่นใจใช้บริการ

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมแผนปฏิบัติการเดินรถช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 โดยระบุว่า เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลดังกล่าว บขส.ได้ประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวก และบริหารจัดการการเดินรถรองรับความต้องการเดินทางของประชาชนที่คาดว่าจะมีเฉลี่ยประมาณ 4 หมื่นคนต่อวัน

โดย บขส.จัดเตรียมรถโดยสาร ซึ่งประกอบไปด้วย รถ บขส., รถร่วม และรถตู้ ในเที่ยวปกติเฉลี่ยวันละ 3,700 เที่ยวไว้รองรับการเดินทาง อีกทั้งยังจัดรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) หรือรถเสริมอีก 700 คัน แบ่งเป็น เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) 300 คัน ภาคเหนือ 200 คัน ภาคกลาง 100 คัน และ ภาคใต้ 100 คัน ซึ่งการเดินทางในสงกรานต์ปีนี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 30% จากการเดินทางในปัจจุบันอยู่ที่ 2.8 - 3 หมื่นคนต่อวัน

"เราคาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางมากสุดในเที่ยวขาไป จากกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระหว่างวันที่ 11-12 เม.ย.2565 ส่วนเที่ยวขากลับ คาดว่าจะเดินทางสูงสุดระหว่างวันที่ 16-18 เม.ย.2565 โดยสงกรานต์ปีนี้คาดว่ายอดเดินทางจะลดลงหากเทียบกับสงกรานต์ปีก่อน ที่มียอดเดินทางเฉลี่ย 6 -7 หมื่นคนต่อวัน เพราะปัญหาการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่ยังระบาดรุนแรง รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจ ทำให้การเดินทางน้อย"

นายสัญลักข์ กล่าวด้วยว่า ยอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า ขณะนี้ในเส้นทางภาคอีสานมีจองแล้ว 70% ขณะที่เส้นทางภาคเหนือ-ตะวันออก 50-60% ซึ่งผู้โดยสารสามารถจองตั๋วมาได้อย่างต่อเนื่อง โดย บขส.มั่นใจว่าความพร้อมของรถโดยสารที่จัดเตรียมไว้นั้นจะเพียงพอต่อความต้องการเดินทางของประชาชน และไม่เกิดกรณีผู้โดยสารตกค้าง อย่างไรก็ดี ขอแนะนำให้จองตั๋วล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากขณะนี้มีโปรโมชั่นส่วนลด 5% และเป็นช่องทางที่สะดวก ช่วยลดความแออัดภายในสถานีขนส่ง 

ทั้งนี้ บขส. ยังเน้นย้ำมาตรการป้องกันสาธารณสุขป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ระหว่างวันที่ 7-10 เม.ย.2565 ได้รับความร่วมมือจากกรมควบคุมโรค ในการจัดรถตรวจ ATK มาให้บริการตรวจหาเชื้อให้ผู้โดยสาร พนักงานของ บขส. และ รถร่วม บขส. ฟรี ซึ่งปัจจุบัน บขส. มีนโยบายให้พนักงานตรวจ ATK จากทุก 7 วัน มาเป็นตรวจทุก 3 วันแทน เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ผู้โดยสารในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในช่วงสงกรานต์ด้วย

ขณะเดียวกัน บขส. ยังมีนโยบายให้พนักงานขับรถ บขส. และ รถร่วม บขส. ตรวจหาสารเสพติด และ แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ รวมทั้งแสดงใบรับรองผลการตรวจดังกล่าว ก่อนนำรถออกจากสถานีขนส่ง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง รวมทั้งป้องกันอุบัติเหตุคล้ายกับกรณีรถทัวร์โดยสาร กรุงเทพฯ-สุวรรณภูมิ (ร้อยเอ็ด) พุ่งชนตอม่อสะพานต่างระดับตลิ่งชัน บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ขาเข้ากรุงเทพฯ หน้าห้างโรบินสัน สาขาสระบุรี เมื่อวันที่ 12 มี.ค.65 ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากด้วย และเพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน