ติดตามการปรับประมาณการกำไรบจ.ในช่วงประกาศงบอยางใกล้ชิด

ติดตามการปรับประมาณการกำไรบจ.ในช่วงประกาศงบอยางใกล้ชิด

ยูเครนเริ่มตีโต้ ขณะที่จะมีการเจรจารอบใหม่ 29-30 มี.ค. ช่วงปลายสัปดาห์ก่อน มีรายงานข่าวยูเครนเริ่มสามารถตีโต้รัสเซีย โดยประสบความสำเร็จในการผลักดันทหารรัสเซียให้ถอยห่างออกจากกรุงเคียฟได้ในระดับหนึ่ง

จนกระทั่งกลายฝ่ายคาดสัปดาห์นี้อาจเห็นการโต้กลับของยูเครน อย่างไรก็ตามจุดแข็งของยูเครนอยู่ที่การตั้งรับในเมือง ทำให้เราไม่ได้คาดหวังมากนักกับการตีโต้ และทำให้สถานการณ์รบในยูเครน-รัสเซีย ยังมีแนวโน้มยืดเยื้อ ทำให้ยังคงมีความไม่แน่นอนของราคาโภคภัณฑ์ทั้งอาหาร และน้ำมัน ซึ่งอาจซ้ำเติมสถานการณ์เงินเฟ้อและการปรับประมาณการเศรษฐกิจ รวมถึงกำไรบจ. ขณะที่ในทางจิตวิทยาตลาดอาจตอบรับหากมีความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ที่ตุรกี ระหว่าง 29-30 มี.ค.

การเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตร ทำให้ต้องมาติดตามการปรับประมาณการกำไรบจ.อย่างใกล้ชิด หลังการส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยของประธานเฟด และกรรมการเฟดหลายท่าน ทำให้ตลาดเริ่มมองถึงความเป็นไปได้ของการปรับขึ้นดอกเบี้ยในระดับ 0.50% ในการประชุมรอบ 3-4 พ.ค. และทำให้ผลตอบแทนพันธบัตร 2 และ 10 ปี ขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนพันธับตร จะกดดันให้ความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้น (Earnings yield gap = Earnings yield – Bond yield) ปรับลดลง อย่างไรก็ตามเราพบว่าความผันผวนของตลาดจะขึ้นกับระดับความแข็งแกร่งของกำไรบจ. (Earnings yield) หากกำไรบจ.แข็งแกร่ง ความผันผวนจะต่ำ แต่หากกำไรบจ.ปรับลดลงแรง ตลาดจะมีความผันผวนที่สูง ทำให้ต้องระวังการปรับประมาณการกำไรบจ.ลงในช่วงประกาศงบไตรมาส 1/65 ปลายเม.ย.-ต้นพ.ค. 

 

 

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มพลังงาน PTTEP, BANPU, TOP (เน้นโรงกลั่น) 2) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เป็นกลุ่มที่มักจะเคลื่อนไหวได้ดีในภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้ง valuation ต่ำ และปันผลสูง ทำให้มีโอกาสเห็นการฟื้นตัวของ LH, SPALI, AP, SC, ASW 4หุ้นเด่นไตรมาส 2/65 ที่เราชอบได้แก่ BBL, TIDLOR, CPN, OSP, TRUE, ONEE, TOP และ IVL 5) ขณะที่หุ้นที่สามารถเลือกเก็งกำไรในช่วงนี้ ได้แก่ KCE, HANA, PJW, TTCL, THREL, BLA, IND, MAJOR, WORK, TH เป็นต้น

ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดอาจแกว่ง 1,660-1,700 ช่วงสั้นยังประเมินบรรยากาศเก็งกำไรโดยรวมอาจะชะลอแต่ยังได้อานิสงค์บวก จาก Window dressing และการเปิดประเทศรับการท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการดูแลค่าใช้จ่าย เป็นปัจจัยหนุนกลุ่มที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ความเสี่ยงสำคัญจากการปรับประมาณการหลังงบไตรมาส 1/65 ในอีก 1-2 เดือน เป็นสิ่งที่ต้องจับตา //หุ้นแนะนำ: THREL*, ERW*, TH*, TTCL*

แนวรับ: 1,669 / แนวต้าน : 1,685-1,692 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

EASTW  – ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉินหลัง EASTW ร้องขอคุ้มครองชั่วคราว อ้างมติบอร์ดที่ราชฯ มิชอบ อนุมัติ “วงษ์สยาม” เดินหน้าโครงการบริหารท่อขนส่งน้ำภาคตะวันออก 2.5 หมื่นล้านบาท

AUCT – คาดตลาดการเปลี่ยนรถยนต์มือหนึ่งปี 65 ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หรืออยู่ที่ 8 แสนถึง 1 ล้านคัน ส่วนรถยนต์มือสองคาดจะมีการเปลี่ยนรถยนต์ 2-3 เท่า เมื่อเทียบจำนวนรถยนต์มือหนึ่ง 

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ต่ำสุดรอบกว่า 10 ปี  – ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 59.4 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี จากระดับ 62.8 ในเดือนก.พ. และต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 59.7

'เราเที่ยวด้วยกัน' รัฐค้างจ่าย 100 ล้าน – เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 โรงแรม ร้านอาหาร ร้อง รมว.ท่องเที่ยว ผู้ว่าฯ ททท. รัฐค้างจ่ายส่วนลด 40% นับ 100 ล้านบาท ผู้ประกอบการขาดสภาพคล่อง เผยรัฐตรวจรายการเบิกเงินเข้มข้น ทัวร์เที่ยวไทยแบกภาระต้นทุนอ่วม เมืองท่องเที่ยวเจอสารพัดปัญหา ชลบุรีหนักสุด รัฐค้างจ่ายแสนกว่าราย

Opportunity day- 28 มี.ค. OR, NWR, SKR, STI, AMATAV, TH / 29 มี.ค. SHREIT, KWM, STOWER, CIVIL, ASEFA, AU, EA / 30 มี.ค. RWI, THAI, AIMCG, APCO, SYMC, TRC, UKEM 

 

ประเด็นติดตาม: 30 มี.ค. – การประชุม กนง., 31 มี.ค. – China Manufacturing PMI เดือน มี.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)