‘ฟางข้าว’ สร้างรายได้-ลดควันพิษ จ.พิจิตร

ชาวนาพิจิตร ใช้การเก็บฟางที่เหลือจากการทำนาอัดให้เป็นก้อน นำไปใช้ประโยชน์ต่อไปแทนการเผา เพื่อลดมลพิษในอากาศ

สถานการณ์ภัยแล้ง แหล่งน้ำแห้งขอดลงในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบกับการทำการเกษตรแล้ว ยังส่งผลกระทบกับเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ ที่บรรดาแหล่งอาหารโดยเฉพาะหญ้าสดได้ลดจำนวนลง ทำให้เกษตรกร ตำบลสามง่าม  อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ต่างนำเอาอุปกรณ์ ทำการเก็บฟางข้าว หลังจากที่ทำการเก็บเกี่ยวข้าว โดยนำฟางที่ได้นำใส่รถเพื่อนำไปเป็นอาหารให้สำหรับวัวที่เลี้ยงไว้ เนื่องจากแหล่งอาหารโดยเฉพาะหญ้า ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ทำให้แหล่งอาหารจึงลดลง เกษตรกรจึงต้องทำการเก็บฟางในแปลงนาเพื่อไว้เป็นอาหาร แทนการเผา ทำให้เกิดหมอกควันที่ส่งผลกระทบกับสภาพอากาศ


ชาวบ้าน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า "เกษตรกรส่วนใหญ่ ลดการเผาฟางข้าว  โดยเลือกวิธีเก็บฟางข้าว ส่งผลดี เป็นอาหารที่สำคัญกับสัตว์เลี้ยง รวมถึงงดการเผาฟางข้าวที่ทำให้เกิดหมอกควัน   รวมถึงสร้างรายได้ จากการอัดฟางขายได้ถึงก้อนละ 25-40 บาท 


     สำหรับการเก็บฟางในนาข้าว จะได้ประโยชน์ในการรักษาผลผลิตไม่ให้ได้รับความเสียหายจากผลกระทบของภัยแล้งที่รุนแรงในพื้นที่จังหวัดพิจิตรแล้ว การนำฟางในนาข้าวยังเป็นผลดีในการลดภาวะโลกร้อน เนื่องจากฟางในนาข้าวมาใช้จะลดปริมาณฟางข้าวในนาข้าว เป็นการลด การเผาตอซังซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มหมอกควันและมลพิษจากการเผาตอซางข้าวอีกด้วย