ไทยส่งไก่ซาอุดีอาระเบีย ’ล็อตแรก’ ในรอบ 18 ปี

ทำพิธีปล่อยขบวนไปเรียบร้อย สำหรับไก่ตู้ปฐมฤกษ์ ไปซาอุดีอาระเบีย โดยรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าในปี 2565 มีการตั้งเป้า ส่งออกไปทั่วโลกประมาณ 980,000 ตัน

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พร้อมด้วย นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟร่วมปล่อยตู้คอนเทนเนอร์ผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ออกจากโรงงานแปรรูปไก่เนื้อ มีนบุรี 2 ไปยังซาอุดีอาระเบีย ซึ่งนับเป็นไก่ล็อตแรกของไทยในรอบ 18 ปีตั้งแต่ปี 2547 ตามมาตรการห้ามนำเข้าเนื้อไก่ ไข่ไก่ และผลิตภัณฑ์ไก่จากประเทศไทย ซึ่งภายหลังจากการฟื้นความสัมพันธ์ ระหว่างสองประเทศล่าสุดรัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ประกาศรับรองอนุญาตให้นำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกของไทยจากโรงงาน 11 แห่ง หนึ่งในนั้นก็คือ โรงงานแปรรูปไก่เนื้อมีนบุรี 2 แห่งนี้  


ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า วันนี้ถือว่าเป็นวันประวัติศาสตร์อีกหนึ่งวันสำหรับการส่งสินค้าของไทยไปซาอุดีอาระเบีย หลังขาดโอกาสมากกว่า 18 ปี ซึ่งเป้าหมายสำคัญที่ตนเองเข้ามารับหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คือ การฟื้นความสัมพันธ์ทางการค้ากับซาอุดีอาระเบีย จึงมอบหมายให้ทูตพาณิชย์ ทูตเกษตร และกระทรวงการต่างประเทศไปเจรจาไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม  กระทั่งล่าสุด มีการอนุญาตให้นำเข้าไก่จากไทย จำนวน 11 โรงงาน ได้ในวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา  พร้อม ได้แสดงความยินดีกับบริษัท ซีพีเอฟ ที่เป็นโรงงานแรกที่ได้ส่งไก่ไปซาอุดีอาระเบีย โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าว่า ไทยจะส่งออกไก่ทั้งตัน ในปี 2565 ได้ ประมาณ 980,000 ตัน  คาดว่า จะนำเงินเข้าประเทศ  ประมาณ 180,000 ล้านบาท

สำหรับ ซาอุดีอาระเบีย มีการนำเข้าไก่ 75% จากประเทศบราซิล ส่วนอีก 25% นำเข้าจากยูเครน และ ฝรั่งเศส ส่วนจากนี้ไปคิดว่าไทยจะสามารถนำเข้าตลาดซาอุดีอาระเบียได้ในอนาคต โดยปี  2564 ส่งไก่ออกต่างประเทศได้ 900,000 ตัน  มูลค่าแสนล้านบาท และ ตั้งเป้าปี 65  ไว้ให้ได้ 980,000 ตัน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์