ข้อปฏิบัติควรรู้ ทำอย่างไร? เมื่อได้รับเงินโอนผิดบัญชี

ข้อปฏิบัติควรรู้ ทำอย่างไร? เมื่อได้รับเงินโอนผิดบัญชี

จะทำอย่างไร? หากมีการโอนเงินเข้าบัญชีเราอย่างปริศนา เราซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีต้องทำอะไรบ้าง ชวนรู้ข้อปฏิบัติว่าควรหรือห้ามทำอะไร หากได้รับเงินโอนผิดบัญชีเช่นนี้

รูปแบบการทำธุรกรรมทางการเงินที่ทันสมัยและเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น ทำให้การดำเนินการต่างๆ เกิดขึ้นได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว 

ขณะเดียวกัน ความผิดพลาดของการทำธุรกรรมทางการเงิน อย่างการโอนหรือชำระสินค้าผ่านระบบออนไลน์หรือโมบายแบงกิ้งนั้นก็สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย จนแทบกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา 

อย่างไรก็ตาม ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้นี้ก็เปิดช่องให้ผู้กระทำความผิดนำเอาไปใช้ฟอกเงินที่ได้มาโดยมิชอบ ผ่านการไปพักไว้ในบัญชีของผู้อื่นด้วยการแสร้งว่าโอนเงินไปผิดบัญชี ทำให้การได้รับเงินโอนโดยไม่ทราบที่มานั้นอันตรายมากกว่าที่คาดคิด เพราะผู้รับโอนอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของการกระทำความผิดได้ 

ฉะนั้น เมื่อกลายเป็นเจ้าของบัญชีผู้ได้รับเงินโอนผิดบัญชี เราจึงควรรู้ว่าต้องปฏิบัติอย่างไร เพื่อหลีกเหลี่ยงการมีส่วนร่วมกระทำผิดกฎหมายโดยไม่ตั้งใจ 

  •   ควรทำอย่างไร เมื่อได้รับเงินโอนผิดบัญชี  

แม้ว่าบัญชีจะมีการรับเงินเข้าออกตลอดเวลา แต่โดยปกติแล้ว เรามักจะทราบที่มาของธุรกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งว่านำออกไปใช้จ่ายอะไร หรือได้รับการโอนเข้าจากใคร

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยความสะดวกและรวดเร็วที่เกิดขึ้นของการทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์หรือโมบายแบงกิ้ง ทำให้ความผิดพลาดของการทำธุรกรรมจึงสามารถพบเห็นได้บ่อยครั้ง และทำให้หลายคนมองว่าเหตุการณ์เช่นนี้เป็นเรื่องปกติไปโดยปริยาย

ตรงนี้นี่เองที่กลายเป็นช่องว่างให้ผู้ไม่หวังดีใช้ความผิดพลาดดังกล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการกระทำความผิด โดยการใช้บัญชีของผู้บริสุทธิ์ในสังคมมาช่วยฟอกเงินที่ผิดกฎหมาย

ฉะนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เรากลายเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการอาชญากรรมต่างๆ เมื่อได้รับเงินโอนเข้ามาในบัญชีโดยไม่ทราบสาเหตุ เราต้องสงสัยไว้ก่อนว่าเงินดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด และควรติดต่อธนาคารผู้ให้บริการบัญชีของเราว่ามีธุรกรรมดังกล่าวเกิดขึ้น

การติดต่อธนาคารเพื่อชี้แจงดังกล่าว นอกจากจะช่วยเรื่องการตรวจสอบที่มาของธุรกรรมแล้ว ยังมีช่วยยืนยันความบริสุทธิ์ใจของเราผู้เป็นเจ้าของบัญชีปลายทางที่รับเงินโอนดังกล่าว ว่าไม่ได้มีการปิดบังธุรกรรมอันต้องสงสัย ทั้งยังแสดงว่าการครอบครองเงินดังกล่าวเกิดขึ้นโดยไม่เจตนา

ทั้งหมดข้างต้นนี้จะช่วยให้เราพ้นข้อกล่าวหาทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ เพื่อรับประกันว่าเราจะไม่ต้องตกร่างแหไปกับขบวนการอาชกรรมจากเงินโอนที่ได้รับ เราสามารถเก็บรวบรวมหลักฐานของธุรกรรมดังกล่าว แล้วเข้าไปแจ้งความ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ได้

  •   เมื่อไหร่ถึงจะสามารถคืนเงินโอนผิดบัญชีนี้ได้  

ข้อควรรู้อีกอย่างหนึ่งคือ เราไม่ควรโอนเงินคืนด้วยตนเอง อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการอาชญากรรม โดยธนาคารผู้ให้บริการบัญชีของเราจะทำหน้าที่ส่งคืนเงินดังกล่าวนั่นแทนเราเอง

ในกรณีที่มีผู้ติดต่อบอกเป็นเจ้าของเงินโอนผิดบัญชีกับเราซึ่งเป็นผู้รับโอน สิ่งแรกที่เราควรทำคือ การติดต่อธนาคารเช่นที่เคยกล่าวไว้ เพื่อให้ธนาคารตรวจสอบข้อเท็จจริง และหลังจากนั้นธนาคารจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนส่งคืนเงินดังกล่าวเอง โดยย้ำอีกครั้งว่า แม้จะมีผู้ติดต่อมาเพื่อขอเงินคืนเอง ก็ไม่ควรส่งคืนเงินด้วยตัวเอง เพราะธุรกรรมตรงนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางการกระทำผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เมื่อธนาคารตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมเงินโอนผิดบัญชีเสร็จสิ้นแล้ว และสรุปได้ว่าเงินดังกล่าวต้องส่งคืนเจ้าของที่โอนผิดมา ซึ่งก่อนที่ธนาคารจะส่งเงินคืน เราจะต้องให้ความยินยอมกับธนาคารในการนำส่งเงินคืนเสียก่อน

จากข้างต้น แม้ว่าจะเป็นการถามความยินยอมของเรา แต่สิ่งที่ไม่สามารถทำได้คือ การบอกปฏิเสธการคืนเงิน หรือไม่ให้ความยินยอมในการส่งเงินคืน เพราะการกระทำเช่นนี้จะทำให้ธนาคารไม่สามารถส่งเงินคืนได้ นอกจากนี้ ยังเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายอีกด้วย

ทั้งหมดนี้สรุปได้ว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ได้รับเงินโอนผิดบัญชี สิ่งที่ควรทำคือ การติดต่อธนาคาร เก็บหลักฐาน พร้อมเข้าแจ้งความ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ และสิ่งต้องห้ามทำหรือไม่ควรทำคือ การนำเงินไปใช้จ่ายเสมือนเป็นเงินของตัวเอง การโอนเงินคืนด้วยตนเอง และการบอกปฏิเสธการคืนเงิน เมือกระบวนการตรวจสอบเสร็จสิ้น

โดยหากเราปฎิบัติตามข้อปฏิบัติทั้งหมดข้างต้นนี้ นอกจากจะช่วยให้เรารู้ว่าควรทำอย่างไรแล้ว ก็ยังจะช่วยให้เราไม่ตกเป็นเครื่องมือของขบวนการอาชญากรรมอีกด้วย

 

--------------------------------

อ้างอิง

ธนาคารไทยพาณิชย์ 

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

BACKbone MCOT