กทพ. ชู "อีซี่พาสพลัส" รับทางด่วนไร้ไม้กั้น เริ่ม ก.ค.นี้

กทพ. ชู "อีซี่พาสพลัส" รับทางด่วนไร้ไม้กั้น เริ่ม ก.ค.นี้

การทางฯ เตรียมพร้อมทางด่วนไร้ไม้กั้น ก.ค.นี้ เปิดตัว “อีซี่พาสพลัส” ดึงสมาชิก 2 ล้านราย อัพเกรดระบบจ่ายค่าผ่านทางอัตโนมัติ คลอดแคมเปญกระตุ้นตลาด ส่วนลดและรางวัลพิเศษสูงสุด 1 แสนบาท

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความพร้อมเปิดให้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) บนทางพิเศษฉลองรัช โดยระบุว่า ปัจจุบัน กทพ.อยู่ระหว่างพัฒนาระบบ M-Flow บนทางพิเศษฉลองรัช จำนวน 3 ด่าน (จตุโชติ, สุขาภิบาล 5-1 และสุขาภิบาล 5-2) มีความคืบหน้า 90% โดยได้ดำเนินการติดตั้งโครงสร้างคร่อมช่องจราจร งานติดตั้งอุปกรณ์โครงสร้างคอมพิวเตอร์และเครือข่าย และดำเนินงานทดสอบการทำงานต่อเนื่องของอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังอยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมงานจัดจ้างพัฒนาระบบ ซึ่งจะติดตั้งและทดสอบระบบ (Soft Opening) ได้ในเดือน มิ.ย.นี้ ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน ก.ค.2565 ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปลี่ยนผ่านระบบบริการอย่างคล่องตัว และผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกสบาย กทพ. จัดทำแผนการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งโปรโมชั่นส่งเสริมการสมัครและใช้งานระบบ M-Flow เพื่อสนับสนุนให้ผู้ใช้ทางเตรียมระบบจ่ายค่าผ่านทางรองรับ M-Flow

สำหรับระบบชำระค่าผ่านทางที่ กทพ.จะพัฒนาและเปิดตัวในเดือน เม.ย.นี้ เบื้องต้นจะใช้ชื่อว่า “Easy Pass Puls” ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบมาจากฐานข้อมูลสมาชิกบัตร Easy Pass ที่มีอยู่ 2 ล้านราย โดย กทพ.จะเชิญชวนให้สมาชิกในระบบดังกล่าวมาอัพเดตข้อมูล และหมายเลขทะเบียนรถ เพื่อเตรียมใช้งานด่านเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติทั้งในส่วนของช่องทาง Easy Pass และ M-Flow

“ปัจจุบันเรามีฐานสมาชิก Easy Pass อยู่แล้วประมาณ 2 ล้านราย มีการใช้งานอย่างสม่ำเสมออยู่ราว 6 แสนราย แผนงานในขณะนี้การทางฯ เราจะประชาสัมพันธ์ และติดต่อไปยังสมาชิกทั้งหมด เพื่อให้อัพเดตฐานข้อมูล หากมีความต้องการจะใช้ M-Flow ก็จะสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่มเติม ซึ่งเป้าหมายของเราจะขยายฐานข้อมูลให้สามารถชำระค่าผ่านทางในมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง (ทล.) ด้วย”

นายสุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า กทพ.มั่นใจว่าการพัฒนาฐานข้อมูลระบบสมาชิก Easy Pass เป็น Easy Pass Puls จะทำให้สมาชิกผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกสบายในการเข้าใช้บริการ M-Flow ที่จะเปิดตัวในเดือน ก.ค.นี้ เพราะหากผู้ใช้ทางเป็นประจำมีการทดลองใช้ระบบ M-Flow โดยไม่ต้องสมัครสมาชิกเข้าระบบใหม่ ก็จะทำให้เกิดการใช้บริการแบบไร้รอยต่อ ส่วนผู้ใช้ทางรายใหม่หากต้องการสมัครสมาชิก Easy Pass Plus กทพ.ก็จะมีการประชาสัมพันธ์ขั้นตอนอย่างละเอียด และยืนยันว่าระบบจะไม่ยุ่งยาก ลดขั้นตอนการเติมข้อมูล และสามารถทำได้ในหลายช่องทาง

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นผู้ใช้เข้าสู่ระบบ Easy Pass Plus กทพ.เตรียมจัดโปรโมชั่น อาทิ สมัครระบบ M-Flow จะได้รับเงินเติมลงในบัตร Easy Pass Plus จำนวน 50 บาท (เฉพาะ 10,000 บัตรแรก) ส่วนผู้ใช้บริการที่เป็นสมาชิก M-Flow แล้ว หากมาใช้บริการจะได้รับเงินเติมลงในบัตร 100 บาท (เฉพาะ 20,000 บัตรแรก) รวมไปถึงแคมเปญร่วมสนุกเมื่อใช้บริการ M-Flow แล้ว จะสามารถลุ้นรับรางวัลมูลค่าสูงสุด 1 แสนบาท เป็นต้น

ทั้งนี้ กทพ. จะให้บริการด่านเก็บค่าผ่านทางไร้ไม้กั้น หรือ M-Flow บนทางพิเศษ ระยะที่ 1 ทางพิเศษฉลองรัช จำนวน 3 ด่าน ประกอบด้วย ด่านสุขาภิบาล 5-1 ด่านสุขาภิบาล 5-2 และด่านจตุโชติ ภายในเดือน ก.ค.นี้ ส่งผลให้นโยบายเปลี่ยนผ่านระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติของกระทรวงคมนาคม มีการให้บริการเพิ่มเติมหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้เปิดใช้บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ที่ด่านธัญบุรี 1 ด่านธัญบุรี 2 ด่านทับช้าง 1 และด่านทับช้าง 2