โฆษณาดิจิทัลสะพัด 2.7 หมื่นล้าน ปี 65 'ติ๊กต็อก - วิดีโอออนไลน์' แรงไม่ตก!

โฆษณาดิจิทัลสะพัด 2.7 หมื่นล้าน ปี 65 'ติ๊กต็อก - วิดีโอออนไลน์' แรงไม่ตก!

'ติ๊กต็อก - วิดีโอออนไลน์' กลายเป็นสื่อที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง ที่แบรนด์เทงบโฆษณาดิจิทัลให้ แต่ขาใหญ่ "เฟซบุ๊ก" ยังโกยเงินไว้มากสุด 1 ใน 3 ของตลาด แนวโน้มแบรนด์ใช้จ่ายโฆษณาออนไลน์ปี 65 ส่งสัญญาณโตไม่หยุด DAAT คาดทั้งปีเงินสะพัดกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท

สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือDAAT ร่วมกับ คันทาร์ (ประเทศไทย) สำรวจมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลปี 2564 และแนวโน้มปี 2565 จาก 42 เอเยนซีพันธมิตร ผ่านสินค้าและบริการ 59 อุตสาหกรรม ที่ใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ 16 ประเภท

บทสรุปปี 2564 การเติบโตของสื่อดิจิทัลยังร้อนแรง และเงินสะพัดทะลุเป้าหมาย 18% สูงกว่าคาดการณ์จะโต 8% เนื่องจากไตรมาส 4 โค้งสุดท้ายปี โรคโควิดระบาดยังทำให้แบรนด์ปรับตัวหันใช้เงินจากสื่อดั้งเดิมไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ แทน

อาภาภัทร บุญรอด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คันทาร์ (ประเทศไทย) พร้อมด้วยทีมงานกรรมการสมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย) ได้แก่ ราชศักดิ์ อัศวศุภชัย พัชรี เพิ่มวงศ์อัศวะ และชาญชัย พงศ์นันท์ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาดิจิทัลปี 2565 แนวโน้มยังคงเติบโตต่อเนื่อง 9% เงินสะพัดมูลค่า 27,040 ล้านบาท จากปี 2564 โกยเม็ดเงินถึง 24,766 ล้านบาท เติบโต 18% ทำให้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา สื่อดิจิทัลโตถึง 10 เท่าตัว จากปี 2555 มีมูลค่า 2,783 ล้านบาท

ทั้งนี้ ตัวเลขการเติบโต 9% ตั้งอยู่ภายใต้สถานการณ์ปกติ โดยสิ่งที่จะมีผลต่อการใช้จ่ายเงินเพิ่มหรือลดในปีนี้ คือภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทิศทางเศรษฐกิจ ตลอดจนความไม่แน่นอนของวิกฤติโรคโควิด-19 ระบาด จะส่งผลให้เจ้าของแบรนด์ นักการตลาดมีความระมัดวังในการใช้จ่ายมากขึ้น

โฆษณาดิจิทัลสะพัด 2.7 หมื่นล้าน ปี 65 \'ติ๊กต็อก - วิดีโอออนไลน์\' แรงไม่ตก!

10ปี โฆษณาดิจิทัลโตราว 10 เท่า

สำหรับปี 2565 สื่อที่ยังคงแกร่ง แนวโน้มครองเม็ดเงินไว้มากสุดอย่างเหนียวแน่น คือ เฟซบุ๊ก คาดการณ์โกยเม็ดเงิน 8,106 ล้านบาท สัดส่วน 30% ตามด้วยยูทูบ 4,690 ล้านบาท สัดส่วน 17% วิดีโอออนไลน์ 2,591 ล้านบาท สัดส่วน 10% ที่เหลือเป็นแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น โซเชียล ครีเอทีฟ ดิสเพลย์ ไลน์ ติ๊กต็อก(TikTok) เป็นต้น

ทั้งนี้ ความน่าสนใจคือ “ติ๊กต็อก” นอกจากเป็นแพลตฟอร์มที่แจ้งเกิดอย่างงดงามในช่วงวิกฤติโควิด ปีนี้ยังก้าวเป็น 1 ใน 10 แพลตฟอร์มที่นักการตลาด แบรดน์พร้อมใจเทเงินไปซื้อสื่อโฆษณา โหมแคมเปญการตลาดด้วย เฉพาะปี 2564 ติ๊กต็อกสร้างการเติบโตถึง 654%

อีกแพลตฟอร์มที่ฮอตไม่แพ้กัน คือ “วิดีโอออนไลน์” รั้งอันดับ 3 ในการแย่งขุมทรัพย์สื่อดิจิทัล เนื่องจากจุดแข็งคือ พฤติกรรมผู้บริโภคต้องการเสพคอนเทนต์ภาพเคลื่อนไหว มากกว่าภาพนิ่ง อีกทั้งสินค้าราคาแพง ต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ เช่น รถยนต์ ต้องดูการรีวิว ทดสอบรถ ก่อนควักเงินซื้อ ปี 2564 เติบโตถึง 150%

โฆษณาดิจิทัลสะพัด 2.7 หมื่นล้าน ปี 65 \'ติ๊กต็อก - วิดีโอออนไลน์\' แรงไม่ตก!

Facebook ครองเม็ดเงินโฆษณาราว 30%ของทั้งตลาด

“เทรนด์การใช้สื่อดิจิทัลในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เติบโตถึง 10 เท่า และมองแนวโน้มการใช้เม็ดเงินจะเติบโตมากกว่านี้ คาดว่าจะมีสัดส่วนแซงสื่อดั้งเดิมในอนาคตอันใกล้ โดยมีโควิดเป็นปฏิกิริยาเร่ง ประกอบกับมีแพลตฟอร์มใหม่เข้ามา เช่น ติ๊กต็อก แซงทวิตเตอร์ แม้จะมีเจ้าใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก กูเกิลเจ้าของแพลตฟอร์มยูทูบ(Youtube) แต่การเริ่มผ่อนความร้อนแรง เพราะตัวเลือกแพลตฟอร์มใหม่เข้ามาแทนตลาดมากขึ้น”

ขณะที่หมวดหมู่สินค้าจะใช้เงินในสื่อดิจิทัลมากสุด ยังคงเป็นกลุ่มยานยนต์ คาดการณ์มูลค่า 3,170 ล้านบาท ตามด้วย เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 2,957 ล้านบาท สื่อสารและโทรคมนาคม 2,567 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ(สกินแคร์) 2,415 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์นม 1,639 ล้านบาท ค้าปลีก 1,424 ล้านบาท และธนาคาร 1,167 ล้านบาท เป็นต้น

แม้หมวดหมู่ที่เทเงินสูงสุด ยังเป็นกลุ่มเดิมจากปี 2564 ซึ่งที่ผ่านมา แต่ละแบรนด์ใช้เงินกันคึกคัก อย่างรถยนต์มีค่ายใหม่จากจีนเข้ามาตีตลาด การระเบิดศึกทำตลาดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า(อีวี) ส่วนเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เห็นการเกิดหมวดน้ำผสมวิตามิน เซ็กเมนต์ใหม่ ค่ายเล็กใหญ่ออกสินค้ามาขับเคี่ยวกันถึง 12 แบรนด์ รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามิน ที่ผู้ประกอบการเกาะกระแสสุขภาพ พร้อมชิงเค้กตลาด 2.5 หมื่นล้านบาท

โฆษณาดิจิทัลสะพัด 2.7 หมื่นล้าน ปี 65 \'ติ๊กต็อก - วิดีโอออนไลน์\' แรงไม่ตก!

อุตสาหกรรมยานยนต์ครองเป็นหนึ่งในการใช้จ่ายงบโฆษณาออนไลน์

นอกจากนี้ กลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ใช้เงินบนสื่อดิจิทัลโต เพราะข้อจำกัดของ “เครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ที่ห้ามโฆษณา ทำให้ผู้ประกอบการเน้นสร้างแบรนด์ภาพลักษณ์องค์กร ออกสินค้าใหม่ที่ทำให้แบรนด์ยังมีพื้นที่สร้างการรับรู้เจาะกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงทำกิจกรรมเพื่อสังคมที่สามารถเชื่อมถึงแบรนด์เหล้า เบียร์ได้ด้วย

“การใช้สื่อดิจิทัล ไม่เพียงสร้างการรับรู้แบรนด์ เอ็นเกจเมนต์กับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย แต่ยังนำไปสู่การดึงความสนใจจากลูกค้า และปิดยอดขายได้ด้วย”

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์