AIA พร้อมเข้าสู่โลกอนาคต คริปโท-เมตาเวิร์ส หากกม.เปิดทาง

AIA พร้อมเข้าสู่โลกอนาคต คริปโท-เมตาเวิร์ส หากกม.เปิดทาง

"เอไอเอ" กางแผนปี 65 ลุย “ดิจิทัลอินชัวเรอส์” เดินหน้าสู่โลกอนาคต เตรียมคลอดแพลตฟอร์มซุปเปอร์แอปแรกของประกันไทย ในปีนี้ รักษาความเป็นหนึ่งตลาดกาล   พร้อมชี้โอกาสในโลกเมตาเวิร์ส รอความชัดเจนกฎหมายก่อน  

นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ ประเทศไทย หรือ AIA เปิดเผยว่า สำหรับทิศทางเอไอเอ ปี 2565 เพื่อไปสู่โลกอนาคต ตามเป้าหมายของกลุ่มเอไอเอ  โดยในไทยยังวางเป้าหมายเป็นอันดับหนึ่งทั้ง เบี้ยประกันภัยรับรวม เบี้ยประกันภัยใหม่ ประกันยูนิตลิงค์ และประกันสุขภาพ

โดยบริษัทวางกลยุทธ์ มุ่งสู่ ดิจิทัลอินชัวร์เรอส์  ล่าสุด เตรียมสร้างประสบการในโลกดิจิทัลแบบไร้รอยต่อได้บน “แอพพลิเคชั่นเดียวของเอไอเอ เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการทั้งลูกค้าและตัวแทน ในลักษณะของซุปเปอร์แอป(SuperApp) ซึ่งจะเป็นซุปเปอร์แอปแรกของธุรกิจประกันภัยไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาแพลตฟอร์มดังกล่าวคาดว่าจะสามารถเปิดบริการได้ภายในปี 2565  

พร้อมกันนี้จะขยายความร่วมมือกับหลากหลายพันธมิตรทางธุรกิจ เช่น โรงพยาบาล ธนาคาร บริษัทโทรคมนาคม ฯลฯ เพื่อสามารถให้บริการและมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตอบโจทย์ลูกค้าได้ตามความต้องการสร้างสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้นได้  

"มองว่า  ใน 3 ปีข้างหน้า ธุรกิจประกันชีวิตต้องปรับตัวจากเดิมเป็นแค่คนจ่ายเคลม มาเป็นพาร์ทเนอร์กับลูกค้าในการดูแลสุขภาพและชีวิตให้ดีขึ้น ทำให้เราต้องหาพันธมิตรทางธุรกิจหลากหลลาก"     

 นายกฤษณ์  กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกคริปโทเคอเรนซีหรือการนำพอยต์มาแลกในโลกเมตาเวิร์ส มองว่า  สามารถเป็นไปได้ในโลกอนาคต เราก็ไม่ได้ปิดกั้นและพร้อมที่จะปรับตัว 

แต่ปัจจุบันการใช้สิ่งอื่นที่ไม่ใช่เงินมาชำระสินค้าและบริการ ยังไม่มีความชัดเจนว่ากฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ ดังนั้น คงต้องรอความชัดเจนในเรื่องนี้จากหน่วยงานกำกับ อย่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)  และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุญาติให้ภาพใหญ่และธุรกิจประกันภัยสามารถดำเนินการได้ก่อน 

นอกจากนี้ กรณีการแพร่ระบาดโควิด จะปรับเป็นโรคประจำถิ่น มองว่า เป็นผลบวกต่อธุรกิจประกันภัยในภาพรวมจากความเสี่ยงการตั้งสำรองที่ลดลง และโควิดเป็นเหมือนสัญญาณเตือน ทำให้คนไทยหันรักษาสุขภาพมากขึ้น และในอนาคตมีโอกาสเกิดโรคอุบัติใหม่ได้อีกทำให้คนไทยมีความต้องการประชีวิตและประกันสึขภาพมากขึ้น สนับสนุนให้อุตสาหกรรมเติบโตอีกมาก 

สำหรับแนวโน้มของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 รวมถึงปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ทั้งจากการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย ในขณะที่คนไทยยังไม่พร้อมเกษียณ โดยเอไอเอจะช่วยคนไทยวางแผนทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ