สมรภูมิแดงเดือดอสังหาฯซัพพลายทะลุ1ล้านล้าน

สมรภูมิแดงเดือดอสังหาฯซัพพลายทะลุ1ล้านล้าน

เอเซีย พลัสเผยซัพพลายอสังหาฯปี 65 พุ่งทะลุ1ล้านล้านบาทอานิสงส์ บิ๊กคอร์ป แห่เปิดตัวโครงการ343โครงการมูลค่าโครงการ 4.4 ล้านบาท ทำนิวไฮสูงกว่าปี 61หลังอั้นมา2 ปี

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม  รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กล่าว ภาพรวมอสังหาฯในปี 2565  โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขาย กำลังซื้อยังน่าจะมีอยู่ และยังน่าจะเติบโต แต่ในฝั่งของซัพพลายเป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้ เพราะการเปิดตัวใหม่ของโครงการของดีเวลลอปเปอร์ ตามแผนมีจำนวนเยอะมากจากดีเวลลอปเปอร์จำนวน 18 รายปีนี้ 343 โครงการมูลค่าโครงการ 447,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงมากเรียกได้ว่าเป็นนิวไฮเมื่อไปรวมกับตัวซัพพลายเดิมที่มีอยู่อีก 556,000 ล้านบาท เท่ากับว่ามีตัวเลขซัพพลายที่รอขายอยู่ทะลุ 1 ล้านล้านบาท !!

"  หากไปดูขนาดของดีมานด์หรือคาดการณ์พรีเซลล์ที่เกิดขึ้นมันยังไม่เท่ากับจุดที่เคยสูงสุดในปี2561 ดังนั้นหากดีเวลลอปเปอร์เร่งการเปิดตัวโครงการมากซัพพลายออกมาเยอะ เกรงว่าอาจจะต้องเกิดภาวะที่ต้องอุ้มสต็อกที่หนักกว่าที่ควรจะเป็น "

นายเทิดศักดิ์ มองว่ายังมี 2 ปัจจัยเชิงบวกที่น่าจะพอรับมือได้ก็คือ โครงสร้างการเงินที่หนี้ไม่เยอะเท่าไรประมาณ 0.9 เท่า และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเป็นโครงการแนวราบ สามารถเปิดปิดได้ง่าย เมื่อเทียบกับโครงการคอนโด เพราะสามารถซอยย่อยเป็นเฟสๆ ไปได้ 


จากข้อมูลในปี 2561 ยอดขายสูงสุดอยู่ที่ 350,000 ล้านบาท หลังจากนั้นยอดขายพรีเซลล์ลดลง  ปีนี้ คาดว่าจะมียอดขาย 318,000 ล้านบาท เมื่อไปเปรียบเทียบกับโครงการที่เปิดใหม่กับของที่พร้อมขายอยู่ปี 2565 มากกว่าปี 2561  มีจำนวนเยอะอย่างมีนัยสำคัญ !!   ถือเป็นเรื่องที่ต้องลุ้นกัน
 

 นายเทิดศักดิ์ แนะนำว่า ดีเวลลอปเปอร์ควรบริหารไทม์ไลน์การเปิดโครงการให้ดี และเหมาะสมกับกำลังซื้อ  ที่สำคัญคนที่ลงทุนหลักๆ ต้องเผื่อทางถอยไว้ด้วยเพื่อแบกสต็อกไปต่อ

ทั้งนี้ เนื่องจากตัวที่เข้ามาดิสรัปดีมานด์ยังมีอยู่ ไม่ว่าเป็นปัจจัยลบเรื่องรัสเซีย-ยูเครน  เพราะหลังจบสงครามไม่รู้ว่า การตั้งสมดุลใหม่หรือการปรับตัวเข้าหาสมดุลใหม่จะทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน จะเกิดอาการสะดุดมากน้อยแค่ไหน ฉะนั้นต้องระวัง !!  และล่าสุดทางไอเอ็มเอฟยังได้ออกมาบอกว่า จะมีการปรับลดคาดการณ์จีดีพีของโลกลงมาอีก  ขณะที่ในประเทศไทย มีการปรับลดจีดีพีลงมาเช่นกัน จึงเป็นปัจจัยที่ประมาทไม่ได้ นั่นเอง

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์