คปภ. เผย อาคเนย์ประกันภัยยอดค้างเคลมโควิดกว่า 1.3 หมื่นกรมธรรม์

คปภ. เผย อาคเนย์ประกันภัยยอดค้างเคลมโควิดกว่า 1.3 หมื่นกรมธรรม์

คปภ.เผย คุม “อาคเนย์ประกันภัย”  เร่งขายทรัพย์สิน -ระดมเงิน จ่ายเคลมโควิดค้างราว 1.3หมื่นกรมธรรม์ มูลค่ากว่าพันล้าน  เชื่อมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เหตุผู้ติดเชื้อสูง  พร้อมสั่งทบทวนการเพิ่มทุน

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า หลังจากคปภ. สั่งให้บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด(มหาชน) และ บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด(มหาชน) หยุดรับประกันภัยชั่วคราวแล้วนั้น และเร่งแก้ไขปัญหาการจ่ายเคลมประกันโควิดโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ปัจจุบันอาคเนย์ประกันภัย มียอดค้างบันทึกเคลม ราว 13,000 กรมธรรม์ เป็นมูลค่าสินไหมกว่า  1,000 ล้านบาท ที่ยังเป็นปัญหาและยังมีการเคลมทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแน่นอน เพราะยอดติดเชื้อโควิดยังอยู่ในระดับสูง 

คปภ. เผย อาคเนย์ประกันภัยยอดค้างเคลมโควิดกว่า 1.3 หมื่นกรมธรรม์

 

สำหรับก่อนหน้านี้เท่าที่คปภ.เข้าไปตรวจสอบก็พบปัญหาหลายจุด ในกระบวนการจ่ายเคลม เช่น บริษัทเลิกจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก ทำให้เหลือจำนวนพนักงานที่ช่วยดำเนินการน้อย และการยื่นเอกสารไม่ครบ ทำให้มีปัญหาจ่ายเคลมล่าช้า  

อย่างไรก็ตามเพื่อเร่งการจ่ายเคลม และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้บางส่วนก่อน  ล่าสุด  บริษัทอาคเนย์ประกันภัย กำลังอยู่ระหว่างการขายทรัพย์สินและรวบรวมเงินจากแหล่งอื่นๆที่บริษัทมีให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

นายสุทธิพล กล่าวว่า   ส่วนการเพิ่มทุนของบริษัท อาคเนย์ประกันภัย ในเบื้องต้น บริษัทแจ้งว่ากลุ่มทุน ไม่ประสงค์จะเพิ่มให้ แต่คปภ. ได้ให้ทางบริษัทดังกล่าวกลับไปทบทวนเรื่องการเพิ่มทุน  เพราะทางคปภ. ได้แจ้งไปว่า กรณีนี้ต่างจากสองบริษัทก่อนที่มีการเพิกถอนใบอนุญาตไป เพราะ เป็นกลุ่มทุนมีศักยภาพและมีทุนทรัพย์ หากสามารถทำตามที่เคยแจ้งกับทางคปภ.ว่าจะดูแลประชาชนผู้เอาประกัน ก็จะช่วยให้ผู้เอาประกันภัยไม่เดือดร้อน 

ทั้งนี้ การเพิกถอนใบอนุญาตจะเป็นทางเลือกสุดท้าย ที่ไม่มีทางเลือกอื่น หากกลุ่มบริษัทไปทบทวนแล้วยังยืนยันที่จะไม่เพิ่มทุน  ส่วนเรื่องการไม่บันทึกเคลมให้เป็นปัจจุบัน อยู่ระหว่างการดำเนินการทางกฎหมาย

“การดำเนินการของคปภ.จะคู่ขนานกันไป คือทางคปภ. ได้เร่งรัดให้บริษัทขายทรัพย์สิน ตามเงื่อนไขที่นายทะเบียนประกาศกำหนดแล้ว เพื่อได้เงินมาจะรีบให้บริษัทเร่งจ่ายเคลมโดยเร็วที่สุด  คปภ.จะดำเนินการอย่างเต็มความสามารถในการบรรเทาความเดือดร้อนและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านประกันภัยของประชาชนผู้เอาประกันภัย" 

สำหรับวานนี้ (22 มี.ค.2565) คปภ. ได้ประชุมร่วมกับผู้บริหาร บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ถึงแนวทางการจ่ายสินไหมประกันภัย ค่ารักษาพยาบาล,โคม่า ,ชดเชยรายได้  ซึ่งได้ข้อสรุปตรงกันว่า จะปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติและคำสั่งคปภ. ที่เป็นผลจากการประชุมร่วมกัน 4 ฝ่าย ที่ออกประกาศให้บริษัทประกันภัยอนุโลมจ่าย “ค่ารักษาพยาบาล-ค่าชดเชยรายวัน/รายได้” ตามเงื่อนไขที่กำหนดในคำสั่ง แม้เงื่อนไขในกรมธรรม์ไม่มีกรณี HI-CI-Hotel Isolation โดยหลักเกณฑ์ที่บริษัทพิจารณาจะยึดตามความจำเป็นของแพทย์ต้องถือตามดุลพินิจของแพทย์ที่รักษาผู้เอาประกัน

รายงานจากคปภ. ระบุว่า ภาพรวมยอดเคลมประกันโควิด-19  ณ เดือนก.พ. 2565  จำนวนทั้งสิ้น 47,600 ล้านบาท แยกเป็นเจอจ่ายจบ จำนวน 38,900 ล้านบาท และอื่นๆ (ค่ารักษาพยาบาลและชดเชยรายได้) จำนวน  8,700  ล้านบาท  

รายงานข่าวจากสื่อโซเชียลโอเพนแชท ตามเคลม (พี่ช้าง)  ไทยประกันภัย พบว่า การยื่นเคลมประกันโควิดผ่านระบบออนไลน์ ทั้งของทั้งสองบริษัทและคปภ.  เริ่มมีประเด็นปัญหา เช่น  การพิจารณาสถานะและจ่ายเคลมไม่ขยับตามคิวก่อนหลัง เพราะคนที่ยื่นเคลมตั้งแต่เดือนก.พ.ยังอยู่ที่เดิมไม่เปลี่ยนสถานะ  ขณะที่บางคนที่ยื่นเคลมในเดือนมี.ค. มีการขยับสถานการณ์พิจารณาอนุมัติสินไหมจนถึงนัดจ่ายเงินสินไหมแล้ว และส่วนใหญ่ที่ยื่นเอกสารที่คปภ. เช็คสถานะแล้วยังไม่ขึ้นในระบบพิจารณารับเงิน  

อนึ่ง คปภ.สั่ง ไทยประกันภัย ซึ่งรับประกันภัยต่อกับบริษัท อาคเนย์ประกันภัย ให้บริษัทเร่งจ่ายเคลมโควิด ตามสัญญาประกันภัยต่อกับ อาคเนย์ประกันภัย ให้ครบถ้วนโดยเร็ว