โลตัส ลุยสมาร์ทแอป เชื่อมโลกชอปปิง O2O ปั๊มยอดขายออนไลน์

โลตัส ลุยสมาร์ทแอป เชื่อมโลกชอปปิง O2O ปั๊มยอดขายออนไลน์

บิ๊กค้าปลีก “โลตัส” เปิดเกมรุก เพิ่มสัดส่วนยอดขายออนไลน์ หลังสัญญาณโตแรง ปี 2564 ตัวเลขทยาน 250% เดินหน้าเปิดตัว แพลตฟอร์ม “Lotus’s SMART App” สมาร์ทแอปผสานทุกประสบการณ์ชอปปิง สะสมแต้ม แลกสิทธิประโยชน์ ครบจบในแอพเดียว เอาใจผู้บริโภครักสะดวก

นางวรวรรณ เพียรลิขิตวงศ์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายการตลาด โลตัส เปิดเผยว่า โลตัส เปิดตัวแพลตฟอร์ม “Lotus’s SMART App” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่รวบรวมสินค้าและบริการทั้งโลตัสจำนวน 2,300 สาขา มาให้บริการแก่ลูกค้าจบครบวงจรในแอพเดียว ตั้งแต่การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ในที่เดียว รวมถึงการทรานส์ฟอร์มโปรแกรมสะสมคะแนนแลกสิทธิประโยชน์ต่างๆหรือ รีวอร์ด โปรแกรม ที่มีฐานลูกค้าราว 18 ล้านคน มาอยู่บนแอปพลิเคชัน “My Lotus’s” ทน “คลับการ์ด” เดิม

ทั้งนี้ การพัฒนาแพลตฟอร์ม Lotus’s SMART App ไม่เพียงตอกย้ำการเป็นเดสทิเนชั่นการซื้อสินค้าอาหารทุกอย่างของโลตัสส์ แต่ยังช่วยลบจุดเจ็บปวดหรือเพนพอยท์ที่เคยมีด้วย จากที่ผ่านมา การซื้อสินค้าจะแยกแอปพลิเคชัน แพลตฟอร์มต่างๆออกจากกัน เช่น ระบบคลับการ์ด ชอปปิงออนไลน์ การแลกคะแนนสะสม ซึ่งบางครั้งลูกค้าต้องรอรับจดหมายจากทางห้างเป็นเวลาราว 3 เดือน เพื่อนำคูปองไปใช้ หรือการแลกสิทธิประโยชน์ที่มีความซับซ้อน เป็นต้น

นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม Lotus’s SMART App จะสร้างประสบการณ์การชอปปิงที่ชาญฉลาดมากขึ้น และตรงใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายกว่าเดิม เนื่องจากบริษัทมีการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI:Artificial Intelligence) ประมวลผลข้อมูลความต้องการของลูกค้าเชิงลึก เพื่อนำเสนอโปรโมชั่นและส่วนลดสินค้าที่ออกแบบโดยเฉพาะสำหรับลูกค้าแต่ละคนหรือมีความเป็น Personalize มากขึ้น รวมถึงการทำแคมเปญโปรโมชั่น แบรนด์ท้องถิ่นจะได้เข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น เป็นต้น

“คลับการ์ดเปิดตัวมากว่า 12 ปี มีฐานลูกค้าราว 18 ล้านคน แต่จากนี้ไปทั้งหมดจะถูกโยกมาอยู่บนแพลตฟอร์ม Lotus’s SMART App ภายใน 24 มีนาคมนี้ จะช่วยเชื่อมการชอปปิงจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ เป็นออมนิชาเนล สร้างประสบการณ์การชอปปิงของลูกค้าให้มีความสะดวกสบายมากขึ้นในทุกช่องทาง ทั้งร้านเล็ก ร้านใหญ่ของโลตัส อีกทั้งมีการรวบรวมทั้งรีวอร์ดโปรแกรมและออนไลน์ชอปปิงมาอยู่ในแอ๊พเดียว ตอบโจทย์ลูกค้า”

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ กลุ่มโลตัสส์ เอเชีย-แปซิฟิก ยกเว้นประเทศจีน กล่าวว่า ภาพรวมการซื้อขายสินค้าออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซปีที่ผ่านมามีการเติบโต 30% และแนวโน้มตลาดยังโตต่อเนื่อง เพื่อรับกับเทรนด์ดังกล่าว โลตัสจึงมุ่งขยายธุรกิจเชื่อมออฟไลน์สู่ออนไลน์หรือ O2O ตอบสนองพฤติกรรมการช้อปปิ้งของลูกค้าที่เปลี่ยนไป

นอกจากนี้ การมีแอปพลิเคชัน Lotus’s SMART App จะช่วยทำให้ลูกค้าสะดวกสบายในการชอปปิงมากขึ้น ที่สำคัญจะช่วยให้ทราบสต๊อกสินค้าแบบอัพเดทด้วย เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าได้ตรงความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสาขาเล็กใหญ่ใกล้ไกลบ้าน รวมถึงติดตามสถานะการส่งสินค้าได้ตลอดเวลา เป็นต้น

สำหรับการให้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าว ประเดิมโลตัสรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตแล้ว 90 สาขา ภายในเมษายนนี้จะครบ 200 สาขา ส่วนสาขาขนาดเล็กอย่างโลตัส โกเฟรช รวม 2,300 สาขา จะดำเนินการให้เสร็จภายในไตรมาส 3 นี้ และแพลตฟอร์มดังกล่าวจะให้บริการในไทยและมาเลเซีย 

“นี่เป็นก้าวแรกๆของโลตัสในการรุกออนไลน์ ซึ่งเป้าหมาย 5 ปีข้างหน้า โลตัสต้องการเพิ่มสัดส่วนยอดขายออนไลน์ให้เป็น 2 หลัก จากปัจจุบันอยู่ที่ 1 หลัก โดยปีที่ผ่านมายอดขายออนไลน์มีการเติบโต 250% สินค้าขายดีขึ้นอยู่กับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เช่น แม่บ้าน นิยมซื้ออาหาร ผักสด เป็นต้น”