SCB - แรงกดดันจากเกณฑ์กำกับดูแล (21 มี.ค. 65)

SCB - แรงกดดันจากเกณฑ์กำกับดูแล (21 มี.ค. 65)

เราเชื่อว่าราคาหุ้น SCB อาจได้รับแรงกดดันจากจากแนวโน้มเชิงลบในระยะสั้นจากความเสี่ยงเรื่องเกณฑ์กำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่จากธปท.รวมถึงกระบวนการ tender offer เพื่อทำการ share swap หุ้น

เราคงคำแนะนำ ถือ SCB TP 133 บาท แนะนำรอให้ราคาปรับฐานลงมาก่อนเพื่อให้พอมีอัพไซด์ valuation ที่คุ้มเสี่ยงก่อนเข้าซื้อเริ่มสะสม

                                                             

แรงกดดันด้านเกณฑ์กำกับดูแลการลงทุนในทรัพย์สินดิจิทัล

หนังสือพิมพ์รายหนึ่งได้รายงานว่า ธปท. อาจประกาศเกณฑ์ดูแลใหม่เพื่อเพิ่มการกำกับดูแลธนาคารที่ทำธุรกิจหรือการลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับทรัพย์สินดิจิทัล ไม่ว่าธนาคารนั้นจะมีรูปแบบการถือหุ้นในลักษณะแบบกลุ่ม holding หรือไม่ ประเด็นนี้อาจทำให้ตลาดกังวลว่าเกณฑ์กำกับใหม่จะทำให้มีข้อกำหนดให้มีการตั้งสำรองและดำรงเงินทุนของธนาคารที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดีทาง ธปท. ยังไม่ได้มีการประกาศรายละเอียดของเกณฑ์การกำกับแลสินทรัพย์ดิจิทัล อีกทั้งยังต้องผ่านกระบวนการ public hearing ก่อนการบังคับใช้ ทั้งนี้โดยปกติแล้วปัจจุบันทุกธนาคารก็จำเป็นต้องมีการตั้งสำรองเป็นการทั่วไปและดำรงเงินทุนอย่างน้อย 11% (และ 12% สำหรับธนาคารกลุ่ม DSIBs) ของสินทรัพย์เสี่ยงอยู่แล้ว 

 

 

 

 

 

 

แนวโน้มเชิงลบกดดันราคาหุ้น

เรามองว่าข่าวนี้จะมีผลกระทบเชิงลบระยะสั้นต่อ SCB เนื่องจาก SCB อยู่ในขั้นตอน due diligence เพื่อเข้าซื้อหุ้น 51% ของ Bitkub มูลค่า 1.785 หมื่นลบ. ซึ่งคาดว่าดีลจะแล้วเสร็จช่วงสิ้นเดือน มี.ค. หากมีเกณฑ์กำกับใหม่บังคับให้ตั้งสำรองและดำรงเงินทุนเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ก็จะเป็นความเสี่ยงดาวน์ไซด์ต่อ SCB และอาจทำให้นักลงทุนตัดสินใจไม่ swap หุ้น SCB เป็น SCBX หรือเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดแรงขายทิ้ง โดยเฉพาะเมื่อเราได้ศึกษารูปแบบราคา PSH และ TIPH พบว่าราคาหุ้นได้ปรับตัวลง 10-20% ในช่วงการทำ tender offer เพื่อ swap หุ้น

 

รอย่อตัวก่อนจึงค่อยสะสม

จากอัพไซด์ที่เหลือไม่มากท่ามกลางความไม่แน่นอนในประเด็นเรื่องเกณฑ์การกำกับดูแลและแผนการลงทุนในทรัพย์สินดิจิทัล เราคงคำแนะนำ ถือ SCB บน TP 133 บาท อ้างอิง PB 0.97x เราแนะนำให้นักลงทุนรอการปรับตัวลงของราคาหุ้นก่อนเพื่อให้มีอัพไซด์ของ valuation โดยอาจมองในช่วงราคา 110-115 บาท ซึ่งเป็นระดับที่ดีในการเริ่มสะสมเนื่องจากมีส่วนลด 10% จากราคา tender offer เพื่อ swap หุ้นและมีอัพไซด์มากกว่า 15% สู่ TP ของเรา