เน้นหุ้นรายตัว (วันที่ 21 มีนาคม 2565)

เน้นหุ้นรายตัว (วันที่ 21 มีนาคม 2565)

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ SET ปิดลบ 3 จุด พักตัวคล้ายกับตลาดหุ้นต่างประเทศ บรรยากาศการซื้อขายค่อนข้างเงียบ เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายเพื่อลดความเสี่ยงก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์

ส่วนมูลค่าการซื้อขายที่พุ่งสูงกว่า 9.8 หมื่นล้านบาทเป็น Side effect จาก FTSE Rebalance ซึ่งมีผล effective โดยใช้ราคาปิดของวันศุกร์

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมินว่า SET แกว่งตัว 1,670 - 1,690 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุนราคาน้ำมันดิบทรงตัวสูงเหนือ 100 US/barrels อย่างไรก็ตามการเจรจายุติสงครามระหว่างยูเครน-รัสเซียยังไม่แน่นอนหลังรัสเซียยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกใส่ยูเครนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับ Fund flow ต่างชาติที่ผันผวนจะเป็นแรงกดดันต่อทิศทางการลงทุน 

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

          PTTEP TOP IVL SPRC BCP ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง

          KBANK BBL TTB KTB อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น + เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว

          AOT AAV MINT CENTEL ERW BH BDMS อานิสงส์ผ่อนคลายมาตรการ Covid-19

 

หุ้นแนะนำวันนี้

OSP (ปิด 50 ซื้อ/เป้า 38 บาท) คาดยอดขายและกำไรฟื้นตัวจากจากการปรับขึ้นราคา M-150 จาก 10 เป็น 12 บาท ด้วยการเติมวิตามินบี12 ขึ้น 2 เท่า แต่ลดน้ำตาลลง ทำให้ประหยัดต้นทุน ส่งผลให้ GPM ปรับตัวขึ้นตาม ส่วน 2Q22 เตรียมวางขายเครื่องดื่ม functional drink ผสม CBD จากกัญชง

CPN (ปิด 57 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 65 บาท) คาดกำไรสุทธิทยอยฟื้นตัวจาก Traffic ที่เพิ่มขึ้นหลังการเปิดเมือง ขณะที่ส่วนลดค่าเช่าลดลงเหลือเฉลี่ย 20-25% เทียบกับก่อนหน้าที่ 28-56% ขณะที่ 2Q22 เตรียมเปิดห้างใหม่ที่จันทบุรีหนุน Growth story ของพื้นที่เช่าในครึ่งปีหลัง

บทวิเคราะห์วันนี้

           CPF (ปิด 24.4 ถือ/เป้า 28.5), UBE (ปิด 2.2 ซื้อ/เป้า 3)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) สงครามยังไม่ แต่การเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซียยังดำเนินต่อ: ล่าสุดมีสัญญาณบวกใหม่หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกีซึ่งเป็นประเทศตัวกลางในการเจรจาสันติภาพระบุว่าทั้งสองประเทศมีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ซึ่งมีรายละเอียดอย่างน้อย 6 ประเด็น หากเป็นจริงจะช่วยหนุน Sentiment การลงทุนให้ปรับตัวขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์

(+) กลุ่มท่องเที่ยว -ศบค.ผ่อนคลายเกณฑ์เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ: ศบค.ชุดใหญ่มีมติให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วไม่ต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทยก่อน 72 ชม. โดยให้มาตรวจที่ไทยเพียงอย่างเดียว โดยมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับนักท่องเที่ยวคาดว่าจะหนุนให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม สนามบิน และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

(+/-) ติดตามส่งออกไทยเดือน ก.พ. คาดยังขยายตัว สงครามยังไม่กระทบ: เรายังมีมุมมองบวกต่อทิศทางการเติบโตของยอดส่งออกในเดือน ก.พ. โดยมีปัจจัยหนุนจากค่าเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่า ศก. ของประเทศคู่ค้ายังขยายตัวได้ดี ส่วนปัจจัยลบจากสงครามคาดว่าจะยังไม่มีผลกับยอดส่งออกในเดือน ก.พ. เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือน (24 ก.พ.) เบื้องต้น Consensus คาดยอดส่งออกเดือน ก.พ. ขยายตัว 10-11%yoy (ม.ค.+8%yoy)