วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 มี.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 มี.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสำนักงานพลังงานสากล รายงานอุปทานน้ำมันมีแนวโน้มขาดแคลน

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังหลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุในรายงานว่า อุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปจากรัสเซียจะลดลงกว่า 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนหน้า ซึ่งลดลงมากกว่าตัวเลขความต้องการใช้น้ำมันที่คาดการณ์ว่าจะลดลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ซึ่งสำนักงานพลังงานสากลคาดว่าแคนาดา สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ จะยังไม่เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อขจัดภาวะขาดแคลนนี้ ส่งผลให้ทั่วโลกจะขาดแคลนอุปทาน 700,000 บาร์เรลต่อวันในไตรมาสที่สอง

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานกำลังการผลิตของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 224,000 บาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็น 1.1% ทำให้กำลังการผลิตโดยรวมของโรงกลั่นในสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับ 90.4% เพื่อรองรับอุปสงค์ที่จะเพิ่มสูงขึ้นในฤดูการท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน

+ ตลาดยังได้รับแรงหนุน หลังจีนกล่าวว่าจะใช้นโยบายกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในจีนลดลง ส่งผลให้มีการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อให้โรงงานต่างๆ เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้ง
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่ปรับลดลงจากการลดการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีน อีกทั้งน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 3.61 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่สูงขึ้นในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินโดนีเซีย นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากน้ำมันดีเซลคงคลังญี่ปุ่น ที่ปรับลดลง 8.1% แตะระดับ 7.84 ล้านบาร์เรล
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 มี.ค. 65)