ปลัดคลังเผยเตรียมศึกษา”คนละครึ่ง”เฟส 5

ปลัดคลังเผยเตรียมศึกษา”คนละครึ่ง”เฟส 5

ปลัดคลังเผย อยู่ระหว่างประเมิน”คนละครึ่งเฟส 5” ระบุ มาตรการดังกล่าวยังเป็นมาตรการจำเป็นที่รัฐบาลนำมาใช้ในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะไม่ปกติ เผยอยู่ระหว่างประเมินชี้คนไทย 50-60 ล้านคน ได้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีพื้นฐานมากขึ้นจากมาตรการดังกล่าว

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะต้องประเมินว่า จะต่ออายุมาตรการคนละครึ่งในเฟสที่ 5 หรือไม่ โดยรอดูสถานการณ์เศรษฐกิจและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนในระยะต่อไปก่อน ซึ่งขณะนี้ มาตรการคนละครึ่งก็คงดำเนินการในเฟสที่ 4 อยู่

“ขณะนี้ เศรษฐกิจอยู่ในช่วงที่ไม่ปกติ ฉะนั้น ภาครัฐก็ต้องเป็นพระเอกในการเข้าไปช่วยเหลือ เมื่อเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติ เราก็ต้องชะลอความช่วยเหลือ ฉะนั้น เมื่อถามว่า เรายังจำเป็นต้องใช้มาตรการคนละครึ่งต่อไปอีกหรือไม่ ก็คงต้องดูในระยะต่อไป เพราะวันนี้ เรายังทำโครงการนี้อยู่

เขากล่าวด้วยว่า มาตการคนละครึ่งนี้ ถือเป็นช่องทางที่กระทรวงการคลังทำได้ดี และ รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุน เพราะเป็นมาตรการที่ทำแล้วเกิดประโยชน์ในภาพรวม ขณะเดียวกัน ก็ช่วยให้คนไทยกว่า 50-60 ล้านคน มีความรู้และเชี่ยวชาญเทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น

“ขณะนี้ คนไทยกว่า 50-60 ล้านคน ถือว่า มีพื้นฐานที่ดีทางด้านเทคโนโลยีและคนกลุ่มนี้ก็จะมีภาวะการเติบโตในเรื่องดังกล่าวในอนาคต ก็ถือว่า โครงการคนละครึ่งนั้น เป็นช่องทางที่ดี แต่ไม่ใช่ว่า เราต้องทำโครงการดังกล่าวตลอดไป

ทั้งนี้ มาตการคนละครึ่งนี้ เป็นหนึ่งในมาตรการที่กระทรวงการคลังได้นำเสนอต่อที่ประชุมระดับปลัดกระทรวงการคลังและรองผู้ว่าการธนาคารเอเปค โดยเป็นมาตรการที่ประสบความสำเร็จเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อมุ่งสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลและเป็นมาตรการที่ได้ใช้ในการช่วยเหลือประชาชน