พาณิชย์สำรวจตลาดเชียงใหม่ ‘ไร้’ สินค้าแพง

พาณิชย์เชียงใหม่ เผยราคา เนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่ ยังปกติไม่มีการขึ้นราคาแบบผิดปกติ ขณะที่ราคาพืชผักบางชนิดมีการปรับขึ้นราคาตามฤดูกาล หากพบราคาแพงผิดปกติให้แจ้ง 1569

พาณิชย์เชียงใหม่ เผยราคา เนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่ ยังปกติไม่มีการขึ้นราคาแบบผิดปกติ ขณะที่ราคาพืชผักบางชนิดมีการปรับขึ้นราคาตามฤดูกาล หากพบราคาแพงผิดปกติให้แจ้ง 1569 ระบุช่วงนี้พบร้องเรียนการขายสินค้าออนไลน์ไม่แจ้งราคาเพิ่มขึ้น เดือนละ2-3 ราย หากตรวจสอบพบทำผิดจริงมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

นางพนิดา วานิชรัตน์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โดยปกติพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงสำรวจราคาสินค้าในท้องตลาดอยู่เป็นประจำ ทั้งนี้หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ลงสำรวจราคาสินค้าในท้องตลาด โดยเฉพาะ เนื้อหมู เนื้องไก่ และผักสด พบว่าราคาสินค้าในท้องตลาดยังไม่มีการปรับขึ้นราคาจนเกินเพดานที่กำหนดไว้ ราคายังคงอยู่ในระดับปกติ จากการสำรวจราคาสินค้ายังคงอยู่ในระดับปกติทั้งราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่ มีเพียงราคาพืชผักที่อาจจะมีการปรับราคาขึ้นตามฤดูกาลซึ่งเป็นไปตามปกติ 
 
จากการลงสำรวจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ายังไม่มีการปรับราคาขึ้นไปสูงมากตามที่มีข่าวออกมา สำหรับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มปัจจุบันราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 86-88 บาท ราคาหมูซีกชำแหละ กิโลกรัมละ 97-100 บาท ส่วนราคาขายปลีกแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ ราคาจำหน่ายในตลาดสด ราคาจำหน่ายในห้าง ราคาจำหน่ายในช็อปของฟาร์มเอง โดยราคาเนื้อแดง ในตลาดลดจำหน่ายกิโลกรัมละ 160-170 บาท , ในห้างจำหน่ายกิโลกรัมละ137-155 บาท และในช็อป 130-150 บาท

ส่วนราคาเนื้อไก่ยังคงปกติ ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้น ไก่ทั้งตัวรวมเครื่องในราคากิโลกรัมละ 65-75 บาท ไก่ทั้งตัวไม่รวมเครื่องในราคากิโลกรัมละ 75-80บาท เนื้ออกในตลาดลดราคากิโลกรัมละ 80-85 บาท ในห้างจำหน่ายกิโลกรัมละ 75 บาท, สันในในตลาดสดจำหน่ายกิโลกรัมละ 85-90 บาท ในห้างจำหน่ายกิโลกรัมละ 85 บาท ราคายังอยู่ในระดับปกติ ไม่ได้มีการปรับขึ้นราคาตามที่เป็นข่าวออกไป หากจะมีการขึ้นราคาจะเป็นไปตามภาวะต้นทุนของผู้ผลิต ที่ราคาอาหารสัตว์ปัจจุบันมีการปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งทางพาณิชย์ได้พยายามดูแลไม่ให้มีการขึ้นราคาที่ไม่สมเหตุถสมผล ซึ่งขณะนี้ราคายังเป็นปกติ สำหรับราคาไข่ไก่ ได้มีการพูดคุยกับสมาคมผู้ค้าไข่ที่ได้ตกลงกันไว้ ราคาไข่หน้าฟาร์มคละขนาดราคาไม่เกิน 3.20 บาท ซึ่งราคาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังไม่มีการปรับขึ้น

 
สำหรับภารกิจของพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ที่ต้องคอยสำรวจราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง หากพบมีการเอาเปรียบผู้บริโภคจะต้องมีมาตรการลงโทษ จากการตรวจสอบและให้ข้อมูลกัลผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมายและ ต้องแสดงการติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน หากผู้บริโภคพบปัญหาถูกเอารัดเอาเปรียบ ด้านราคาสามารถร้องเรียนได้ที่หมายเลข 1569 สายด่วนผู้บริโภค 
 
จากข้อร้องเรียนที่ได้รับเข้าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มพบการร้องเรียนการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ที่ไม่แสดงราคา ปัจจุบันพบเดือนละประมาณ 2-3 ราย โดยจะทำการสอบข้อเท็จจริง หากพบกระทบความผิดไม่แสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจน มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท จึงอยากเตือนให้ผู้ที่จำหน่ายสินค้าออนไลน์ต้องแสดงราคาอย่างชัดเจนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด ซึ่งปัจจุบันพบว่าเริ่มพบข้อร้องเรียนจากกรณีดังกล่าวเพิ่มขึ้น