SCB10x รุกลงทุน “DeFi-Metaverse” ตอบโจยท์โลกอนาคต

SCB10x รุกลงทุน “DeFi-Metaverse” ตอบโจยท์โลกอนาคต

SCB10x เดินหน้าลงทุนดิจิทัลเทคโนโลยี “อินฟราสตรักเจอร์- บล็อกเชน-เมตาเวิร์ส-เว็บ3”รับเทรนด์โลก เสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจ ช่วยลดต้นทุนธนาคาร

      นางมุขยา พานิช Chief Venture and Investment Officer บริษัทเอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) ในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่าในปี 2565 ที่ SCB10x จะยังโฟกัสการลงทุนในดิจิทัลเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อต่อยอดการลงทุน และตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัล รวมถึงช่วยลดต้นทุนให้กับธุรกิจการเงินให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ ในอนาคต

      ทั้งนี้บริษัทสนใจเข้าไปลงทุนต่อเนื่องยังคงอยู่ใน 5 แอร์เรียหลักๆ ใน Disruptive Technology  คือ Fintech , Future of work & Lifestyle ,Health & Wellness , IOT และ Deep Tech 

SCB10x รุกลงทุน “DeFi-Metaverse” ตอบโจยท์โลกอนาคต        โดยเฉพาะการเข้าไปศึกษาในโลกของ DeFi หรือ Decentralize Finance ระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง ที่ปัจจุบันเข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจการเงิน และสามารถทำธุรกิจได้แบบเดียวกับธนาคารดั้งเดิมทำ ทั้งการปล่อยสินเชื่อ การลงทุน เทรดดิ้ง ประกัน แต่ใช้คนน้อย บนต้นทุนที่ต่ำ ซึ่งแตกต่างกับการทำธุรกิจของธนาคารที่ผ่านมา ที่การปล่อยสินเชื่อต่างๆอาจต้องใช้คนจำนวนมาก

        “การที่ DeFi compamy เข้ามาดิสรับ อนาคต แบงก์อาจถูกผลกระทบได้มาก ฉะนั้นเรายิ่งต้องพยายามเข้าใจ  DeFi เพราะ technology disruptive เวลาพวกนี้โต จะโตเร็วมากและอาจเข้ามาดิสรับแบงก์ได้ เราอาจไม่ทันแล้วที่จะป้องกันตัวเอง เราจึงต้องรีบเข้าไปศึกษาและดูว่าจะเป็นพาร์ตเนอร์กันได้หรือไม่ และนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาช่วยหลังบ้าน เพื่อช่วยลดต้นทุนของแบงก์ และเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจให้เพิ่มขึ้น”

        อย่างไรก็ตาม 3โฟกัสของการลงทุนหลักๆในปีนี้ ที่ SCB10x จะเข้าไปลงทุนอย่างต่อเนื่อง ใน Infrastructure ของ Blockchain , Metaverse เพราะธุรกิจเหล่านี้เติบโตรวดเร็ว
       ดังนั้น SCB10x ยังสนใจเข้าไปลงทุนใน Metaverse ,NFT ต่อเนื่อง โดยเฉพาะ การเข้าไปลงทุนใน Metaverse เพราะมองว่าอนาคตจะมีคนเข้าไปอยู่ในโลกนี้ค่อนข้างมาก ทั้งการทำธุรกิจ และกิจกรรมต่างๆ

      รวมถึงจะเป็นช่องทางที่แบรนด์ต่างๆ ใช้เป็นช่องทางในการสร้างแบรนด์ เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ รวมถึงการโลกออนไลน์ ที่อาจเข้ามาอยู่บนโลก ของ Metaverse มากขึ้น ที่จะเข้ามาตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากขึ้น 

       นางมุขยา กล่าวว่า การเข้าไปรุกในโลกของ Metaverse มากขึ้น ทำให้วันนี้ SCB10x เห็นเทรนด์ของคนที่สนใจในเทคโนโลยีนี้ค่อนข้างมาก
        ล่าสุดมีธุรกิจไทยหลายรายสนใจเข้ามาคุยกับ SCB10x เพื่อหาช่องทางในการเข้าไปทำธุรกิจ หรือเข้าไปในโลกของ Metaverse ทำให้เรามองว่าเทรนด์นี้คือทิศทางที่เราต้องเข้าไปลงทุนต่อไป

        รวมถึง การเข้าลงทุนใน Web 3 ที่เป็นแอร์เรียที่สนใจมาก อย่าง Decentralized Autonomous Organizations ( DAO )หรือ องค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นเทรนด์ของโลก และมีล่าสุดมีการเข้าไปในลงทุนเกี่ยวกับด้านเหล่านี้เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด

         ทั้งนี้SCB10xติดอันดับ2ของโลกในด้านการเข้าไปลงทุนในสตาร์ทอัพ ต่างๆ สะท้อนให้เห็นว่า สิ่งที่ SCB10x เข้าไปลงทุน มาถูกทาง ถูกต้อง สะท้อนว่าเข้าไปเลือกลงทุนในเซกเตอร์ที่ถูกต้อง
   โดยเฉพาะในบริษัทสตาร์ทอัพระดับโลก ทำให้ได้ผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างรวดเร็ว ซึ่งกลยุทธ์การลงทุนให้ประสบความสำเร็จได้มองว่า ไม่เฉพาะการเลือกลงทุนที่ถูกต้อง แต่การลงทุนต้องมุ่งหวังถึง financial return ด้วย