Food Sector ซาอุดิอาระเบียอนุญาตให้นำเข้าไก่จากประเทศไทย

Food Sector ซาอุดิอาระเบียอนุญาตให้นำเข้าไก่จากประเทศไทย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่ารัฐบาลซาอุดิ อาระเบีย ได้เปลี่ยนสถานะการนำเข้าไก่จากประเทศไทยจากเดิมที่ “ห้ามนำเข้า” เป็น “อนุญาต” ให้นำเข้าได้

ซึ่งประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันที ซึ่งจะทำให้โรงงานผลิตเนื้อไก่ 11 แห่งของไทยสามารถส่งออกไปยังซาอุดิอาระเบียได้

 

จะได้รับผลบวกโดยตรงจำกัดในระยะสั้น

ถึงแม้ว่าข่าวนี้จะแสดงถึงโอกาสที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมไก่ไทย แต่เราคิดว่าผลบวกในระยะสั้นน่าจะยังจำกัดอยู่เนื่องจากสถานการณ์การแข่งขันในตลาด ซึ่ง Charoen Pokphand Foods (CPF.BK/CPF TB)* บอกกับเราว่ากรณีนี้จะช่วยเปิดตลาดใหม่ให้กับผู้ผลิตไก่ไทย แต่คู่แข่งที่สำคัญ (บราซิล) ยังมีความได้เปรียบทางการแข่งขันในแง่ของต้นทุนอาหารสัตว์ที่ต่ำกว่า เนื่องจากประเทศบราซิลเป็นผู้ผลิตถั่วเหลือง และข้าวโพดรายใหญ่ ในขณะเดียวกัน GFPT (GFPT.BK/GFPT TB) บอกว่าบริษัทไม่น่าจะได้รับผลบวกโดยตรงอย่างมีนัยสำคัญ เพราะซาอุดิ อาระเบีย นำเข้าเนื้อไก่ดิบเป็นหลัก ในขณะที่สินค้าส่งออกของ GFPT เน้นไปที่ไก่แปรรูป อย่างไรก็ตาม ยังอาจจะมีผลบวกทางอ้อมหากการส่งออกไก่เพิ่มขึ้นทำให้อุปทานสำหรับตลาดในประเทศลดลง ซึ่งในกรณีนี้น่าจะทำให้ราคาไก่ในประเทศขยับสูงขึ้น

 

 

 

 

 

เป็นโอกาสสำหรับผู้ส่งออกไก่ไทยในระยะยาว

ข่าวนี้ถือเป็นโอกาสดีสำหรับอุตสาหกรรมไก่ไทยในระยะยาว เพราะซาอุดิ อาระเบีย เป็นประเทศผู้นำเข้าเนื้อไก่ที่ใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก โดยนำเข้าไก่ถึง 600,000 ตันในปี 2564 ในปัจจุบัน ประเทศหลักส่งออกไก่ไปที่ซาอุดิ อาระเบียคือบราซิล (70%) และยูเครน และฝรั่งเศส (รวมกัน 30%) ในขณะที่ประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์จากไก่รวม 913,000 ตันในปี 2564 ทั้งนี้ ในบรรดา 11 โรงงานที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกเนื้อไก่ไปซาอุดิ อาระเบียได้นั้น มี 6 โรงงานจากเครือ CPF และอีกหนึ่งโรงงานจาก GFPT

 

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำซื้อ CPF เนื่องจากเราคาดว่าราคาเนื้อสัตว์ในประเทศที่ขยับเพิ่มขึ้นจะช่วยหนุนผลประกอบการของบริษัทในปี 2565F ในขณะเดียวกัน CPF ยังน่าจะฟื้นตัวจากผลกระทบของ COVID-19 ในแง่ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 ซึ่งน่าจะลดลง และปัญหาขาดแคลนแรงงานที่คลี่คลายลงไป ในขณะเดียวกัน เรายังคงคำแนะนำถือ GFPT เนื่องจากเรายังคงเป็นกังวลกับ GPM ของบริษัท ในขณะที่ GFPT ดูเหมือนจะมีสามารถจำกัดในการส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปให้ลูกค้า ทั้งนี้ เรากำลังประเมินผลกระทบจากการที่ต้นทุนอาหารสัตว์สูงเกินคาดอันเป็นผลจากกรณีพิพาทรัสเซีย-ยูเครนต่อราคาเนื้อสัตว์ และ margin ของผู้ผลิตเนื้อสัตว์

 

Risks

เศรษฐกิจชะลอตัวลง, โรคระบาด, ต้นทุนวัตถุดิบแพงขึ้น, supply chain สะดุด