อสังหาฯผุดโรงพยาบาล&ศูนย์สุขภาพรับสังคมสูงวัย

อสังหาฯผุดโรงพยาบาล&ศูนย์สุขภาพรับสังคมสูงวัย

อสังหาฯเร่งลงทุนโรงพยาบาล&ศูนย์ดูแลสุขภาพรองรับเทรนด์เวลเนส-สังคมสูงวัยมาแรง " ไซมิส " โดดลงทำศูนย์สุขภาพสำหรับผู้สูงวัย ย่านตลิ่งชัน ใกล้โรงพยาบาลศิริราช ขณะที่ค่ายพฤกษาส่งวิมุตผนึกเจเอเอส แอสเซ็ทผุดศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพ

ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ปัจจุบันตั้งบริษัทสำหรับทำธุรกิจเวลเนสเพื่อดูแลลูกค้าที่เข้ามาอาศัยระยะยาว ช่วงบั้นปลายของชีวิต และ เป็นที่พักอาศัยที่ทรานเฟอร์จากรพ.ศิริราชเพื่อดูแลต่อ โดยทำห้องพักอาศัยที่ได้ไลเซนส์โรงพยาบาล  นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแพทย์ ที่เข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการ  ขณะเดียวกันมีโรงพยาบาลเพื่อรองรับกลุ่มผู้สูงอายุโดยเฉพาะเพื่อสร้างความแตกต่าง ซึ่งเป็นธุรใหม่ ที่กำลังดำเนินการอยู่ เพื่อรองรับเทรนด์ที่กำลังมาหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย  
        
" ที่ผ่านมาธุรกิจเฮล์ทแอนด์เวลเนส มีคนทำอยู่หลายรายแต่ส่วนมาจะอยู่พื้นที่นอกเมืองรังสิต แต่เราเน้นเป็นศูนย์สุขภาพที่อยู่ในเมืองใกล้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ เช่น รพ.ศิริราชคนไข้ล้น ซึ่งลูกหลานต้องคอยดูแลทำให้เราเน้นพัฒนาโครงการในเมืองเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่ต้องการดูแลพ่อแม่อย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นจุดแข็งที่แตกต่างจากคู่แข่ง "

โดยโครงการแรกจะเป็นโครงการมิกซ์ยูส มูลค่า2,452ล้านบาท  ซึ่งประกอบด้วยคอนโด โรงแรม และโรงพยาบาลคิดสัดส่วน 20% จากพื้นที่ทั้งหมด รวมทั้งหมด 4-5 อาคาร ขนาดประมาณ 30 ตร.ม.ขึ้นไป ราคาเฉลี่ย 100,000 บาทต่อตร.ม. ตั้งอยู่บนพื้นที่ 6 ไร่ บริเวณถนนรถไฟ ย่านตลิ่งชัน ใกล้โรงพยาบาลศิริราช  โดยในส่วนของโรงพยาบาลจะเน้นการให้บริการสำหรับผู้สูงอายุ คาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดให้บริการปลายปี 2566

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาพัฒนาศูนย์สุขภาพเพิ่มอีก 2 แห่ง ซึ่งเป็นทำเลใกล้กับโรงพยาบาล โดยที่อาจจะเป็นการพัฒนาโครงการในหัวเมืองท่องเที่ยวใหญ่อย่างจ.นครราชสีมา จ.ขอนแก่น และจ.เชียงใหม่  คาดว่าจะต้องใช้ที่ดินในการพัฒนา5-10 ไร่ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจา

อีกหนึ่งโปรเจคระหว่าง โรงพยาบาลวิมุตในเครือพฤกษา กับเจเอเอส แอสเซ็ท ที่ประกาศดำเนินการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อจัดตั้งศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพ สำหรับครอบครัวและผู้สูงอายุ บนถนนคู้บอน 

อสังหาฯผุดโรงพยาบาล&ศูนย์สุขภาพรับสังคมสูงวัย

จากก่อนหน้านี้บริษัทอสังหาฯหลายรายเกาะเทรนด์เวลเนส และผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบและใส่ฟังก์ชั่นในโครงการที่อยู่อาศัย ทั้งบ้าน คอนโดมิเนียม รวมทั้งการจับมือกับพาร์ตเนอร์ธุรกิจโรงพยาบาล เพื่อนำเสนอแพ็กเกจด้านการดูแลสุขภาพ

รวมทั้งการร่วมทุนกับโรงพยาบาลหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ เพื่อพัฒนาโครงการ อาทิ เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จับมือทีมแพทย์เปิดสถานบริการดูแลผู้สูงอายุ ‘ศิริอรุณ เวลเนส’ หรือ มั่นคงเคหะการ จับมือกับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และ ไมเนอร์พัฒนาโครงการ ‘รักษ’ บนพื้นที่ 200 ไร่ ใกล้คุ้งบางกะเจ้า จ. สมุทรปราการ เป็นต้น

อสังหาฯผุดโรงพยาบาล&ศูนย์สุขภาพรับสังคมสูงวัย

ทั้งนี้เพื่อรองรับการที่ประเทศไทยจะก้าวสู่ "สังคมผู้สูงวัย" ระดับสุดยอดในปี 2575 ซึ่งมีสัดส่วนผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ทำให้กิจการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง เช่น เนอร์สซิ่งโฮม ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือโรงพยาบาลผู้สูงอายุ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ราว 4,000 แห่งทั่วประเทศต้องยกระดับให้ได้มาตรฐาน และกลายเป็นโอกาสของธุรกิจอื่นๆ ที่รองรับสังคมผู้สูงอายุอีกด้วย

รวมทั้งการที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีเป้าหมายที่จะยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และนวัตกรรมผู้สูงอายุของอาเซียนทำให้ศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุกลายเป็นธุรกิจที่น่าจับตามมอง!!