“จอน เพนไรซ์” เปิดโรดแมพ Dow Chemical ตั้งเป้าคาร์บอนศูนย์ ปี 93

“จอน เพนไรซ์” เปิดโรดแมพ Dow Chemical ตั้งเป้าคาร์บอนศูนย์ ปี 93

"ประธาน บริษัท ดาว ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก" เผยแผนโรดแมพมุ่งบรรลุเน็ตซีโร่ ปี 93 เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน

จอน เพนไรซ์ ประธานบริษัทดาว ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวเปิดงานสัมมนา “Fast Track to the Net Zero” ว่า เราทุกคนกำลังเข้าสู่การเริ่มต้นปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 5 บริษัทดาว เคมิคอล และพันธมิตร พร้อมจะใช้พลังของเทคโนโลยีนวัตกรรม รับมือความท้าทายยิ่งใหญ่ที่โลกเผชิญอยู่  ทั้งการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา เราเห็นตัวอย่างในจีน ออสเตรเลีย มาเลเซีย และหลายแห่งทั่วโลกว่าเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ สิ่งนี้สะท้อนว่าภูมิอากาศมีความสำคัญอย่างยิ่ง และการลดคาร์บอนเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องทำ ขณะนี้เรามาไกลเกินกว่าจะถามว่าทำไมต้องทำ แต่เรามาถึงจุดที่ต้องถามทำอย่างไร จะลดคาร์บอน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ง่ายเลย

รายงาน McKinsey & Company เผยแพร่ผลการศึกษา และวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายเพื่อลดคาร์บอนทั่วโลกพบว่า ประเทศทั่วโลกต้องร่วมกันควักกระเป๋าสูงถึง 3.5 ล้านต่อปี เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนดูแล้วเป็นเงินก้อนใหญ่ ถ้ามองในมุมการตลาดจะเห็นโอกาสทางธุรกิจอันยิ่งใหญ่เพราะนั่นหมายถึงการลงทุนเพื่อสร้างนวัตกรรมที่ได้ประโยชน์มหาศาล และยังสร้างพันธมิตรความเป็นหุ้นส่วนที่นำไปสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหญ่

บริษัท ดาว เคมิคอล มองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่ได้จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าในหลายด้าน ทั้งการคิดค้นใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่ามากขึ้น  และมุ่งการขจัดขยะพลาสติกที่สามารถนำไปรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ อันเป็นส่วนสำคัญของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน เช่นเดียวกับการเป็นส่วนหนึ่งของขับเคลื่อนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตที่จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในฐานะผู้นำทางธุรกิจด้านวัสดุศาสตร์ บริษัท ดาว เคมิคอล มองเห็นสิ่งเหล่านี้เป็นความท้าทาย ในการสร้างห่วงโซ่คุณค่าให้เกิดขึ้น และสร้างระบบเศรษฐกิจ เพราะทุกมิติในชีวิต ไม่ว่าเรื่องงานก่อสร้าง  สินค้าอุปโภค บริโภค เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในทุกๆอุตสาหกรรมโดยบริษัท ดาว วางเป้าหมายสูงขึ้นใน 3 ประการได้แก่ 1.การคุ้มครองสภาพภูมิอากาศ และตั้งเป้าการไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้นจากการดำเนินธุรกิจหรือการบริการของผลิตภัณฑ์ภายในปี 2593 

2.การหยุดยั้งจำนวนขยะพลาสติก และ 3. ปิดวงจรขยะพลาสติก โดยบริษัท ดาว มีวัฒนธรรมองค์กรในการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้โรดแมพที่ทำได้จริง แล้วสอดคล้องกับสถานการณ์จริง ซึ่งสามารถเริ่มต้นทำได้ที่ตัวเราเอง

"เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา บริษัท ดาว ได้ประกาศนวัตกรรมประกาศผลงานด้านวิศวกรรมทางเคมีที่ยิ่งใหญ่ Net-zero carbon cracker จะช่วยลดคาร์บอนเป็นศูนย์ สิ่งนี้เป็นตัวอย่างเทคโนโลยี หากได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพแล้ว เราจะยกระดับนำไปใช้ และส่งต่อไปทั่วโลก เพื่อสนับสนุนเป้าหมาย Net Zero Carbon" ประธานบริษัท ดาว ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เพนไรซ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนโอกาสทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่จากการลดคาร์บอนในอุตสาหกรรมต่างๆ ของดาว เราสามารถดำเนินการได้บนความเชื่อมั่นด้านวัสดุศาสตร์ ภายใต้การทำงานร่วมกันของพันธมิตร และเราเชื่อมั่นว่าในเส้นทางนี้ไม่ได้เพียงแต่ช่วยลดคาร์บอนเป็นศูนย์ แต่เราต้องทำให้โลกใบนี้บรรลุเป้าหมายเน็ตซีโร่ ด้วยนวัตกรรมและความเป็นหุ้นส่วนทางพันธมิตรด้านวัสดุศาสตร์ของดาว เคมิคอล

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์