เกษตร ยื่น UAE ให้กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานรับรองโรงงานไก่เพื่อส่งออก

เกษตร ยื่น UAE ให้กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานรับรองโรงงานไก่เพื่อส่งออก

เกษตร ยื่น UAE รับรองกรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานหลักในการขึ้นทะเบียนรับรองโรงงานแปรรูปไก่ เพื่อส่งออก ชี้จะช่วย ลดค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนและต่ออายุโรงงานส่งออกของไทย

นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยภายหลังการเข้าพบนายเซฟ อัล ชารา (Mr. Saif Al Sharaa) ปลัดด้านเกษตรและอาหารของกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (Ministry of Climate Change and Environment: MOCCAE) ณ ที่ทำการกระทรวงฯ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)ว่า

 

เกษตร ยื่น UAE ให้กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานรับรองโรงงานไก่เพื่อส่งออก

สืบเนื่องมาจากที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับรัฐมนตรีด้านการค้าระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ของ UAE ได้หารือเบื้องต้นเรื่องการรับรองให้กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานหลักในการขึ้นทะเบียนรับรองโรงงานแปรรูปไก่ (system approach) เพื่อการส่งออกไปยัง UAE

 

 

ดังนั้น จึงหยิบยกขึ้นมาหารืออีกครั้ง โดยหวังว่าไทยและ UAE จะผลักดันการรับรองให้กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานหลักในการขึ้นทะเบียนรับรองโรงงานแปรรูปไก่ให้สำเร็จ  ซึ่งหาก UAE พิจารณาตามข้อเสนอของฝ่ายไทย จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนและต่ออายุโรงงานส่งออกให้กับผู้ประกอบการไทย

ทั้งนี้ ในปี 2564 ไทยส่งออกสินค้าสัตว์ปีกไปยัง UAE ปริมาณ 718.8 ตัน คิดเป็นมูลค่า 58.24 ล้านบาท นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ผลักดันให้ทั้งสองประเทศมีกลไกความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างกัน เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาภาคการเกษตร โดยการแลกเปลี่ยนความรู้ ความเชี่ยวชาญ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ การจัดการน้ำ และที่ดิน รวมทั้งการทำเกษตรสีเขียว

UAE มีนโยบายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของโลก (Hub ทั้งทางบก ทางน้ำ) เพื่อเป็นศูนย์กลางส่งต่อไปยังทวีปต่าง ๆ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว สร้างความมั่นคงด้านอาหาร จึงต้องการเปิดตลาดรับซื้อสินค้าเกษตรจากประเทศไทย โดยเฉพาะสินค้าปศุสัตว์มีชีวิต ที่ผ่านมาตรฐานของ UAE โดยในเรื่องมาตรฐานทั้งหมด UAE ยินดีที่จะประสานความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของประเทศไทย เพื่อให้สามารถส่งออกไปยัง UAE ได้ โดยมีสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงอาบูดาบี ช่วยประสานงาน

 

 นอกจากนี้ UAE เสนอความร่วมมือด้านการส่งออกนมอูฐมายังประเทศไทยด้วย ซึ่งไทย และ UAE ได้เน้นย้ำความสำคัญของการส่งออกให้เป็นไปตามกฎระเบียบและมาตรฐานของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะมาตรฐาน UAE มาตรฐานสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และมาตรฐานฮาลาล"