เปิดสถิติปชช. "ชำระภาษีรถประจำปี" พุ่ง แนะชำระผ่านออนไลน์สะดวกสุด

เปิดสถิติปชช. "ชำระภาษีรถประจำปี" พุ่ง แนะชำระผ่านออนไลน์สะดวกสุด

กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยสถิติการใช้บริการช่องทาง "ชำระภาษีรถประจำปี" เดือนมกราคม 2565 เฉพาะในกรุงเทพฯ 394,654 คัน พร้อมแนะนำให้ ชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัส COVID-19

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.65 นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ช่องทางใช้บริการรับ "ชำระภาษีรถประจำปี" ที่สะดวกสบายที่สุดในขณะนี้ คือ ช่องทางรับชำระภาษีรถผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้พัฒนาช่องทางรับชำระภาษีประจำปีออนไลน์ เพื่อตอบสนองความต้องการประชาชนเจ้าของรถให้สามารถเข้าถึงช่องทางรับ "ชำระภาษีรถประจำปี" ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

โดยจะเห็นได้จากจำนวนช่องทางให้บริการรับ "ชำระภาษีรถประจำปี" ผ่านระบบออนไลน์ อาทิ

  • เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th
  • แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax
  • เคาน์เตอร์เซอร์วิส
  • โมบายล์แอปพลิเคชัน mPAY
  • Truemoney Wallet

ที่อำนวยความสะดวกให้เจ้าของรถไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานขนส่ง ลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัส COVID-19 อยู่ที่ไหนก็สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้รอรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีและใบเสร็จรับเงินทางไปรษณีย์ ภายใน 5 วันทำการ นับจากวันชำระเงิน

พร้อมทั้งได้พัฒนาให้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี รถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี รวมถึงรถที่ค้างชำระค่าภาษีประจำปีเกิน 1 ปี สามารถชำระภาษีผ่านช่องทางออนไลน์ได้ โดยต้องนำรถเข้าตรวจสภาพกับสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ให้เรียบร้อย ก่อนดำเนินการชำระภาษีประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์

เปิดสถิติปชช. \"ชำระภาษีรถประจำปี\" พุ่ง แนะชำระผ่านออนไลน์สะดวกสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ซึ่งส่งผลให้สถิติการให้บริการชำระภาษีรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ประจำเดือนมกราคม 2565 มียอดใช้บริการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยมีผู้ใช้บริการรับ "ชำระภาษีรถประจำปี" ผ่านทาง

  • เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th จำนวน 35,523 คัน
  • แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax จำนวน 7,788 คัน
  • ตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) จำนวน 2,631 คัน
  • เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำนวน 14,391 คัน
  • แอปพลิเคชัน mPAY และ Truemoney Wallet จำนวน 1,006 คัน

สถิติการรับ "ชำระภาษีรถประจำปี" ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 5

มีผู้ใช้บริการจำนวน 394,654 คัน บริการเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax) จำนวน 73,048 คัน ที่ทำการไปรษณีย์ จำนวน 1,274 คัน และธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมโครงการ จำนวน 23 คัน รวมมียอดผู้ใช้บริการชำระภาษีประจำเดือนมกราคม 2565 จำนวนทั้งสิ้น 530,338 คัน

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ขบ. สนับสนุนให้ประชาชนเจ้าของรถ ใช้บริการ "ชำระภาษีรถประจำปี" ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยแนะนำให้ชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้า 90 วัน ก่อนวันสิ้นอายุภาษี ซึ่งจะตรงกับวันที่และเดือนในการจดทะเบียนรถครั้งแรก

ตรวจสอบวันครบอายุภาษีรถประจำปีได้จากคู่มือรถ เครื่องหมายการเสียภาษี หรือเข้าเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th เมนูสอบถามข้อมูลค่าภาษีรถประจำปี

สำหรับรถที่ค้างชำระค่าภาษีประจำปีเกิน 3 ปี นอกจากจะถูกปรับร้อยละหนึ่งต่อเดือน ยังส่งผลให้ทะเบียนรถถูกระงับ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการทางทะเบียนรถได้ ทั้งการโอนเปลี่ยนชื่อ แจ้งเปลี่ยนสี แก้ไขรายการคู่มือรถ เป็นต้น จึงขอให้เจ้าของรถดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีให้เรียบร้อยเป็นปัจจุบัน

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าบริการชำระภาษีช่องทางออนไลน์จะได้รับความนิยมจากประชาชนเจ้าของรถอย่างต่อเนื่อง ด้วยขั้นตอนที่สะดวกสบาย และไม่ต้องเดินทางมาดำเนินการที่สำนักงานขนส่งอยู่ที่ไหนก็สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ ทั้งยังลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

เปิดสถิติปชช. \"ชำระภาษีรถประจำปี\" พุ่ง แนะชำระผ่านออนไลน์สะดวกสุด