ตรึงไม่ไหว! “ไวไวปรุงสำเร็จ” ขึ้นราคา 50 สตางค์ เป็น 6 บาทต่อซอง จาก 5.50 บาท

ตรึงไม่ไหว! “ไวไวปรุงสำเร็จ” ขึ้นราคา 50 สตางค์  เป็น 6 บาทต่อซอง จาก 5.50 บาท

"ไวไว ปรุงสำเร็จ" ขึ้นราคาแล้วจาก 5.50 บาท เป็น 6 บาทต่อซอง พร้อมปรับปริมาณสินค้าขึ้น 2 กรัมต่อซอง จับตาสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นขึ้นต่อเนื่อง ผู้บริโภคเตรียมใจ ชีวิตความเป็นอยู่ การกินปี 65 แพงขึ้นยกแผง

ประโยค “แพงทั้งแผ่นดิน” เริ่มเห็นภาพชัดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อภาวะค่าครองชีพพุ่ง ราคาสินค้าปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากอาหารสด เนื้อหมู มะนาว ฯ มายังสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นอกจากจะมีประเด็นรายวันในเรื่อง “ส่วนลดชั่วคราว” ที่ผู้ผลิตให้ร้านค้า จนพ่อค้าแม่ขายต้องออกมาบ่นว่า “กำไร” ที่ขายได้ต่อซองลดลง

ล่าสุด ไม่ต้องเถียงเรื่องส่วนลด ต้นทุนที่กระทบภาคการผลิตแล้ว เพราะรายงานข่าวจากวงการสินค้าอุปโภคบริโภค พบว่า “ไวไว” บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรุงสำเร็จ หรือไวไว ปรุงสำเร็จ ได้ “ปรับปริมาณ-ขึ้นราคา” เรียบร้อยแล้ว จากเดิมบะหมี่ฯ 1 ซองมีน้ำหนัก 55 กรัม เพิ่มเป็น 57 กรัม โดยปริมาณที่เพิ่มขึ้นกลับไม่ใช่ตัวเส้น แต่เป็นเครื่องปรุง โซเดียม 1,020 มิลลิกรัม(มก.) จาก 710 มก. ไขมัน 12 กรัม จาก 10 กรัม และราคาขายเพิ่ม 50 สตางค์ต่อซอง เป็น 6 บาท จากเดิม 5.50 บาท

ตรึงไม่ไหว! “ไวไวปรุงสำเร็จ” ขึ้นราคา 50 สตางค์  เป็น 6 บาทต่อซอง จาก 5.50 บาท สิ่งที่น่าสนใจต้องติดตามต่อคือ บะหมี่ฯ เป็นสินค้าควบคุมราคาโดยกรมการค้าภายใน(คน.) กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งการจะปรับราคาต้องรับได้หนังสืออนุมัติจาก คน.ก่อน ยิ่งกว่านั้นสินค้าที่ปรับราคาขายใหม่ยกแผง ได้รวมไปถึงสินค้าเดิมในสต๊อกด้วยหรือไม่ เพราะปริมาณยังคงเป็นเท่าเดิม

อย่างไรก็ตาม นาทีนี้ภาคธุรกิจเผชิญแรงกดดันจากราคาพลังงานเชื้อเพลิงอย่างหนัก จากสงครามความขัดแย้งของรัสเซียยูเครน แต่ละวันน้ำมันปรับตัวพุ่งขึ้นสูงมาก กระทบทุกภาคส่วนทั้งการดำรงชีวิต ค่าครองชีพผู้บริโภค ผู้ผลิตมีต้นทุนสูงขึ้น ซ้ำเติมสถานการณ์ก่อนหน้านี้ที่วัตถุดิบแป้งสาลี น้ำมันปาล์ม ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของสินค้าถึง 60-70%ราคาถีบขึ้นหลายเท่าตัว 

บะหมี่ฯ ดัชนีนิยามเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และเป็นอาหารขวัญใจผู้บริโภคยามทุกข์ยากขึ้นราคา และไวไว ปรุงสำเร็จหนึ่งในสินค้าที่มีราคาต่ำ(Floor) เมื่อขยับแล้ว แบรนด์หลักรายอื่นๆจะขยับตามหรือไม่ ทั้ง "มาม่า" จากไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ ในเครือสหพัฒน์ และ "ยำยำ" จากค่ายญี่ปุ่น อายิโนะโมะโต๊ะ

สำหรับบะหมี่ฯ เป็นสินค้าควบคุมราคาที่ไม่ได้ปรับราคาขายนานนับสิบปี รวมถึงสินค้าหลักที่จำหน่ายราคา 6 บาท จะทยอยหายไปจากตลาด แล้วมีสินค้าใหม่ ต้นทุนใหม่ ราคาใหม่ที่ปรับตัวสูงขึ้นมาแทนที่หรือไม่