JWD คงเป้า5ปีรายได้แตะหมื่นล้าน ไร้กังวลน้ำมันพุ่ง

JWD คงเป้า5ปีรายได้แตะหมื่นล้าน ไร้กังวลน้ำมันพุ่ง

“เจดับเบิ้ลยูดี” ไร้กังวลราคาน้ำมันโลกพุ่ง หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครนส่อยืดเยื้อ เหตุทำเฮดจิ้งยาวรองรับ วางเป้ารายได้ปีนี้โต 10-15% ตั้งงบลงทุน 1.5-1.8 พันล้าน แย้มสนใจออกโทเคนต่อยอดธุรกิจขนส่ง คงเป้า 5 ปี ทำรายได้แตะ 1 หมื่นล้าน

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD เปิดเผยว่า จากวิกฤติสงครามรัสเซีย-ยูเครน สถานการณ์อาจยืดเยื้อ และส่งผลให้ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นนั้น

บริษัทประเมินว่าโดยรวมจะไม่ส่งผลกระทบมาก เพราะส่วนใหญ่มีสัญญาน้ำมันระยะยาวอยู่แล้ว ซึ่งต้นทุนน้ำมันเป็นต้นทุนหลักราว 40% ของธุรกิจกลุ่มขนส่ง ขณะที่ธุรกิจกลุ่มขนส่งคิดเป็น 17% ของรายได้รวม จึงไม่ได้น่ากังวลต่อต้นทุนของบริษัทแต่อย่างใด

“ในสัญญา ราคาน้ำมันปรับขึ้นเท่าไร บริษัทสามารถปรับราคาได้กี่เปอร์เซนต์ ส่วนลูกค้า spot ได้เร่งให้ทีมงานเจรจาปรับราคาได้ ในส่วนที่ยังไม่มีสัญญา ก็เร่งเจรจาอยู่ ซึ่งมีอยู่ไม่มาก อีกทั้งในหลายๆ วิกฤติที่ผ่านมาบริษัทยังสร้างการเติบโตได้ต่อเนื่องจากการปรับตัวได้เร็วและทำธุรกิจหลากหลายกระจายตัวดี ดังนั้นภาวะสงครามครั้งยังเชื่อว่าสามารถสร้างการเติบโตต่อไปได้ตามแผนในทุกกลุ่ม"

ปีนี้วางเป้ารายได้โต 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 5,300 ล้านบาท และรักษาการเติบโตกำไรสอดคล้องกับการเติบโตรายได้ด้วย มาจากกลุ่มธุรกิจเติบโตมากสุดปีนี้ ได้แก่ ขนส่งสินค้า,คลังสินค้าห้องเย็น ปีนี้รับรู้ส่วนแบ่งกำไรการลงทุนในบริษัท อีสเทิร์นซี แหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด (ESCO) เต็มปี จากปีก่อนรับรู้แค่ 2 เดือน

ทั้งนี้ แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2565 คาดเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน หลังจาก 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.65) ยังโตดีจากช่วงเดียวกันปีก่อนค่อนข้างมาก และคาดว่า เดือนมี.ค.ยังเติบโตดีต่อเนื่อง

บริษัทวางงบลงทุนปีนี้ 1,500-1,800 ล้านบาท แบ่งเป็นขยายห้องเย็น 400-500 ล้านบาท ,ลงทุนเพิ่มใน ESCO 165 ล้านบาท ,โครงการร่วมทุน “แอลฟา อินดัสเทรียล (ALPHA)” ที่จับมือกับ ORI  อีก 500 ล้านบาท บำรุงรักษา 200-300 ล้านบาท ส่วนที่เหลือสำหรับซื้อกิจการ นอกจากนี้ยังสนใจลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล โดยอาจจะนำคริปโทหรือโทเคนเข้ามาใช้ต่อยอดธุรกิจขนส่งของบริษัท ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ส่วนแผนนำบริษัทย่อย บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี ทรานสปอร์ต (ประเทศไทย) จํากัด เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) คาดยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) จะทำให้เสร็จภายในปีนี้ และเข้าเทรดปลายปีนี้หรือต้นปี 2566