คลังปัดลดภาษี ‘เบนซิน’ แนะประชาชนใช้รถเมล์

ปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน เป็นปัญหาในระยะสั้นเท่านั้น จึงเร็วเกินไปที่กระทรวงฯ จะพิจารณาเรื่องการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงอีก ซึ่งกองทุนน้ำมันฯทำหน้าที่ในการดูแลไม่ให้ราคาปรับสูงขึ้น

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สันติ พร้อมพัฒน์ ระบุ ปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน เป็นปัญหาในระยะสั้นเท่านั้น จึงเร็วเกินไปที่กระทรวงฯ จะพิจารณาเรื่องการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงอีก ซึ่งกองทุนน้ำมันฯทำหน้าที่ในการดูแลไม่ให้ราคาปรับสูงขึ้น

ส่วนการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาเช่นกัน 
และเชื่อว่าปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมัน โดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน จะไม่ขยายในวงกว้าง เพราะประเทศขนาดใหญ่ทั้งสหรัฐ จีน และสหภาพยุโรป จะช่วยให้ปัญหาดังกล่าวไม่ขยายตัว

กระทรวงฯอยากขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดการบริโภคพลังงาน เช่น การใช้รถโดยสารประจำทางแทนรถยนต์ส่วนตัว ผู้ใช้น้ำมันต้องช่วยกันคนละไม้ละมือ ลำพังกระทรวงฯจะเข้าไปอุดหนุนอย่างเดียวคงไม่ได้ สิ่งที่จะทำได้คือช่วยกันประคองให้ผ่านวิกฤตินี้ ซึ่งกระทรวงฯได้ใช้งบประมาณในการดูแลพลังงานไปจำนวนมากแล้ว

คาดราคาน้ำมันทะลุ 120 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ธนกร วังบุญคงชนะ ระบุ ในวันที่ 9 มีนาคมนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือกพช. เพื่อกำหนดมาตรการด้านพลังงาน ก่อนจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 15 มีนาคม เพื่อเร่งรัดให้มีผลบังคับใช้เพื่อบรรเทาภาระของประชาชนโดยเร็ว

ในปีนี้ ไทยและทั่วโลกเผชิญหน้ากับวิกฤติซ้อนวิกฤติพร้อมกัน คือ การระบาดของโควิด 19 เงินเฟ้อ และปัญหารัสเซีย-ยูเครน ซึ่งส่งผลต่อราคาพลังงานโลก  โดยคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันอาจแตะ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากปัจจุบันที่ทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งรัฐบาลยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรอย่างต่อเนื่อง