ตอน :: เดินสวนทาง...อาจเป็นทางที่ดีกว่า!

ตอน :: เดินสวนทาง...อาจเป็นทางที่ดีกว่า!

คงจะเป็นเรื่องที่ทั้งท้าทายและสนุก ถ้าจะลองเดิน "สวนทาง" ดูบ้าง ยิ่งถ้าอยู่ในสถานการณ์มองไม่เห็นทางที่ชัดเจนว่าจะเดินไปทางไหนดี การเดินสวนทางอาจเป็นหนทางที่ควรเดิน !

Part 1. เดินตามทาง... เหมือนจะปลอดภัย

เป็นเรื่องง่าย ที่จะทำอะไรให้เหมือนๆที่คนอื่นทำ ยิ่งอะไรที่คนอื่นทำแล้วประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำธุรกิจ (เช่นธุรกิจอะไรก็ตามที่อยู่ในกระแส ก็แห่ทำตามๆกัน) หรือในเรื่องแนวทางการบริหารจัดการ หนังสือเล่มไหนใครๆก็บอกว่าดี ก็น่าอ่านแล้วทำตามๆกันเป็นต้น

คำถามชวนคิด...“การทำตามๆกัน จะส่งผลสำเร็จเหมือนๆกัน ทุกอย่างทุกคนหรือไม่!?”

คำตอบชวนสังเกตุ... มีน้อยคนมากที่พยามยามลอกเลียนแบบ หรือทำอะไรตามๆกันแล้วประสบความสำเร็จเหมือนกัน แต่มีจำนวนมากที่แห่คิดแห่ทำตามๆกันแล้วก็ล้มเหลวตามๆกัน....

Part 2. เดินตามทาง... เหมาะกับใคร?

การทำอะไรตามๆกัน เหมาะมากสำหรับคนที่ “ไม่ชอบคิด ไม่กล้าคิด ไม่กล้าเสี่ยง” ไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรือเรื่องที่น่าอับอาย กับการเข้าไปอยู่ในฝูงชนที่คิดและทำอะไรตามๆ กัน เพราะมันเป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องคิดอะไรมาก และเหมือนจะปลอดภัยถ้าคิดเหมือนทำเหมือน มากกว่าคิดต่างทำต่างเดินตามทาง ถึงแม้อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไรมากมาย แต่ก็อาจทำให้พออยู่ได้เอาตัวรอดได้

แต่ก็มีข้อคิดฝากไว้สำหรับผู้ที่ ใจรักกับการเดินตามทาง ไม่ชอบความต่าง...

ถ้าจะทำอะไรตามๆเหมือนที่คนอื่นทำกัน...โดยเฉพาะธุรกิจหรืออะไรที่มันเป็นกระแส ต้องเข้าใจคำว่า ธุรกิจในกระแส ส่วนมากจะมาเร็วไปเร็ว!

ต้องติดตาม สังเกตอย่างใกล้ชิดว่า กระแสเริ่มอยู่ในขาลงหรือยัง? ถ้าเป็นสินค้าที่เป็นกระแส และเริ่มอยู่ในขาลง แต่ท่านตามกระแสไม่ทัน สต็อกสินค้าไว้เพียบ อันนี้อันตราย เพราะอาจระบายขายไม่ได้ตอนกระแสหายไป! ทุนจม หมดตัวได้ง่ายๆในกรณีที่มีทุนไม่มาก

เมื่อกระแสดับ...ธุรกิจที่ตามกระแสก็จะดับไปพร้อมกับกระแสเช่นกัน!

อีกเรื่องก็คือ... การทำอะไรตามๆใคร เราอาจไม่ได้ใช้ศักยภาพที่เรามี ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย...

Part 3. เดินสวนทาง... เสี่ยงหรือไม่?

ถามได้ว่าเสี่ยงหรือไม่? เสี่ยงสิครับพี่! แต่มีอะไรบนโลกนี้ที่ได้มาง่ายๆโดยไม่ต้องเสี่ยง!? (ยกเว้นถูกหวยรางวัลใหญ่แบบงงๆนั่นก็อีกเรื่อง)

คนที่ประสบความสำเร็จ มีกี่คนที่ไม่กล้าเสี่ยง ไม่กล้าคิดอะไรที่ริเริ่ม หรือแตกต่าง?

ถ้าจะพูดถึงความเสี่ยงจริงๆ... การเดินตามทาง อาจเสี่ยงมากกว่าการเดินสวนทางด้วยซ้ำ!

ทุกธุรกิจไม่ว่าขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ไม่มีอะไรที่ไม่เสี่ยง ยิ่งในปัจจุบัน มีปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ คาดไม่ถึง (เช่นสถานการณ์โควิด หรือ สภาวะสงครามความขัดแย้งระหว่างประเทศต่างๆ) ที่สร้างความเสี่ยงให้กับทุกธุรกิจได้ตลอดเวลา

คำแนะนำแบบตรงไปตรงมา.... ถ้าไม่อยากเสี่ยง ก็ไม่ควรทำธุรกิจครับ!

Part 4. เดินสวนทาง... กับสิ่งที่จะเกิดขึ้น!?

โลกใบนี้คงไม่มี iPod -iPhone-iPad ถ้า สตีฟ จ็อฟ ไม่เดินสวนทาง ไม่คิดไม่สร้างอะไรใหม่ๆ เราๆท่านๆ ก็ยังคงใช้ Nokia หรือยี่ห้ออื่นๆ จนถึงทุกวันนี้

ธุรกิจทุกรูปแบบในประเทศไทยตลอดสามสิบปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน คงเป็นเช่นเดิมๆเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลงอะไรไม่มาก ถ้าไม่มีคนคิดและเดินสวนทาง

นั่นคือ สิ่งที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรม/ตลาด บางครั้งอาจถึงกับพลิกโฉมอุตสาหกรรมนั้นๆจนกลายเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์สร้างมาตรฐานใหม่ๆให้กับอุตสาหกรรมนั้นๆ

เราๆท่านๆแทบทุกคน ต่างก็สวมบทบาททั้งสองแบบ คือเป็นทั้งผู้ประกอบการ (ในธุรกิจที่ท่านทำ) และเป็นทั้งลูกค้า(ในธุรกิจที่ท่านใช้บริการ) ลองถามตัวเองดูว่า ต้องการบริโภคต้องการใช้สินค้า-บริการแบบเดิมๆ ไม่ต้องเพิ่มไม่ต้องพัฒนาอะไรไปตลอดชีวิตหรือไม่!?

นั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับลูกค้า... เมื่อมีผู้เดินสวนทางในแต่ละธุรกิจ คงเป็นเรื่องที่ทั้งท้าทายและสนุก ถ้าจะลองเดินสวนทางดูบ้าง ยิ่งถ้าอยู่ในสถานการณ์มองไม่เห็นทางที่ชัดเจนว่าจะเดินไปทางไหนดี การเดินสวนทางอาจเป็นหนทางที่ควรเดิน!

สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตัวท่านและทีมงาน ก็คือ ทางที่เดินสวนนั้น อาจเป็นหนทางที่สร้างแนวทางใหม่ๆ รูปแบบธุรกิจใหม่ๆ (New Business Model) จะเป็นในรูปแบบ Online หรือผสมผสานกับ Offline ก็เป็นเรื่องที่น่าคิดน่าลองเดินไม่ใช่หรือ?

Part 5. จะเดินตามทาง หรือ เดินสวนทาง... เลือกให้ถูกทาง!

ถ้าต้องการไปเรื่อยๆ แบบเรียบๆ คงสบายใจกว่าที่จะเดินตามเส้นทางที่ใครๆก็เดิน แต่ถ้าต้องการให้โลกจดจำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำธุรกิจ การบริหาร หรือการสร้างผลงานอะไรก็ตาม

คงเป็นเรื่องที่ทั้งท้าทายและสนุก ถ้าจะลองเดินสวนทางดูบ้าง ยิ่งถ้าอยู่ในสถานการณ์มองไม่เห็นทางที่ชัดเจนว่าจะเดินไปทางไหนดี การเดินสวนทางอาจเป็นหนทางที่ควรเดิน!