หลากหลายความกังวล (วันที่ 4 มีนาคม 2565)

หลากหลายความกังวล (วันที่ 4 มีนาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ปิดบวก 6 จุด ปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศรับข่าวเฟดจะทยอยขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป และยังไม่ปิดความหวังที่จะเห็นการเจรจาหยุดยิงครั้งที่ 2 ระหว่างรัสเซียกับยูเครน

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมินว่า SET ปรับตัวลงแนวรับ 1,680 - 1,685 จุด จากความกังวลสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อและยังไม่สามารถเจรจาการหยุดยิงได้ ประกอบกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจะทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นซึ่งจะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งในยุโรปและสหรัฐ  อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูงยังคงเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงานซึ่งจะช่วยหนุนดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

          PTTEP PTT TOP  SPRC BCP ราคาน้ำมันดิบ ค่าการกลั่น ทรงตัวระดับสูง

          HMPRO GLOBAL DOHOME MAKRO CPALL CRC CPN อานิสงส์เศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวขึ้น

          Defensive stock ในช่วงตลาดผันผวน  BDMS INTUCH ADVANC DTAC 

 

หุ้นแนะนำวันนี้

AOT (64.75 74 ได้ Sentiment บวกจากข่าวจีนเตรียมผ่อนคลายเกณฑ์ Zero Covid และมีกระแสข่าวการเจรจา Travel bubble กับไทยเป็นบวกโดยตรงต่อ AOT ซึ่งเป็นด่านแรกของประเทศขณะที่นักท่องเที่ยวจีนมีสัดส่วนเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

MAKRO (ปิด 42.75 ซื้อ/เป้า 52 บาท) ราคาหุ้นลดลงสะท้อนความเสี่ยงที่ MAKRO จะไม่ได้ปรับเข้าคำนวณในดัชนี SET50 ไปแล้ว ขณะที่ผลกำไร 4Q21 ออกมาดีเกินคาด และแนวโน้มกำไรใน 1H22 ยังดีต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐ อาทิ คนละครึ่งเฟส 4 และ ช้อปดีมีคืน

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

CRC, UBE, WHAUP

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) น้ำมันดิบ WTI ลดลงประมาณ 3 ดอลลาร์ คาดหวังเจรจานิวเคลียร์อิหร่านคืบหน้า: ราคาน้ำมันดิบ WTI ถูกเทขายลงทันทีหลังมีข่าว ผอ.สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) จะเดินทางไปอิหร่านในช่วงวันเสาร์นี้เป็นที่คาดหมายกันว่าการเดินทางไปครั้งนี้จะปูทางไปสู่การบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งจะทำให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันดิบได้เพิ่มขึ้นช่วยบรรเทาภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวในปัจจุบัน

(+) กลุ่มท่องเที่ยวลุ้นจีนผ่อนคลายเกณฑ์ Zero Covid: สำหนักข่าว Bloomberg รายงานว่าจีนกำลังพิจารณาผ่อนคลายเกณฑ์ในการควบคุมการระบาดของไวรัส Covid-19 โดยเฉพาะมาตรการ Zero Covid และยังมีกระแสข่าวว่าการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวจะเปิดทางให้จีนทำเจรจา Travel bubble กับไทยได้เร็วขึ้น เป็นบวกกับหุ้นท่องเที่ยวโดยตรงนำโดย AOT AAV ERW CENTEL และ SPA

(+/-) คืนนี้ติดตามตัวเลข Nonfarm payrolls ของสหรัฐ: ตัวเลข Nonfarm payrolls บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ เบื้องต้น Consensus คาดตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ม.ค. จะเพิ่มขึ้น 4.5 แสนตำแหน่งใกล้เคียงกับตัวเลขเดือน พ.ย. ที่เพิ่มขึ้น 4.67 แสนตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานคาดไว้ที่ 3.9-4% ใกล้เคียงเดิมที่ 4%