WHA จ่อปิดดีลขายที่ดิน - คลังสินค้ารายใหญ่ หวังบุ๊คกำไรไตรมาส 1/65

WHA จ่อปิดดีลขายที่ดิน - คลังสินค้ารายใหญ่ หวังบุ๊คกำไรไตรมาส 1/65

WHA มั่นใจรายได้ปี 65 เติบโต แรงหนุน 4 ธุรกิจหลักแนวโน้มสดใส จ่อปิดดีลขายที่ดิน - คลังสินค้าลูกค้ารายใหญ่ หวังบุ๊คกำไรไตรมาสแรก พร้อมตั้งเป้ายอดขายที่โต 40% แตะ 1,250 ไร่

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 2565 จะเติบโตจากปีก่อน โดยได้แรงหนุนจาก 4 ธุรกิจหลักของบริษัท ได้แก่ 1. ธุรกิจโลจิสติกส์ 2. ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม 3. ธุรกิจสาธารณูปโภคและพลังงาน และ 4. ธุรกิจดิจิทัล ที่มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้น

สำหรับธุรกิจโลจิสติกส์ บริษัทอยู่ระหว่างปิดดีลลูกค้าคลังสินค้าตามความต้องการของลูกค้า (Built-to-Suit) 1 ราย ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ พื้นที่ 3.5 ตารางเมตร จากก่อนหน้านี้ปิดดีลลูกค้ารายใหญ่ไปแล้ว 1 เจ้า พื้นที่ 1 หมื่นตารางเมตร คาดว่าจะหนุนให้ธุรกิจโลจิสติกส์ในไตรมาส 1 ปี 2565 ปิดไตรมาสที่ 4-5 หมื่นตารางเมตร

ขณะที่ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ตั้งเป้าหมายการขายที่ดินปีนี้ที่ 1,250 ไร่ เติบโต 40% จากปีก่อน แบ่งเป็นการขายที่ดินในไทย 950 ไร่ และการขายที่ดินในเวียดนาม 300 ไร่ โดยได้แรงหนุนจากการเคลื่อนย้ายทุนของบริษัทต่างชาติอย่างต่อเนื่อง จากความกังวนสงครามการค้า และสงครามเทคโนโลยี รวมถึงแรงหนุนการเปิดประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างปิดดีลขายที่ดินให้กับลูกค้ารายใหญ่ พื้นที่ 200 ไร่ หากกระบวนการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2565 คาดว่าจะรับรู้กำไรในไตรมาสนี้ หนุนยอดขายที่ดินไตรมาสแรกปิดที่หลายร้อยไร่ จากปัจจุบันมียอดขายที่ดินรอโอน (Backlog) ที่ 550 ไร่

นอกจากนี้ ยังมีการเจรจากับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมยานยนต์รายใหญ่ พื้นที่ 300-400 ไร่ เพื่อเข้ามาลงทุนธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในประเทศไทย

ส่วนธุรกิจสาธารณูปโภคและพลังงาน สำหรับธุรกิจน้ำ ตั้งเป้าหมายปริมาณยอดขายและบริหารน้ำทั้งหมดเติบโตแตะ 153 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปีก่อนที่ 135 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ธุรกิจไฟฟ้า ตั้งเป้าหมายกำลังการผลิตติดตั้งเติบโตแตะ 700 เมกะวัตต์ จากปีก่อนที่ 642 เมกะวัตต์ โดยเป็นการเติบโตทั้งในไทย และเวียดนาม ทั้งในและนอกนิคมอุตสาหกรรม

สำหรับธุรกิจดิจิทัล ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัท มีแนวโน้มเติบโตในระดับสูง อย่างไรก็ดี ในไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทอยู่ระหว่างปิดดีลจำหน่ายศูนย์จัดเก็บข้อมูล (Data Center) จำนวน 2 แห่ง โดยจำหน่ายไปแล้วเสร็จ 1 แห่ง ขณะที่อีก 1 แห่ง คาดหวังจะปิดดีลในไตรมาสนี้เช่นกันเพื่อรับรู้กำไร

ทั้งนี้ การตัดสินใจจำหน่ายดังกล่าว เป็นผลจากที่บริษัทไม่มีแผนลงทุนใน Data Center เพิ่มเติม ประกอบกับมีบริษัทต่างชาติรายใหญ่เข้ามาติดต่อขอซื้อ รวมถึงที่ผ่านมารับรู้มาร์จิ้นในระดับที่พอใจแล้ว

อย่างไรก็ตาม WHA ยังเดินตามแผนระยะยาวในการมุ่งสู่การเป็นเทคคอมพานี โดยเดินหน้าแผนการลงทุนเทคโนโลยีด้านอื่นๆ ต่อเนื่อง รวมถึงการนำประโยชน์จากเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการทำงาน

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์