ALPHA X ลุยตลาดรถหรู ปักธง2ปี ครองมาร์แก็ตแชร์10% สินเชื่อแตะ2หมื่นล้าน

ALPHA X ลุยตลาดรถหรู  ปักธง2ปี ครองมาร์แก็ตแชร์10% สินเชื่อแตะ2หมื่นล้าน

"อัลฟาเอ็กซ์" รุกปล่อยสินเชื่อ เจาะกลุ่มตลาดรักชัวรี่ พาหนะหรู "รถหรู -เรือยอร์ท -บิ๊กไบท์" ตั้งเป้าปล่อยกู้ปีนี้ 5พันล้าน เพิ่มเป็น 2 หมื่นล้านในปี 68 เล็งเข้าจดทะเบียนในตลท.อีก 4-5ปี ข้างหน้า

       นายวศิน ไสยวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลฟา เอ็กซ์ จำกัด ในเครือ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า เปิดเผยว่า  จากวิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อตลาดสินเชื่อรถยนต์หดตัวสูงถึง 28% แต่หากดูตลาดของรถหรู พบว่าหดตัวในอัตราที่น้อย สะท้อนให้เห็นว่ากำลังซื้อของคนในกลุ่มมั่งคั่งที่ยังมีศักยภาพท่ามกลางวิกฤตินี้

   ทั้งนี้หากดูตลาดสินเชื่อรถยนต์มียอดคงค้างอยู่ที่ 2 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรถหรูประมาณ 10-15% หรือมูลค่าตลาดราว 2-3 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ อัลฟาเอ็กซ์ เข้าไปเจาะตลาดของกลุ่มมั่งคั่ง  ตั้งแต่ระดับพรีเมียมไปจนถึงอัลตราลักชัวรี่  ในตลาดยานพาหนะ ทั้งรถหรู เรือยอทซ์ ริเวอร์โบ๊ท บิ๊กไบค์

     ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อกลุ่มรักชัวรี่ ปีนี้ 5,000 ล้านบาท และคาดว่าภายใน 3 ปี หรือปี 2568 จะเห็นพอร์ตสินเชื่อขยายสู่ 20,000 ล้านบาท

     และตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ของสินเชื่อเช่าซื้อยานพาหนะลักชัวรี่อยู่ที่ 10% โดยจะควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้  (NPL)ไม่เกิน1%ในระยะข้างหน้า
 

      "มองว่าเป็นตลาดของกลุ่มมั่งคั่ง่มีศักยภาพ และมีโอกาสการเติบโตที่ดี ขณะเดียวกัน มีผู้เล่นน้อยรายในตลาดที่ให้ความสำคัญกับการทำสินเชื่อเพื่อสินทรัพย์ไลฟ์สไตล์ประเภทนี้โดยเฉพาะ"

      นายวศิน กล่าวว่า ผลตอบรับหลังจากเปิดตลาดมาในช่วง 1เดือนที่ผ่านมา ปัจจุบันมีลูกค้าที่เข้ามาขอสินเชื่อแล้วราว 200 ล้านบาท จากการนำดิจิทัลเข้ามาช่วยทำให้กระบวนการอนุมัติสินเชื่อทำได้รวดเร็วมากขึ้น

     นอกจากนี้เบื้องต้นบริษัทตั้งเป้าในการจับมือกับดีลเลอร์รถยนต์ราว 100-200 รายในระยะข้างหน้า เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น

      สำหรับเป้าหมายในอนาคต เมื่อบริษัทมีศักยภาพ และการเติบโตที่ดีพอ ราว 4-5 ปีหลังจากนี้ มีแผนนำบริษัทเข้าตลาดด้วย แต่ช่วงระยะแรก  สิ่งที่เน้นคือ การสร้างโปรดักท์ ตอบโจทย์ลูกค้า เมื่อสเกลได้ จะทำให้บริษัทเริ่มมีรายได้และการเติบโตเป็นกำไรก่อน

     “การทำธุรกิจสินเชื่อวันนี้เรามีสถาบันการเงินคือ SCB ซัพพอร์ต แต่ไม่ได้หมายความว่า การที่มีแบงก์ถือหุ้นเรา แล้วเราจะกู้เงินไปเรื่อยๆ ไม่ใช่นโยบายของซีอีโอ หรืออัลฟา ดังนั้นจุดท้าทายของเราคือ ทำอย่างไรให้เราเก่งพอ ดีพอ เพื่อไปหาแหล่งเงินทุนจากแหล่งอื่น ตลาดอื่นๆได้ หรือให้เรามีศักยภาพในการออกหุ้นกู้ในอนาคตได้”

     สำหรับนิยามรถหรู เบื้องต้นราคารถเกิน 3 ล้านบาท และหากดูรายได้กลุ่มนี้พบว่าไม่ต่ำกว่า 2-3 แสนบาทต่อเดือน โดยที่ผ่านมา การขอสินเชื่อของกลุ่มมั่งคั่งมักขอสินเชื่ออยู่ที่ราว 70%และอีก 30%เป็นเงินจ่ายดาวน์ ขณะที่การคิดดอกเบี้ยในกลุ่มนี้เฉลี่ยอยู่ที่ Flat Rate ราว 2%