บอร์ดที่ราชพัสดุเล็งลงมติ ”วงษ์สยามก่อสร้าง” เดินหน้าท่อส่งน้ำภาคตะวันออก

บอร์ดที่ราชพัสดุเล็งลงมติ ”วงษ์สยามก่อสร้าง” เดินหน้าท่อส่งน้ำภาคตะวันออก

อธิบดีธนารักษ์เผย บอร์ดที่ราชพัสดุเตรียมจัดประชุมใหม่ เพื่อพิจารณาข้อดี ข้อเสียของการชะลอโครงการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หวังลงมติให้ ”วงษ์สยามก่อสร้าง” ผู้ชนะการประมูลเดินหน้าโครงการต่อ

นายประภาศ​ คงเอียด​ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการบริหาร และดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หลังจากคณะกรรมการที่ราชพัสดุได้มีมติ 6 ต่อ 4 ให้ชะลอการดำเนินโครงการออกไปก่อน เพื่อรอให้ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาออกมาเสียก่อน โดยกล่าวว่า ขณะนี้ ทางกรมฯ ได้เตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการชุดดังกล่าวใหม่ เพื่อพิจารณาข้อดี ข้อเสีย ว่า ควรจะชะลอโครงการออกไปหรือไม่ ซึ่งรอการกำหนดวันนัดประชุมจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายสันติ พร้อมพัฒน์ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว

ทั้งนี้​ คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ดำเนินการคัดเลือกให้บริษัท​ วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด​ เป็นผู้ชนะการประมูล จากนั้น​ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) หรือ ‘อีสท์วอเตอร์’ คู่แข่งการประมูลได้ยื่นศาลปกครองกลางให้คุ้มครองชั่วคราว​ แต่ศาลได้มีคำสั่งไม่คุ้มครองการดำเนินโครงการ​ ทางคณะกรรมการที่ราชพัสดุจึงเห็นส่วนใหญ่ว่า​ ให้ชะลอดำเนินโครงการ​ เพื่อรอคำตัดสินของศาล

เขากล่าวว่า​ เมื่อคณะกรรมการที่ราชพัสดุมีมติดังกล่าว​ ทางกรมฯ ก็ต้องปฏิบัติตาม​  อย่างไรก็ตาม ​เพื่อไม่ให้เกิดข้อคำถามเกี่ยวกับผลประโยชน์ภาครัฐที่ควรจะได้​ เนื่องจาก​ ยังไม่ทราบว่า​ ศาลจะมีคำตัดสินเรื่องดังกล่าวเมื่อใด​ ทางฝ่ายเลขาของคณะกรรมการได้จัดทำข้อมูลเพื่อเสนอไปยังคณะกรรมการจำนวน​ 6  ท่าน​ ที่มีมติให้ชะลอการดำเนินโครงการ​ เพื่อให้มีข้อมูลเพิ่มเติม และขอให้คณะกรรมการได้จัดให้มีการประชุมเพื่อลงมติใหม่อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ ทางคณะกรรมการก็เห็นด้วยที่จะให้มีการจัดประชุมอีกครั้ง

“ในการประชุมครั้งนี้ หากที่ประชุมมีมติว่า ควรดำเนินโครงการต่อ เราก็จะเดินหน้าเซ็นสัญญากับทางผู้ชนะการประมูล ซึ่งก็คือ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด” เขากล่าว

ทั้งนี้​​ เมื่อเซ็นสัญญากับผู้ชนะประมูลแล้ว ทางกรมฯ จะได้เม็ดเงินเข้าหลวงทันทีประมาณ​ 1,500​ ล้านบาท ซึ่งเราอยากให้เดินหน้าโครงการนี้ต่อ​ เพื่อให้รัฐไม่เสียประโยชน์​

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์