รัฐ ‘ตรึง’ ดีเซล 30 บาท/ลิตร แม้รัสเซียลุยยูเครน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชี้สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน กระทบราคาน้ำมัน-พลังงาน ยืนยันพร้อมดูแลตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร เชื่อเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวผ่านพ้นจุดต่ำสุด พร้อมย้ำเป้าหมายจีดีพีปีนี้โต 4%

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุ สถานการณ์ความขัดแย้งของยูเครนและรัสเซียจะมีผลต่อเศรษฐกิจในประเทศไทยหรือไม่นั้น จะต้องรอติดตามสถานการณ์ แต่ยอมรับว่าทั่วโลกได้รับผลกระทบ โดยมีผลต่อราคาน้ำมัน และพลังงานในประเทศไทยด้วย ทั้งสองประเทศถือเป็นคู่ค้ากับประเทศไทย ทั้งภาคการท่องเที่ยว และการส่งออกสินค้า ซึ่งยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เรื่องของราคาน้ำมันก็มองว่ากองทุนน้ำมันฯ ยังสามารถบริหารจัดการตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตรได้

คลังมั่นใจปี 65 เศรษฐกิจไทยโต 4%

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ ตั้งเป้าหมายต้องโตได้ 4% ส่วนจะออกมาตรการอะไรมากระตุ้นเพิ่มเติมขอให้ติดตามสถานการณ์ก่อน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลผ่อนคลายการเปิดรับนักท่องเที่ยวไปแล้ว ตัวเลขการท่องเที่ยวยังปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ภาคการส่งออกของไทย ยังคงขับเคลื่อนไปได้ แม้ต้นทุนจะสูงขึ้น ส่วนของกระทรวงการคลังจะพยายามลดอุปสรรคให้โดยเฉพาะเรื่องสภาพคล่อง

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่ายังมีปัญหาในระยะสั้นที่ยังน่ากังวล เช่น ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น กับราคาอาหารที่กดดันเงินเฟ้อในช่วงต้นปี การระบาดของโควิด ที่รุนแรงขึ้น อาจจะฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย และการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ดังนั้นหากบริหารเศรษฐกิจควบคู่กับการแพร่ระบาดได้อย่างเหมาะสม เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวผ่านพ้นจุดต่ำสุดอย่างแน่นอน