นักวิเคราะห์ชี้'ราคาบิตคอยน์' ต่ำ30,000ดอลลาร์ 'เหมืองขุด'ส่อเจ๊ง

นักวิเคราะห์ชี้'ราคาบิตคอยน์' ต่ำ30,000ดอลลาร์ 'เหมืองขุด'ส่อเจ๊ง

"หุ้นเหมืองขุดบิตคอยน์ "ร่วงยกแผง ตามราคาบิตคอยน์ ผวาสงครามประทุ  นักวิเคราะห์คริปโทฯ ชี้ หากหลุด 3 หมื่นดอลลาร์ เสี่ยง"เหมืองเจ๊ง“ บล.เมย์แบงก์ คาดระยะสั้นมีโอกาสร่วงติดฟลอร์อีก เหตุเกมการลงทุน  แนะเลี่ยง ด้านซิก้า ชี้ นักลงทุนแพนิก เดินหน้าทรานฟอร์มธุรกิจ

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น ของบริษัทที่ประกาศทำธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ (Bitcoin Mining) วานนี้ (23 ก.พ.)ปรับตัวลดลงยกแผง นำโดยบมจ.จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น (JTS) ลดลง29.84% หรือ 94.00 บาท ปิดที่   221.00 บาท ,  บมจ.ซิก้า อินโนเวชั่น (ZIGA) ลดลง  29.66% หรือ  4.30บาท  ปิดที่  10.20 บาท , และบมจ.ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) 12.90% หรือ0.08บาท ปิดที่ 0.54 บาท

นักวิเคราะห์ชี้\'ราคาบิตคอยน์\' ต่ำ30,000ดอลลาร์ \'เหมืองขุด\'ส่อเจ๊ง

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์  บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า สาเหตุที่ราคาหุ้นกลุ่มนี้ปรับฐานลงมาแรงนั้น ตามทิศทางราคาเงินสกุลดิจิทัลที่ปรับตัวลง เนื่องจาก จากความกังวลความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับ ยูเครน เป็นหลัก  ส่งผลทำให้รายได้จากการขุดเหรียญ ลดโอกาสไม่ได้กำไรอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยหรือคืนทุนเร็วตามเป้า

ดังนั้นจึงทำให้ทำให้มีแรงขายหลังเข้าเก็งกำไรหุ้นกลุ่มนี้ที่ราคาหุ้นเกินปัจจัยพื้นฐานไปมากในช่วงก่อนหน้า  ทั้งนี้  เราไม่ได้แนะนำลงทุนอยู่แล้ว เพราะยังมีความเสี่ยงหลายด้านที่นักลงทุนต้องระมัดระวัง

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์  บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า  ปัจจัยฉุดราคาหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจขุดบิตคอยน์ มาจากราคา BTC ปัจจุบันต่ำมากที่ 30,000 ดอลลาร์ ทำให้โอกาสการทำกำไรยาก ขณะที่ธุรกิจขุดบิตคอยน์แม้จะประเมินกำไรได้ แต่ด้วยระดับบิตคอยน์ P/E ปัจจุบันที่แพงเกิดปัจจัยพื้นฐานไปมากทำให้ไม่สามารถตีมูลค่าหุ้นที่แท้จริงได้ และยังไม่มีทฤษฏีที่มาประเมินราคาบิตคอยน์ได้เช่นกัน    

ดังนั้นราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นก่อนหน้านี้ เป็นการเก็งกำไรในธีมการลงทุนกับอนาคตที่ไกลมากเกินปัจจัยพื้นฐาน  ทำให้เป็นเกมการลงทุนแบบมันนี่เกม หรือเกมของหน้าหุ้นเก็งกำไร มองว่าหากราคาหุ้นไปแตะที่ราคา ฟลอร์ (floor) แล้ว ก็ยังมีโอกาสที่ราคาปรับตัวลงต่ำได้อีกจากปัจจุบันในระยะสั้น จนกว่าจะจบรอบ แนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยง หากลงทุนควรมีจุดตัดขาดทุน แล้วเน้นลงทุนหุ้นพื้นดี ราคาไม่แพงจะปลอดภัยกว่าในภาวะตลาดผันผวนจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ 

นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซิก้า อินโนเวชั่น(ZIGA) กล่าวว่า ราคาหุ้น ZIGAร่วง คาดนักลงทุนอาจแพนิกในหลายๆประเด็น เช่น ความกังวลภาวะสงคราม ทำให้ราคาบิตคอยน์ปรับตัวลดลง  โดยพบว่าหุ้นกลุ่มขุดบิตคอยน์ทุกตัวราคาปรับตัวลง 

บริษัทยังมั่นใจในแผนการทรานฟอร์มธุรกิจสู่เทคคอมพานีที่วางไว้ สร้างความแตกต่างจากคนอื่น  โครงสร้างผู้ถือหุ้นในกลุ่มแฟมิลี่ยังเหนียวแน่นไม่เปลี่ยนแปลง  ตอนนี้ยัง keep going ได้ตามแผนที่ประกาศไว้  เชื่อมั่นว่าโมเดลธุรกิจของเราตอบโจทย์โลกในอนาคตได้

ด้านนักวิเคราะห์การลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีประเมินว่าประเมินว่า ราคาบิตคอยน์มีโอกาสร่วงลดต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ ซึ่งหากลงมาระดับดังกล่าวจะทำให้เหมืองขุดบิตคอยน์มีโอกาสขาดทุนได้