ZIGA ลุยธุรกิจนวัตกรรมจากเหมืองขุดบิตคอยน์ ดันรายได้ใน3ปีเป็นธุรกิจหลัก

ZIGA ลุยธุรกิจนวัตกรรมจากเหมืองขุดบิตคอยน์  ดันรายได้ใน3ปีเป็นธุรกิจหลัก

“ซิก้า ” เดินหน้าลุยลงทุนเหมืองบิตคอยน์  จ่อเสนอขายหุ้นกู้เฟสแรกไม่เกิน 1 พันล้าน  เพิ่มเครื่องขุด  ผนึกพันธมิตรร่วมทุน ตั้ง 2 บริษัทย่อย ต่อยอดธุรกิจดิจิทัลเทคโนโลยี ตั้งเป้า 3 ปีข้างหน้ารายได้แซงธุรกิจเหล็ก  

นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA  เปิดเผยว่า  บริษัทเดินหน้า ทรานฟอร์มธุรกิจสู่เทคโนโลยี ในการสร้างธุรกิจนิวเอสเคิฟใหม่ เพื่อตอบโจทย์ 3 ปีข้างหน้า  ซึ่งมีโอกาสที่รายได้จากธุรกิจดังกล่าวจะเติบโตมาเป็นรายได้หลักของบริษัทแทนธุรกิจท่อเหล็ก จากปัจจุบัน ที่มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเหล็ก 90%

 ทั้งนี้บริษัทเดินหน้าลงทุนเหมืองบิตคอยน์ ซึ่งในไตรมาส 1ปี2565 ลงทุนเพิ่มอีก 200 เครื่อง ใช้เงินลงทุน 300 ล้านบาท ทำให้ในไตรมาส1ปี 2565 จะมีเครื่องขุดเพิ่มขึ้นเป็น 400 เครื่อง  และบริษัทมีแผนที่จะลงทุนเครื่องขุดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีวงเงินในการเสนอขายหุ้นกู้ จำนวน 4,000 ล้านบาท ซึ่งได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นแล้ว 

บริษัทมีแผนที่จะเสนอขายหุ้นกู้ล็อตแรก จำนวน 1,000 ล้านบาท  เพื่อนำเงินไปลงทุนในเหมืองขุดบิตคอยน์  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)            

สำหรับขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยถึงแผนการซื้อเครื่องขุดได้ขณะนี้ แต่ส่วนตัวอยากมีเป็นแสนเครื่อง และจำนวนหลักหมื่นเครื่องตามที่นักวิเคราะห์ประเมินก็มีโอกาสเป็นไปได้

นอกจากนี้บริษัทร่วมมือกับพันธมิตร ตั้ง 2 บริษัทร่วมทุน คือ  “บริษัท เมอร์ลินตั้น อินโนเวชั่น จำกัด ” เพื่อการลงทุนและพัฒนาธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับ Digital Technology และบริษัท วิสเดน กรุ๊ป จำกัด เพื่อพัฒนาต่อยอดธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซี  เช่น เกม NFT และออกโทเคน รวมถึงการลงทุนธุรกิจที่ให้บริการทางการเงิน ที่นำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ (Financial Technology หรือ FinTech) รวมทั้งยังมีการศึกษาไปยังธุรกิจอื่นๆเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องอีกด้วย จะเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นในไตรมาส 2ปี2565 

"การร่วมมือกับพันธมิตรในครั้งนี้ เพื่อก้าวไปสู่การเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ และยังเป็นการเติมเต็มธุรกิจเหล็ก และธุรกิจโครงสร้างโรงเรือนกัญชง-กัญชา สนับสนุนการเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้ต่อเนื่อง"

สำหรับปี 2565 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ธุรกิจนวัตกรรมเติบโตเป็นสองหลัก จากปี2564 ที่มีรายได้ 6.7 แสนบาท ที่มีเครื่องขุด มี 100 เครื่อง ส่วนธุรกิจเหล็ก ปีนี้คาดรายได้ 1,500-2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,000ล้านบาท