บิ๊กแอร์เอเชีย “โทนี่ เฟอร์นานเดส” อ้อนไทยปลดล็อกอุปสรรคเอื้อท่องเที่ยว

บิ๊กแอร์เอเชีย “โทนี่ เฟอร์นานเดส” อ้อนไทยปลดล็อกอุปสรรคเอื้อท่องเที่ยว

“โทนี่ เฟอร์นานเดส” ซีอีโอกลุ่มแคปปิตอล เอ (แอร์เอเชีย) เข้าพบ “พิพัฒน์” อ้อนรัฐบาลไทยปลดล็อกอุปสรรคการเดินทางท่องเที่ยว ยกเลิก Thailand Pass ผ่อนคลายเกณฑ์ตรวจหาเชื้อโควิด และลดวงเงินประกันโควิดเหลือ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ เผยเล็งเปิดบินตรง จาการ์ตา-หัวหิน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแคปปิตอล เอ (เดิมชื่อ กลุ่มแอร์เอเชีย) ได้เข้าพบนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และเสนอขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาปลดล็อกปัญหาและอุปสรรคของธุรกิจการบินและท่องเที่ยว 3 แนวทาง ดังนี้

1.ยกเลิกไทยแลนด์พาส (Thailand Pass) เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีวัคซีนพาสปอร์ต หรือ Vaccine Certificate อยู่แล้ว

2.ยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 ของการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีการตรวจก่อนออกจากประเทศต้นทาง และตรวจอีก 1 ครั้งเมื่อถึงไทย เพื่อลดค่าใช้จ่ายและลดความซับซ้อนให้แก่นักท่องเที่ยว

3.ลดวงเงินประกันโควิด-19 จาก 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ทางนายโทนี่ เฟอร์นานเดส ได้เสนอขอให้รัฐบาลไทยพิจารณายกเลิกขั้นตอนการปฏิบัติเกี่ยวกับมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อความอยู่รอดของสายการบิน และอำนวยความสะดวกของนักท่องเที่ยว

สำหรับข้อเสนอเรื่องการลดวงเงินประกันโควิด-19 จาก 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ เรื่องนี้สำคัญต่อการฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย แต่ระบบ Thailand Pass นั้น ยังไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะเป็นศูนย์รวมข้อมูลสำคัญของนักท่องเที่ยว สามารถใช้ติดตามนักท่องเที่ยวขณะท่องเที่ยวในประเทศไทย อีกทั้งการกรอกแบบฟอร์มไม่มีขั้นตอนซับซ้อนเหมือนช่วงแรกที่เปิดตัว

นอกจากนี้ นายโทนี่ ยังระบุระหว่างหารือว่า อยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มเส้นทางบินใหม่ คือ จาการ์ต้า-หัวหิน และเมืองรองของการท่องเที่ยวไทย เรื่องนี้หากกลุ่มแอร์เอเชียสามารถดำเนินการได้ ก็น่าจะช่วยสนับสนุนเป้าหมายของการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยที่จำนวน 10 ล้านคน สร้างรายได้ 625,800 ล้านบาท แต่เป้าดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่วางไว้จะเป็นไปได้ ต้องมีการเปิดด่านชายแดนประเทศที่มีพรมแดนติดกับไทย ทั้ง 4 ประเทศ คือ สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา และมาเลเซียด้วย

“ซีอีโอกลุ่มแอร์เอเชียเดินทางมาจากมาเลเซียเพื่อมาพบรัฐบาล ขอให้ไทยปลดล็อคปัญหาและอุปสรรค ทั้งเรื่องของประกันโควิด-19 เรื่องการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ให้เหลือเพียงวันแรกวันเดียว หากไม่พบเชื้อก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ เพราะหากรัฐบาลไทยยังคงมีการตรวจ RT-PCR หลายครั้ง ถือเป็นการเพิ่มต้นทุนของนักท่องเที่ยว ยังจะนำไปสู่การพลิกฟื้นธุรกิจของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสายการบินจะเกิดขึ้นได้ยาก หากไม่ผ่อนปรน อนาคตสายการบินทั่วโลกถือว่าริบหรี่” นายพิพัฒน์กล่าว