“ท่องเที่ยวฯ” นำทัพเอกชนโรดโชว์ มี.ค.65 ดึงทัวริสต์ซาอุฯ 2 แสนคน

“ท่องเที่ยวฯ” นำทัพเอกชนโรดโชว์ มี.ค.65  ดึงทัวริสต์ซาอุฯ 2 แสนคน

“พิพัฒน์” เตรียมนำทัพเอกชนท่องเที่ยวบุกโรดโชว์ “ซาอุดีอาระเบีย” เดือน มี.ค.นี้ ตั้งเป้าปี 65 ดึงนักท่องเที่ยวมาไทย 2 แสนคน สร้างรายได้กว่า 2 หมื่นล้านบาท พร้อมลุยทำเอ็มโอยูส่งเสริมการท่องเที่ยว 2 ทาง

วานนี้ (18 ก.พ.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดการประชุมและรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนเพื่อจัดทำแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวจากตลาดซาอุดีอาระเบีย โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการครอบคลุมธุรกิจสายการบิน โรงแรมที่พัก บริษัทนำเที่ยวทั้งขาเข้าและขาออก บริษัทผู้ให้บริการด้านบริหารจัดการการเดินทาง (Destination Management Company: DMC) โรงพยาบาล สถานประกอบการที่ให้บริการเชิงสุขภาพเข้าร่วมงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน มี.ค.2565 กระทรวงฯจะนำภาคเอกชนท่องเที่ยวและบริการของไทยไปจัดโรดโชว์ (Roadshow) เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าท่องเที่ยวไทยที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวชาวซาอุดีอาระเบียมาไทยในปี 2565 ให้ได้ 2 แสนคน สร้างรายได้ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

หลังจากไทยเสียโอกาสในตลาดนี้มานานกว่า 30 ปี โดยที่ผ่านมารัฐบาลซาอุดีอาระเบียอนุญาตเฉพาะการเดินทางเพื่อการรักษาพยาบาล การติดต่อเจรจาธุรกิจและราชการเท่านั้น ยังไม่อนุญาตให้มีการเดินทางเพื่อท่องเที่ยว โดยเมื่อปี 2562 ก่อนเจอวิกฤติโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวซาอุฯมาไทย 36,783 คน สร้างรายได้ 3,220 ล้านบาท กระทั่งมีการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยกับซาอุดีอาระเบียเมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นโอกาสอันดีในการบุกตลาดดึงนักท่องเที่ยวซาอุฯมาไทยได้อย่างเต็มที่

“ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทยกับกระทรวงท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบีย เพื่อส่งเสริมการทำตลาดท่องเที่ยวแบบ 2 ทาง ทั้งตลาดซาอุฯเที่ยวไทย และตลาดไทยเที่ยวซาอุฯ เช่น ส่งเสริมให้ผู้แสวงบุญชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวได้หลังประกอบพิธีแสวงบุญ ทั้งพิธีฮัจญ์และพิธีอุมเราะห์ รวมถึงการขยายเวลาพำนักในประเทศซาอุฯให้แก่คนไทยที่ได้วีซ่าแสวงบุญ ซึ่งตอนนี้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ส่งร่าง MOU ไปให้ทางซาอุฯตรวจสอบแล้ว”

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯจะเสนอให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) หารือเกี่ยวกับนโยบายด้านวีซ่าของ 2 ประเทศ เพื่อให้เกิดการเดินทางระหว่างกันสะดวกมากขึ้น หากทำการบ้านได้ดี ในอนาคตมีโอกาสขยายตลาดนักท่องเที่ยวซาอุฯจากเป้าหมาย 2 แสนคนในปี 2565 เพิ่มเป็น 5 แสนคนในอนาคต

“หลังจากผ่านเทศกาลถือศีลอด (เดือนรอมฏอน) ซึ่งปี 2565 ตรงกับช่วงวันที่ 1-30 เม.ย. ก็จะเป็นช่วงที่ชาวตะวันออกกลางออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศตั้งแต่เดือน พ.ค.เป็นต้นไป สอดรับกับทางสายการบินซาอุเดีย (Saudia Airlines) ประกาศเปิดเที่ยวบินตรงจากซาอุฯมาไทย เริ่มให้บริการ 1 พ.ค.นี้ ทั้งเข้าสู่ช่วงกรีนซีซั่นหรือฤดูฝนซึ่งนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางชื่นชอบอีกด้วย”

“ท่องเที่ยวฯ” นำทัพเอกชนโรดโชว์ มี.ค.65  ดึงทัวริสต์ซาอุฯ 2 แสนคน